Mang yêu thương đến với người nghèo

Thứ Ba, 11/09/2018, 16:09 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng chung niềm đam mê và nhiệt huyết tình nguyện, nhiều bạn trẻ trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã cùng nhau thành lập các CLB, đội, nhóm tình nguyện, dành thời gian rảnh để đem yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Tình nguyện viên nhóm từ thiện “Sunlife Việt Nam” tặng quà người già neo đơn xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.
Tình nguyện viên nhóm từ thiện “Sunlife Việt Nam” tặng quà người già neo đơn xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

Dù bận rộn nhưng hơn 3 năm nay, cứ vào 17 giờ 30 Chủ nhật hằng tuần, các tình nguyện viên (TNV) của “Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu” vẫn cố gắng sắp xếp thời gian cùng nhau nấu và phát 200 suất cháo miễn phí cho người nghèo. Để nấu được 200 suất cháo, các TNV phải chuẩn bị khoảng 8kg gạo, 3kg thịt, 3kg cà rốt, đậu xanh, hành, rau thơm… và có mặt tại số 8 Trần Huy Liệu, TP.Vũng Tàu (nhà của một thành viên trong nhóm) từ 16 giờ . Anh Thạch Trọng Giang, TNV “Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu” chia sẻ: “Trước đây, mỗi đợt nấu cháo, các TNV tự bỏ tiền túi (khoảng 800 ngàn đồng) để mua thực phẩm. Sau này, các tiểu thương ở chợ Vũng Tàu biết đến hoạt động ý nghĩa của nhóm nên tình nguyện ủng hộ gạo, thịt… dài hạn”.

Sau hơn 2 giờ nấu nướng, 200 suất cháo nóng sốt được đóng hộp cẩn thận, các TNV tất bật chia nhóm, di chuyển dọc các tuyến đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu tìm những người có hoàn cảnh khó khăn để tặng cháo. Dưới mái hiên một ki-ốt tại khu vực chợ Vũng Tàu, thấy một cụ bà đang nằm nghỉ, các bạn trẻ tới hỏi thăm thì được biết, bà tên Lan, quê ở Bến Tre. Ở quê, bà không có nơi nương tựa nên đến TP.Vũng Tàu kiếm sống bằng nghề bán vé số. Nhận hộp cháo nóng từ các bạn trẻ, bà Lan xúc động nói: “Cảm ơn các con nhiều. Nhờ có hộp cháo nóng này, tối nay bà đỡ tốn tiền mua đồ ăn”. 

Rời khỏi chợ Vũng Tàu, các bạn trẻ của “Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu” tiếp tục đến khu vực Bến xe Vũng Tàu, đường Bình Giã, Xô Viết Nghệ Tĩnh…, là những nơi tập trung nhiều người lao động sống bằng nghề làm thuê, làm mướn để trao tận tay những suất cháo nóng. Cũng có nhiều người đã chợp mắt vì quá mệt sau một ngày làm việc vất vả, các bạn trẻ lặng lẽ đặt cạnh họ một suất cháo rồi nhẹ nhàng rời đi. Công việc cứ thế cho đến gần 20 giờ, hơn 200 suất cháo đã được các TNV lần lượt trao tận tay những người nghèo.

Tình nguyện viên CLB “Hải Đăng Vũng Tàu” cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo trên địa bàn TP.Vũng Tàu.
Tình nguyện viên CLB “Hải Đăng Vũng Tàu” cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Một CLB tình nguyện khác cũng hoạt động khá sôi nổi là “Hải Đăng Vũng Tàu”. Ra đời từ năm 2014, sau hơn 4 năm hoạt động, 50 thành viên, chủ yếu là các bạn trẻ với nhiều ngành nghề khác nhau như: kiến trúc sư, kinh doanh ẩm thực, cắt tóc… đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng. CLB thường xuyên vận động mọi người ủng hộ nhu yếu phẩm, mùng, mền, quần áo, sách giáo khoa, truyện tranh để trao tận tay HS, người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi tháng, CLB hỗ trợ gạo, mì và nhu yếu phẩm cần thiết cho khoảng 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn (trị giá từ 400-500 ngàn đồng/hộ). Trong số này, có bà Trần Thị Thuận (quê ở xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An). Không có nơi nương tựa ở quê nên bà Thuận đến TP.Vũng Tàu kiếm sống. Ban ngày, bà đi nhặt ve chai, đêm về hiu quạnh trong căn phòng trọ chật hẹp nằm trên đường Trương Công Định. Bà Thuận bộc bạch: “Tôi đã 86 tuổi, đau bệnh thường xuyên. Nếu không có các bạn trẻ trong CLB Hải Đăng Vũng Tàu đến thăm hỏi, động viên và đưa đi khám bệnh thì không biết cuộc sống của tôi giờ sẽ ra sao”. 

Ngoài các hoạt động từ thiện thường nhật, mỗi năm, CLB tổ chức 2-3 chương trình văn nghệ, tặng quà, cắt tóc miễn phí… cho người già neo đơn, trẻ em nghèo nhân dịp lễ, Tết. “Mặc dù công việc bận rộn nhưng các thành viên đều cố gắng sắp xếp thời gian nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện xã hội do CLB tổ chức”, anh Huỳnh Phan Tùng Kha, thành viên CLB tình nguyện “Hải Đăng Vũng Tàu” cho hay.

Ngoài CLB “Hải Đăng Vũng Tàu”, “Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu”, trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có hơn 20 nhóm từ thiện của giới trẻ, với phương thức hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia như: “The Lab”, “Người mang hơi ấm”, “Sunlife Việt Nam”… “Những việc làm ý nghĩa của các CLB, đội, nhóm tình nguyện đã sẻ chia kịp thời với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống”, anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Vũng Tàu nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.