NLĐ mất nhiều quyền lợi vì không nhận sổ BHXH

Thứ Ba, 07/08/2018, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

* Tồn đọng 27.000 sổ BHXH tại BHXH tỉnh

Hiện BHXH tỉnh đang lưu giữ hơn 27 ngàn sổ BHXH của 117 đơn vị sử dụng lao động bàn giao lại, do người lao động (NLĐ) đã nghỉ việc sau 12 tháng mà không nhận sổ tại đơn vị. Theo cảnh báo của BHXH tỉnh, NLĐ không đến nhận sổ sẽ mất nhiều quyền lợi.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Lý giải về việc NLĐ không nhận sổ BHXH, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Trưởng Phòng Cấp sổ, thẻ, BHXH tỉnh cho biết: Trong số hơn 27 ngàn sổ BHXH mà NLĐ chưa đến nhận, thì đa số là của NLĐ ngoại tỉnh. Trước đây, họ làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nên khi nghỉ việc, số NLĐ này xin về quê hoặc đi các tỉnh khác để làm việc ngay mà không chờ lấy sổ BHXH. Bà Yến cho biết thêm, nếu không nhận lại sổ BHXH, NLĐ sẽ mất rất nhiều quyền lợi. Theo quy định, khi có thời gian tham gia BHXH, NLĐ sẽ được hưởng các quyền lợi (như hưởng chế độ: BHXH 1 lần, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản) tương ứng với thời gian và mức đóng theo quy định. Nếu NLĐ không đến nhận sổ có thể gặp khó khăn khi làm thủ tục giải quyết các chế độ được hưởng theo quy định. Mặt khác, sau khi chuyển đến làm việc ở một đơn vị khác, NLĐ không nhận sổ để nộp cho đơn vị mới và báo đã đóng BHXH thì NLĐ không được cộng thêm thời gian BHXH đã được đóng trước đó, nên sẽ thiệt thòi đến số năm đóng và các chế độ BHXH tương ứng.

Để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ đã tham gia đóng BHXH, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và tại địa chỉ http://bhxhbrvt.gov.vn, kèm danh sách chi tiết sổ BHXH hiện đang lưu giữ để NLĐ biết. Đồng thời, gửi danh sách về các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh để đơn vị thông tin tới NLĐ. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có NLĐ nào đến BHXH tỉnh nhận lại sổ. Điều đó cho thấy, một phần nguyên nhân do bản thân NLĐ không biết, hoặc chưa quan tâm đến quyền lợi BHXH của mình. Mặc dù BHXH tỉnh không quy định thời gian cho NLĐ đến nhận lại sổ. Nhưng BHXH tỉnh cũng mong muốn, khi nắm được thông tin, NLĐ nhanh chóng đến BHXH tỉnh để làm các thủ tục nhận lại sổ BHXH để được hưởng các chế độ BHXH theo quy định hiện hành.

Ông Trần Xuân Thu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, khi đến nhận lại sổ BHXH, NLĐ phải đến cơ quan BHXH tỉnh; xuất trình CMND (thẻ căn cước công dân). Trường hợp ủy quyền cho người khác nhận thay thì phải có thêm giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật. Nhằm khắc phục tình trạng NLĐ nghỉ việc mà không đến nhận sổ, BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Ông Thu cho hay, theo quy định của Luật BHXH 2014 có hiệu lực từ 1-1-2016, NLĐ có quyền tự quản lý sổ BHXH của mình. Do vậy, các đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc việc trả sổ BHXH cho NLĐ quản lý theo quy định; hướng dẫn NLĐ bảo quản sổ BHXH. Khi NLĐ nghỉ việc phải thực hiện ngay việc xác nhận sổ BHXH, nếu NLĐ đã nghỉ việc mà không đến nhận sổ, đơn vị có trách nhiệm thông báo để NLĐ đến nhận sổ BHXH. Ngoài ra, do NLĐ chưa nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của sổ BHXH, hoặc vì lý do nào đó không đến đơn vị nhận, dẫn đến tình trạng NLĐ đến cơ quan BHXH báo mất sổ, vì vậy NLĐ phải có trách nhiệm nhận sổ từ đơn vị sử dụng lao động, bảo quản sổ BHXH, không được tẩy xóa làm sai lệch nội dung ghi trên sổ BHXH. Trường hợp sổ BHXH bị mất hoặc hỏng phải báo với cơ quan BHXH để giải quyết. Đối với cơ quan BHXH, cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ trong việc thực hiện nghiêm Luật BHXH; hướng dẫn NLĐ quản lý và theo dõi quá trình đóng - hưởng BHXH, để cuốn sổ BHXH thực sự có ý nghĩa như cuốn sổ tiết kiệm, giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất.

Sổ BHXH thể hiện quá trình đóng, mức tiền lương đóng BHXH; là bằng chứng về việc NLĐ có đóng vào quỹ BHXH và đã được cơ quan BHXH thừa nhận. Theo quy định hiện hành, NLĐ sẽ tự quản lý sổ BHXH ngay cả khi còn đang làm việc. Khi không còn làm việc, NLĐ cũng tự giữ sổ BHXH của mình. Trước thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu 1 tháng, NLĐ mang sổ BHXH tới cơ quan BHXH làm thủ tục hưởng lương hưu.

NLĐ không được ủy quyền cho DN, hoặc cơ quan, đơn vị quản lý sổ BHXH của mình mà bắt buộc phải nhận và quản lý. Quy định này nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các DN trốn đóng, nợ đọng BHXH cũng như có trường hợp DN đã “giam” sổ BHXH của NLĐ khi xảy ra tranh chấp lao động.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.