Khó tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, vì sao?

Thứ Năm, 27/09/2018, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện tình hình, nhưng hiện nay, công tác tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn vẫn gặp nhiều khó khăn. Đây là một vấn đề lớn cần sự vào cuộc của các cấp Đoàn Thanh niên.

NỖ LỰC NHƯNG CHƯA HIỆU QUẢ

Các tổ chức Đoàn cần tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Trong ảnh: ĐVTN Khối DN đóng góp 40 triệu đồng và hỗ trợ  ngày công xây tặng  “Ngôi nhà đoàn viên” cho anh Nguyễn Ngọc Hà (tổ 6, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). 
Các tổ chức Đoàn cần tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Trong ảnh: ĐVTN Khối DN đóng góp 40 triệu đồng và hỗ trợ ngày công xây tặng “Ngôi nhà đoàn viên” cho anh Nguyễn Ngọc Hà (tổ 6, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). 

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, hơn 20 ĐVTN công nhân có tay nghề về điện của Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa dành ra ngày nghỉ cuối tuần để đi hơn 50km để đến tận nhà, sửa chữa, cải tạo lại hệ thống điện đã cũ, lắp đặt không đúng quy cách, mất an toàn cho 25 gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc. Bà Lê Thị Xuân Kiện (ấp 1, xã Hòa Hội) cho biết: “Mấy cái ổ cắm điện bị hư từ bữa giờ nhưng không có ai sửa. Thật may là có các bạn trẻ sửa giúp, thay thế ổ cắm điện mới miễn phí nên từ nay tôi không còn phải lo bị chập điện mỗi khi trời mưa gió như trước nữa”.

Việc làm của Đoàn cơ sở Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa là một trong những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng do Đoàn Khối DN triển khai thực hiện thời gian qua, nhằm phát huy vai trò của các bạn trẻ thanh niên công nhân có trách nhiệm với xã hội. Đây cũng là việc làm thường xuyên của Công ty. Ngoài ra, với phong trào “Sáng tạo trẻ”, hàng năm ĐVTN công nhân đã cho ra đời hơn 20 công trình sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, kinh doanh hiệu quả, làm lợi cho DN hơn 2 tỷ đồng. Điển hình như tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu), với phương châm “Mỗi ĐVTN một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, từ năm 2010 đến nay, đã có 5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của ĐVTN được Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Đông Xuyên áp dụng thành công.

Thực tế cho thấy, việc thu hút, tập hợp ĐVTN công nhân tham gia tổ chức Đoàn, Hội không chỉ giúp DN thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho ĐVTN thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực vì cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, những DN thực hiện hiệu quả hoạt động Đoàn, Hội như các ví dụ kể trên chưa nhiều. Chủ yếu vẫn chỉ tập trung tại các DN Nhà nước hoặc DN ngoài Nhà nước đã có tổ chức Đảng. Còn tại các DN ngoài Nhà nước rất ít đơn vị có tổ chức Đoàn, Hội hoạt động để tập trung, thu hút ĐVTN. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tổ chức khảo sát, tiếp cận và thành lập được 74 cơ sở Đoàn, 14 cơ sở Hội với 2.353 ĐVTN tham gia. Tuy nhiên, nếu so sánh với con số 350.000 lao động tuổi từ 16-30 đang làm việc tại hơn 11.000 cơ sở, DN thì đây là con số quá thấp, cho thấy việc vận động thành lập tổ chức Đoàn tại khu vực này vẫn còn quá khó khăn.

CHỦ DN THỜ Ơ, THANH NIÊN CHƯA MẶN MÀ

ĐVTN Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa sửa chữa điện cho gia đình bà Lê Thị Xuân Kiện (ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc). 
ĐVTN Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa sửa chữa điện cho gia đình bà Lê Thị Xuân Kiện (ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc). 

Muốn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân thì yếu tố tiên quyết chính là thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong DN. Nhiều năm phụ trách công tác Đoàn, Hội trong DN, từng tiếp cận nhiều DN khác nhau, anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu nhớ mãi chuyện cách đây 2 năm, anh cùng với đồng nghiệp liên hệ với một số DN có vốn đầu tư nước ngoài tại KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) để vận động thành lập tổ chức Đoàn. “Ban đầu, đại diện DN chưa rõ về mục đích của buổi làm việc nên rất nhiệt tình. Sau khi nghe trình bày mục đích của buổi gặp gỡ, lãnh đạo công ty đã từ chối thẳng thừng. Họ cho rằng khi đã có tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân thì việc thành lập thêm tổ chức Đoàn Thanh niên là không cần thiết”, anh Nguyễn Công Thành cho biết.

