Báo động tình trạng học sinh hút thuốc lá

Thứ Năm, 08/11/2018, 16:04 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, tình trạng người chưa thành niên, HS hút thuốc lá đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân các em, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bè và người xung quanh.

Học sinh hút thuốc tại quán nước trước cổng một trường THPT trên địa bàn TP.Vũng Tàu.
Học sinh hút thuốc tại quán nước trước cổng một trường THPT trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Có mặt ở quán nước gần cổng một trường THPT trên địa bàn TP.Vũng Tàu trong giờ tan học, phóng viên ghi nhận nhiều HS nam túm tụm trò chuyện, châm thuốc hút và chuyền tay nhau điếu thuốc. Thấy chúng tôi lộ vẻ ngạc nhiên, chị chủ quán nước nói: “Trong trường này, có nhiều HS biết hút thuốc. Thỉnh thoảng, chị cũng nhắc nhở hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng các em không nghe. Chị bán nước, tạp hóa và cả thuốc lá. HS có nhu cầu mua thì mình bán thôi, nếu không cho hút thuốc thì tụi nhỏ sẽ sang quán khác”.

Tình trạng HS hút thuốc lá cũng diễn ra ở nhiều nơi công cộng, địa điểm vui chơi giải trí. Tại một quán Internet trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, chúng tôi bắt gặp hình ảnh 2 HS mặc áo đồng phục vừa chơi game, vừa phì phèo thuốc lá. Do quán chỉ rộng hơn 20m2 nên khói thuốc lá mù mịt khắp phòng, ảnh hưởng đến nhiều người khác không hút thuốc. Điều đáng nói, chính chủ quán Internet cũng bán thuốc lá cho HS.

Những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong top 15 quốc gia có tỷ lệ người dân hút thuốc lá cao nhất thế giới. Các nghiên cứu mới đây của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ hút thuốc trong thanh niên, thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Cụ thể, có tới 21% nam thanh niên từ 16 - 24 tuổi hút thuốc.

2 học sinh vừa chơi game, vừa hút thuốc lá tại một quán Internet.
2 học sinh vừa chơi game, vừa hút thuốc lá tại một quán Internet.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết, người chưa đủ tuổi thành niên, HS thuốc lá sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe như: Gây ra các bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, giảm khả năng sinh sản… Bên cạnh đó, ở độ tuổi vị thành niên, cơ thể các em đang phát triển, chưa hoàn thiện, khả năng chống đỡ tác nhân gây bệnh còn yếu nên nguy cơ gây bệnh cao hơn. Ngoài ra, hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến trí tuệ, trí nhớ của các em. “Việc cấm bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi đã quy định rất rõ trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xử phạt hành vi này gặp khó khăn. Việc dễ dàng mua được thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi thanh thiếu niên, HS", bác sĩ Nguyễn Văn Lên cho biết thêm.

Trước thực trạng nêu trên, thời gian qua, ngành giáo dục, y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lứa tuổi HS. Trong năm học 2018 – 2019, các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Học đường không khói thuốc”. Theo đó, Sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường phát động cán bộ, GV, HS không hút thuốc lá; tăng cường phối hợp với phụ huynh HS trong việc giáo dục con em mình không hút thuốc lá; tổ chức tuyên truyền tác hại của thuốc lá thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội thi phòng, chống tác hại của thuốc lá…

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013) cấm: Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá; Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi sử dụng thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi.

 

;
.