.

Nâng cao tinh thần cảnh giác với Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ

Cập nhật: 18:35, 09/05/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện nhóm người lạ mặt, tự xưng là Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ. Các nhóm người này tuyên truyền, dụ dỗ và lôi kéo người dân thực hiện nhiều hành động đi ngược với đạo lý, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã phỏng vấn ông Đặng Văn Hải, Phó Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh (Sở Nội vụ) về những vấn đề liên quan đến nội dung này.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết, tình hình hoạt động của Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ trong thời gian gần đây?

- Ông Đặng Văn Hải: Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Hội này du nhập vào Việt Nam khoảng từ năm 2001 và chưa được Ban Tôn giáo Chính phủ cấp phép hoạt động tại nước ta. Qua rà soát, đến ngày 7-5, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ. Nhưng ở nhiều tỉnh, thành khác như Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hải Phòng… thì các cơ quan chức năng nơi đây đã phát hiện nhiều đối tượng cầm đầu các nhóm của Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ lôi kéo người dân, học sinh, sinh viên tham gia vào Hội. Sau khi tham gia, người dân, học sinh, sinh viên đã có nhiều biểu hiện cực đoan như bất kính với cha mẹ, xa lánh người thân, tự ý đập phá bàn thờ tổ tiên của gia đình hoặc phỉ báng tín ngưỡng, tôn giáo khác mà người thân tin theo… làm học sinh, sinh viên bỏ học, người đi làm bỏ việc. Những hành động này đã trái ngược với đạo lý, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, khiến dư luận hoang mang.

* Với trách nhiệm quản lý nhà nước, Ban Tôn giáo tỉnh đã có những hành động như thế nào để ngăn chặn, tuyên truyền, vận động người dân không nên tin theo và gia nhập Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ?

- Sau khi nắm được thông tin Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ xuất hiện ở một số tỉnh, thành, Ban Tôn giáo tỉnh đã chủ động ban hành nhiều văn bản liên quan đến vấn đề này. Cụ thể, ngày 24-4, Ban có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, Sở GD-ĐT và các cơ quan liên quan đề nghị kiểm tra, xử lý các hoạt động có liên quan đến Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ và những chiêu trò lừa đảo, tinh vi. Ngày 27-4, Ban Tôn giáo tỉnh tiếp tục gửi văn bản đến Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố đề nghị chủ động ngăn chặn, xử lý việc lôi kéo học sinh, sinh viên liên quan đến Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ. Ngày 26-4, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo tỉnh đã tiếp xúc với các chức sắc, chức việc đại diện Giáo hội Báp-tít Việt Nam tại tỉnh, đại diện Hội Thánh Tin lành Việt Nam tại tỉnh để nắm bắt tình hình cũng như hành động ứng xử của các giáo hội trước vấn đề có tổ chức tự xưng là Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ truyền đạo, lôi kéo tín đồ trong thời gian gần đây; đồng thời thông tin và đề nghị các chức sắc, chức việc đại diện Giáo hội Báp-tít Việt Nam tại tỉnh, đại diện Hội Thánh Tin lành Việt Nam tại tỉnh hướng dẫn, tuyên truyền cho các tín đồ nâng cao cảnh giác về Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ.  Ngày 3-5, Sở Nội vụ đã có báo cáo UBND tỉnh về tình hình hoạt động của Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ. Ngay trong ngày, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ; UBND các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện Công điện số 90/ĐK ngày 29-4 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của tổ chức mang tên Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Tôn giáo Chính phủ, ngày 7-5, Sở Nội vụ có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố triển khai một số công tác đối với Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ; đồng thời Sở Nội vụ đang chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hành động chung về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho quần chúng nhân dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật.

Một buổi sinh hoạt của nhóm Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ tại Hải Phòng. (Ảnh có tính chất minh họa).
Một buổi sinh hoạt của nhóm Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ tại Hải Phòng. (Ảnh có tính chất minh họa).

 * Ông có những khuyến cáo gì cho người dân về Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ?

- Thời gian qua, Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ có những hoạt động đi ngược với đạo lý, trái với thuần phong mỹ tục, có những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân như tôi đã phân tích ở phần đầu. Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không tin theo những nội dung truyền bá gây tác động xấu đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Nếu phát hiện những cá nhân, tổ chức có những hành động xúi giục, kích động người theo ứng xử không hiếu kính với cha mẹ, tuyên truyền người thân là ma quỷ… thì kịp thời báo ngay đến cấp chính quyền cơ sở (UBND các xã, phường, thị trấn) để xử lý theo đúng quy định. Ban Tôn giáo tỉnh cũng đề nghị các đơn vị trường học thuộc ngành GD-ĐT trên địa bàn tỉnh, quý phụ huynh học sinh quan tâm hơn nữa đến học sinh, sinh viên, con em mình cùng các cơ sở từ thiện xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn đến các đối tượng đang quản lý nhằm kịp thời phát hiện những biểu hiện xấu, khác thường trong sinh hoạt hằng ngày của các em để có biện pháp uốn nắn, giáo dục, tránh bị lôi kéo vào những hoạt động nêu trên, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm mất uy tín của các tổ chức tôn giáo đã được nhà nước công nhận.

* Xin cảm ơn ông!

HỒNG PHƯƠNG
(thực hiện)

.
.
.