Ngoài ra, tình trạng ĐVTN công nhân không mặn mà với các hoạt động Đoàn, Hội cũng là một nguyên nhân khiến công tác tập hợp ĐVTN công nhân vào tổ chức Đoàn chưa hiệu quả. Khi được hỏi tại sao không tham gia các hoạt động Đoàn tại công ty để được giao lưu với những người cùng lứa tuổi, chị Mai Hồng N. (SN 1990, công nhân Công ty CP Gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) nói: “Sau giờ tan ca, tôi khá bận rộn với công việc gia đình như đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, chăm sóc con cái... Chừng ấy việc cũng khiến tôi đủ mệt mỏi rồi chứ lấy đâu ra thời gian tham gia hoạt động Đoàn”.

ĐVTN khối DN tỉnh thực hiện công trình thanh niên “Cứng hóa đường giao thông nông thôn” tại tổ 6, ấp Đức Trung (xã Bình Ba, huyện Châu Đức). Ảnh: MINH NHÂN
ĐVTN Khối DN tỉnh thực hiện công trình thanh niên “Cứng hóa đường giao thông nông thôn” tại tổ 6, ấp Đức Trung (xã Bình Ba, huyện Châu Đức).

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ cũng phân tích, nguyên nhân dẫn đến khó tập hợp ĐVTN ở khối công nhân một phần là do đa số công nhân đều phải làm việc theo ca, hoặc thường xuyên phải tăng ca nên có rất ít thời gian để tham gia các hoạt động Đoàn. Một nguyên nhân khác nữa khiến công tác tập hợp ĐVTN công nhân vào tổ chức Đoàn chưa đạt hiệu quả như mong muốn là do công tác tuyên truyền, vận động của các cấp Đoàn đối với chủ DN chưa thường xuyên, chưa sâu sát, việc tổ chức các hoạt động, mô hình sinh hoạt chưa phù hợp với nhu cầu của ĐVTN công nhân, thiếu kinh phí tổ chức, đội ngũ cán bộ Đoàn lớn tuổi, thay đổi công tác thường xuyên cũng khiến việc tập hợp ĐVTN công nhân chưa hiệu quả.

Phân tích nguyên nhân khó tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, chị Đậu Thị Thắm, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh cho rằng, hiện nay đời sống của ĐVTN công nhân, nhất là thanh niên công nhân nhập cư còn nhiều khó khăn như: Thu nhập thấp, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa tinh thần còn nhiều hạn chế… Do đó, bên cạnh vận động các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất cho ĐVTN, các cơ sở Đoàn cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động, phong trào hướng về cơ sở, tạo điểm nhấn thu hút ĐVTN như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… “Việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu về đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVTN công nhân cũng là một trong những giải pháp để tập hợp ĐVTN công nhân đến với tổ chức Đoàn, Hội”, chị Đậu Thị Thắm nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Giai đoạn 2015-2020, Tỉnh Đoàn đề ra mục tiêu phấn đấu thành lập thêm 100 cơ sở Đoàn với hơn 5.000 ĐVTN trong DN ngoài Nhà nước, phấn đấu 1/3 số thanh niên công nhân trong các DN ngoài Nhà nước được tập hợp vào tổ chức Đoàn, 75% ĐVTN tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội tổ chức.

Chất trẻ và sáng tạo của Đoàn sẽ giúp thay đổi cách nghĩ của DN

Để công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân đạt hiệu quả, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ, Ban Quản lý các KCN đẩy mạnh khảo sát, tiếp cận với chủ DN để vận động, chỉ đạo các cơ sở Đoàn giúp đỡ các DN thành lập tổ chức Đoàn, Hội. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để thu hút ĐVTN công nhân, đẩy mạnh các phong trào “Sáng tạo trẻ”, “4 nhất”, hội thi “Tay nghề giỏi”… nhằm giúp ĐVTN công nhân thực hiện các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại lợi nhuận cho DN, từ đó giúp chủ DN thấy được ý nghĩa thiết thực của tổ chức Đoàn và hưởng ứng việc thành lập tổ chức Đoàn tại DN.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

 

;
.