KỶ NIỆM NGÀY KHUYẾN HỌC VIỆT NAM (2-10):

Xây dựng hiệu quả các mô hình học tập

Thứ Hai, 01/10/2018, 14:42 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT là tỉnh được đánh giá cao về công tác khuyến học, nhất là việc tập trung xây dựng hiệu quả các mô hình học tập. Sau hơn 3 năm triển khai mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập đã khơi dậy và phát huy tinh thần hiếu học của mỗi người dân, góp phần nâng cao dân trí trên địa bàn tỉnh.

 “GIA ĐÌNH HỌC TẬP”

Bà Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học huyện Côn Đảo, tháng 7-2018.
Bà Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học huyện Côn Đảo, tháng 7-2018.

Tấm gương tiêu biểu về tinh thần hiếu học của gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (399/6, Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu) khiến nhiều người nể phục. Tuy kinh tế không dư giả nhưng 15 năm liên tục, gia đình chị Hồng được công nhận gia đình hiếu học, gia đình học tập tiêu biểu. Ba con gái của vợ chồng chị đều lần lượt dành học bổng toàn phần du học tại Anh, Mỹ, Singapore. Cô chị cả Khổng Ngọc Trân (cựu HS chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) đã xuất sắc giành học bổng du học tại Anh. Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính kế toán, Ngọc Trân hiện đang làm việc tại Anh. Cô con gái thứ hai Khổng Bảo Trân cũng rời gia đình du học tại Mỹ khi đang học lớp 6. Bảo Trân hiện đang học năm cuối ngành đạo diễn. Không thua kém các chị, cô em gái út Khổng Bảo Linh cũng giành học bổng toàn phần du học tại Singapore khi đang học lớp 6. Tuy nhiên, vợ chồng chị Hồng không nỡ để con xa gia đình khi còn quá nhỏ nên Bảo Linh đang chờ hoàn thành chương trình học THCS rồi mới đi du học. Hiện Bảo Linh là thành viên trong đội tuyển HS giỏi lớp 8, Trường THCS Trần Phú. Trong ngôi nhà đơn sơ với “tài sản” chính là những tủ sách được xếp cao, chị Hồng khiêm chia sẻ: “Gia đình tôi không khá giả gì nên các con chủ yếu đều tự bảo ban nhau học hành. Nhìn thấy con ngoan, học giỏi, vợ chồng tôi cảm thấy vơi bớt nhọc nhằn”.

Là một trong những địa phương được đánh giá cao về hiệu quả xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội Khuyến học phường 7, TP.Vũng Tàu cho hay, thời gian qua, việc xây dựng “Gia đình học tập” đã mang lại nhiều thay đổi về nhận thức cũng như ý thức học tập ở mỗi gia đình. Việc học tập trong nhiều gia đình đã được duy trì, trở thành thói quen. Các gia đình đều quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho con em mình học tập. Những người lớn trong gia đình cũng tích cực, tự giác học tập thường xuyên, dưới nhiều hình thức khác nhau để nâng cao trình độ hiểu biết về văn hóa, khoa học, công nghệ, chuyên môn nghiệp vụ. “Gia đình học tập đã thực sự trở thành cái nôi nuôi dưỡng trí tuệ, phẩm cách cho nhiều thế hệ. Gia đình học tập còn là nhân tố không thể thiếu gắn kết gia đình-nhà trường-xã hội, tạo nên những sản phẩm giáo dục có chất lượng, góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, cộng đồng dân cư an ninh và văn hóa”, bà Mai chia sẻ.

LAN TỎA PHONG TRÀO HỌC TẬP

Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh bàn giải pháp nâng cao hiệu quả  các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh
Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh bàn giải pháp nâng cao hiệu quả các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh

Cùng với phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, Hội khuyến học các cấp còn triển khai phong trào “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập cấp thôn”, “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập cấp xã”, từng bước xây dựng mỗi xã, phường trở thành một xã hội học tập, tạo nền tảng để xây dựng tỉnh trở thành “Cộng đồng học tập” trong tương lai gần.

TP.Bà Rịa là một trong những điểm sáng về thực hiện mô hình “Cộng đồng học tập” cấp khu phố, “Cộng đồng học tập” cấp xã, phường. TP.Bà Rịa hiện có 18.623 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 54/55 khu phố, ấp đạt “Cộng đồng học tập” cấp khu phố; 11/11 phường, xã đã được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã. Năm 2018, 100% khu phố, ấp  đăng ký  mô hình “Cộng đồng học tập” cấp khu phố; 39/48 đơn vị đăng ký mô hình “Đơn vị học tập”; 11/11 xã, phường đăng ký “Cộng đồng học tập” cấp xã loại tốt. Theo Hội Khuyến học TP.Bà Rịa, việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở khắp các địa phương đến nay đều đạt và vượt chỉ tiêu. Để có kết quả này, các cấp Hội đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở địa phương. Trong quá trình triển khai nhân rộng các mô hình học tập, Hội khuyến học các cấp đã phối hợp, liên kết chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, Mặt trận, nhất là với ngành GD-ĐT và Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, còn phải kể đến sự tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ, hội viên làm công tác khuyến học.

Ông Võ Thành Kỳ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đánh giá, thời gian qua, các cấp Hội Khuyến học đã thể hiện được vai trò nòng cốt trong việc triển khai xây dựng các mô hình học tập. Qua đó, phong trào đã tạo ra bước chuyển mới trong nhận thức của cán bộ và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” đã góp phần nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất, bảo vệ môi trường, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Cùng với những hoạt động trên, Hội khuyến học các cấp còn có nhiều cách làm năng động để vận động xây dựng các nguồn quỹ khuyến học gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, DN các hội đồng hương. Hàng năm, quỹ của các cấp Hội trong tỉnh đạt trên 15 tỷ đồng và đã trao học bổng khuyến học cho hàng ngàn HS-SV nghèo hiếu học và trao học bổng khuyến tài cho nhiều HS-SV giỏi với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

Sau 18 năm thành lập Hội Khuyến học tỉnh (2-10-2000 – 2-10-2018), đến nay, từ tỉnh đến các huyện, thành phố, 82 xã, phường, thị trấn, 990 thôn ấp, khu phố, cơ quan, trường học và 5.529 tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã có tổ chức Hội với 259.656 hội viên, chiếm 27,11% tổng dân số của tỉnh. Toàn tỉnh đã có 89.958 gia đình được công nhận là “Gia đình học tập”.

 

;
.