Gặp hai thủ khoa Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Thứ Năm, 19/07/2018, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, vượt qua gần 12 ngàn thí sinh trên toàn tỉnh, 2 học sinh (HS) Nguyễn Hiếu (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP.Vũng Tàu) và Nguyễn Bùi Phương Anh (Trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa) đã xuất sắc giành điểm cao nhất ở hai khối Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). 

Chàng thủ khoa mê lịch sử

Em Nguyễn Hiếu. Em Nguyễn Bùi Phương Anh.
Em Nguyễn Hiếu.                                Em Nguyễn Bùi Phương Anh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Nguyễn Hiếu, HS lớp 12 chuyên Anh 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã trở thành thủ khoa khối KHXH, đồng thời là thủ khoa của kỳ thi với tổng số điểm 50,5 điểm. Dù đăng ký xét tuyển ĐH bằng tổ hợp Toán, Văn, tiếng Anh, song không vì thế mà Hiếu lơ là những môn còn lại. Ở tất cả các môn thi, em đều cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt nhất. Theo đó, với môn  Lịch sử, Hiếu đạt 9,5 điểm; Tiếng Anh 9,2 điểm; Ngữ văn và GDCD đều 8,5 điểm. Hiếu chia sẻ, ngay từ nhỏ em đã ham thích các môn KHXH. Trong đó, môn học Hiếu mê nhất là Lịch sử. Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống yêu nước, hành trang trong suốt thời thơ ấu của Hiếu là những câu chuyện ông ngoại kể về cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc. Điều đó đã nhen nhóm ngọn lửa đam mê, thôi thúc em tìm hiểu sâu hơn về lịch sử. Trước đây, Nguyễn Hiếu từng tham gia chinh phục nhiều cuộc thi tiếng Anh và đạt kết quả tốt với “cú đúp”giải Nhất trong cuộc thi tiếng Anh qua mạng và kỳ thi HS giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 10, top 10 thí sinh có điểm thi tiếng Anh qua mạng cao nhất cả nước năm lớp 11. Thế nhưng đến năm lớp 12, Hiếu mạnh dạn “đầu quân” cho đội tuyển HS giỏi môn Lịch sử tham dự kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia. Lòng đam mê cùng sự cần mẫn đã giúp Hiếu đạt giải Nhì quốc gia môn Lịch sử, đây cũng là giải thưởng cao nhất HS BR-VT từng đạt được ở bộ môn này.  

Đối với môn Văn, Hiếu chia sẻ: “Vốn không phải là HS giỏi Văn, em từng bật khóc vì không viết nổi câu văn gãy gọn...”. Tuy vậy, sau đó, Hiếu đã bước qua trở ngại của mình bằng cách đọc và tìm hiểu nhiều hơn các tác phẩm văn học. Càng đọc, Hiếu càng “cảm” được nét đẹp của văn chương. Em quyết tâm tự rèn giũa câu chữ, cách diễn đạt, tích lũy kiến thức để trở thành HS giỏi.

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Hiếu cho biết, với em, nguồn tài nguyên kiến thức không ở đâu xa, mà nằm ngay trong chương trình SGK. Bộ môn nào cũng vậy, Hiếu thường nghiên cứu kỹ kiến thức trong chương trình, chăm chỉ làm bài tập về nhà để có được nền tảng vững chắc. Sau đó, em mới tìm hiểu thêm các kiến thức nâng cao qua sách tham khảo, mạng internet... Những nội dung chưa hiểu, em lắng nghe bạn bè, thầy cô hướng dẫn để rút kinh nghiệm ở những dạng bài tương tự. Ngoài thời gian học chính khóa và phụ đạo, buổi tối, Hiếu thường dành thời gian để tự học, khắc sâu kiến thức.

Với lợi thế diễn đạt, giao tiếp tốt và mong muốn đem lại công bằng trong cuộc sống, Hiếu đã lựa chọn xét tuyển tổ hợp Toán, Văn, tiếng Anh vào Trường ĐH Luật Hà Nội và Học viện Ngoại giao. 

Giấc mơ trở thành bác sĩ của cô học trò bé nhỏ

Có biệt danh “nấm lùn”, nhưng cô gái nhỏ bé Nguyễn Bùi Phương Anh, HS Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) đã khiến nhiều người phải ngước nhìn khi đạt điểm số thủ khoa khối KHTN với 47,4 điểm. Trong 6 môn thi của 4 bài tổ hợp, Phương Anh đạt kết quả khá cao, nhất là môn Ngoại ngữ đạt 9,2 điểm, Sinh học 8,75 điểm và Ngữ văn 8,25 điểm. Phương Anh cho hay, niềm đam mê của em là các môn KHTN, nhất là môn Sinh học. Tuy vậy, em luôn cố gắng học đều các môn, vì mỗi môn học đều có cái hay riêng và giúp ích cho mình ở những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Năm nay, Phương Anh đăng ký xét tuyển tổ hợp Toán, Hóa học, Sinh học vào ngành Y đa khoa của ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch để chinh phục ước mơ trở thành bác sĩ. Phương Anh xúc động kể: “Bà ngoại em qua đời vì căn bệnh ung thư, nên từ khi mới học lớp 3, em đã ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người”. Để biến ước mơ thành hiện thực, Phương Anh đã nỗ lực học tập trong suốt 12 năm học. Trên lớp, em chú ý lắng nghe GV giảng bài, đọc thêm tài liệu tham khảo, chăm chỉ làm nhiều dạng bài tập để rèn luyện kỹ năng và khả năng tư duy. Trong quá trình học, Phương Anh luôn ghi chú rõ nguyên nhân của từng lỗi sai để rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Phương Anh cũng rất chú trọng dành thời gian tự học. Tuy nhiên, em không học thâu đêm suốt sáng mà luôn đi ngủ trước 23 giờ và thức dậy vào lúc 6 giờ để bảo đảm sức khỏe. Không chỉ vậy, em còn dành thời gian đọc sách, giải trí, xem các chương trình thời sự để cập nhật kiến thức xã hội. Thời điểm nước rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, Phương Anh cố gắng giữ tinh thần thật thoải mái. Khi làm bài thi, em cẩn thận ở từng câu hỏi, làm đến đâu chắc đến đó để giành trọn vẹn điểm của những câu hỏi này. 

Trong suốt quá trình học, Phương Anh đã có 12 năm liền đạt danh hiệu HS giỏi, đạt giải Ba HS giỏi môn Hóa học, giải Ba HS giỏi môn Sinh học cấp tỉnh, giải Ba cuộc thi Giải Toán trên mạng ViOlympic.

KHÁNH CHI 

;
.