Nỗ lực cải cách hành chính

Thứ Tư, 03/10/2018, 15:25 [GMT+7]
In bài này
.

Cởi mở, gần gũi, hòa đồng, tâm huyết với công việc là những lời khen mà các đồng nghiệp đã dành cho ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Phước (huyện Long Điền). Trong công việc, ông Bình luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, gương mẫu đi đầu, trong đó ông quan tâm đặc biệt tới công tác cải cách hành chính (CCHC). 

Ông Nguyễn Thanh Bình (bìa trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong công tác CCHC năm 2017.
Ông Nguyễn Thanh Bình (bìa trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong công tác CCHC năm 2017.

Năm 2016, ông Nguyễn Thanh Bình được huyện Long Điền phân công về xã Tam Phước công tác, với chức vụ Chủ tịch UBND xã. Ngay từ những ngày đầu tiên trên cương vị mới, ông Bình đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác CCHC nhằm mang lại sự hài lòng, thuận tiện cho người dân mỗi khi đến xã giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Ông Bình đã quán triệt đội ngũ CBCC của xã làm việc theo phương châm “giải quyết hồ sơ của công dân phải như giải quyết công việc cho mình”. Ông Bình yêu cầu các bộ phận, CBCC của xã xây dựng kế hoạch CCHC. Trên cơ sở đó, ông thường xuyên theo dõi, chỉ đạo kịp thời CBCC thực hiện các nhiệm vụ, nội dung liên quan đến công tác CCHC. Song song đó, ông Bình cũng thành lập đoàn tự kiểm tra công tác CCHC tại xã nhằm phát hiện các vấn đề còn hạn chế của các bộ phận. Qua đó, lãnh đạo xã đề ra các biện pháp xử lý kịp thời và dứt điểm, bảo đảm việc giải quyết hồ sơ của người dân thực hiện đúng quy định và quy trình. Mặt khác, ông Bình đã chỉ đạo niêm yết, công khai đầy đủ về nội dung, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí của tất cả các TTHC thuộc phạm vi giải quyết tại Bộ phận “một cửa” của xã, để người dân, tổ chức nắm bắt thông tin. Ông Bình còn duy trì nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên vào thứ Năm hàng tuần, kết hợp bố trí hòm thư góp ý, sổ góp ý tại trụ sở UBND xã. 

Bên cạnh đó, ông Bình còn thực hiện nhiều sáng kiến dân vận khéo trong giải quyết hồ sơ cho người dân. Trong đó, phải kể đến một số mô hình điển hình như mô hình “3 đúng” (đúng nội dung, đúng quy chế làm việc của cơ quan, đúng luật-đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ); Thành lập Tổ tư vấn TTHC qua số điện thoại 0254.3862.070 để tư vấn, hướng dẫn cho người dân về thành phần hồ sơ, thời gian trả kết quả để người dân chuẩn bị trước hồ sơ, hạn chế tình trạng phải bổ sung hồ sơ và đi lại nhiều lần. Trong một số trường hợp do người dân không có điều kiện đến nhận hồ sơ đúng như thời gian đã hẹn, ông Bình còn vận động công chức ở Bộ phận “một cửa” của xã chủ động đợi và trả kết quả cho người dân ngoài giờ hành chính. Đối với những hồ sơ giải quyết trong ngày, ông Bình chỉ đạo công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã chủ động trình lãnh đạo ký duyệt ngay nhằm giải quyết nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi cho người dân, hạn chế mức thấp nhất trường hợp hồ sơ buổi sáng hẹn sang buổi chiều trả kết quả. Trong trường hợp cả Chủ tịch lẫn Phó Chủ tịch UBND xã đi họp hay đi cơ sở thì công chức phải thông báo cụ thể thời gian trả kết quả cho người dân trong buổi làm việc kế tiếp. Chính nhờ những giải pháp này, thời gian qua, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của xã Tam Phước đạt 100%. Thái độ phục vụ của đội ngũ công chức được người dân đánh giá cao. 

Ông Nguyễn Thanh Bình thông tin thêm, Bộ phận “một cửa” của xã còn lắp đặt hệ thống camera quan sát tại đây để ông Bình và các Phó Chủ tịch UBND xã theo dõi trực tiếp hoạt động, tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Nhờ đó, xã Tam Phước đã cải thiện đáng kể chỉ số CCHC. Cụ thể, năm 2015, chỉ số CCHC của xã xếp 32/82 xã, phường, thị trấn. Đến năm 2016, xã Tam Phước xếp thứ 4/82 xã, phường, thị trấn và đến năm 2017 đã vươn lên vị trí thứ nhất trong toàn tỉnh. 

“Trong những năm tiếp theo, bên cạnh tiếp tục duy trì các giải pháp CCHC như thời gian qua, UBND xã Tam Phước sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết hồ sơ hành chính”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.