HUYỆN CHÂU ĐỨC

Hưởng ứng tháng hành động Vì người nghèo năm 2018 (từ 17-10 đến 18-11): Đem thông tin đến nhiều hơn với người nghèo

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Với 188 hộ nghèo của huyện Châu Đức vừa được hỗ trợ tivi vào cuối tháng 10 vừa qua, để được sở hữu một chiếc tivi của riêng mình, với họ là cả niềm mơ ước. Đó cũng là món quà vô cùng ý nghĩa được tặng cho hộ nghèo nhân Tháng hành động “Vì người nghèo” năm 2018 và hướng đến kỷ niệm ngày Đại đoàn kết toàn dân (18-11).

Nhờ có chiếc tivi mới, mẹ con chị Đào Thị Ánh (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) biết thêm nhiều chủ trương, chính sách mới của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
Từ ngày có chiếc tivi mới, mẹ con chị Đào Thị Ánh (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) biết thêm nhiều chủ trương, chính sách mới của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ quốc lộ 56, chúng tôi hỏi đường về nhà ông Huỳnh Văn Lợi (90 tuổi, hộ nghèo chuẩn quốc gia) ở thôn Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức. Con đường đất đỏ, hai bên là những rẫy tiêu, cà phê xanh tốt dẫn chúng tôi tới căn nhà mái tôn nhỏ, nơi gắn bó với ông Lợi gần 30 năm nay. Quê gốc Bến Tre, sau khi người vợ qua đời, ông Lợi lưu bạt đến BR-VT làm thuê, làm mướn. Không có con cái, không người thân thích, được người hàng xóm cho mảnh đất nhỏ và địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây nhà, ông Lợi có được chỗ che mưa, che nắng. Dù đã 90 tuổi, hàng ngày, ông Lợi vẫn tự kiếm sống bằng việc cắt lá chuối tươi ở khu vườn của nhà hàng xóm để bán cho các hàng bánh trong chợ, kiếm 20-30 ngàn đồng sống qua ngày.

Căn nhà nhỏ chưa đầy 10m2 chỉ để vừa một chiếc giường nhỏ, chiếc bàn uống nước với 2-3 chiếc ghế nhựa, không còn hiu hắt như trước đây, bởi từ nay, ông Lợi đã có chiếc tivi nhỏ bầu bạn. Từ ngày được Công ty CP Đông Á Châu Đức tặng chiếc tivi màu trị giá 2,5 triệu đồng, lại được cán bộ xã đến tận nhà lắp đặt, hướng dẫn cách sử dụng, ông Lợi vui hẳn lên. “Trước đây, tôi chỉ nghe tin tức trong huyện, tỉnh bằng chiếc radio cũ được người quen cho, thỉnh thoảng bị mất sóng nghe tiếng được tiếng không. Bây giờ, có tivi rồi, nghe rõ tiếng, nhìn rõ hình, lại mở được nhiều kênh nên tôi mừng lắm. Ngày nào tôi cũng mở xem các chương trình thời sự, biết được tin tức nước mình, nước ngoài như được mở mang thêm nhiều kiến thức mới. Lúc buồn, xem các chương trình giải trí cũng rất vui”, ông Lợi vui mừng nói.

Chiếc tivi mới đã trở thành “người bạn”, giúp ông Huỳnh Văn Lợi (ấp Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) vơi bớt nỗi cô đơn hàng ngày.
Chiếc tivi mới đã trở thành “người bạn”, giúp ông Huỳnh Văn Lợi (ấp Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) vơi bớt nỗi cô đơn hàng ngày.

Còn với chị Đào Thị Ánh (người dân tộc Châu-ro, hộ nghèo cận quốc gia) ở ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, bao nhiêu năm làm thuê làm mướn, số tiền chị tích góp được cũng không đủ để lo cho 4 đứa con ăn học, nói gì đến việc mua sắm vật dụng có giá trị lớn trong nhà. Chị Ánh kể: “Khi được cán bộ xã gửi giấy thông báo lên nhận tivi do Công ty CP Đông Á Châu Đức hỗ trợ, mẹ con tôi mừng lắm, nhất là 4 đứa nhỏ. Từ ngày có tivi mới, mẹ con tôi không phải qua nhà hàng xóm xem nhờ như trước nữa. Sau bữa cơm, mấy mẹ con lại quây quần xem phim, nghe tin tức thời sự. Nhờ đó, tôi biết thêm nhiều thông tin về các chính sách của Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi sao cho hiệu quả…”. Hôm được nhận tivi, cả nhà chị cùng lên tận trung tâm huyện, ai cũng bồn chồn trong sự mong chờ đầy hạnh phúc.

Cũng như mẹ con chị Ánh, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có đủ tiền mua tivi, mỗi lần muốn sang nhà hàng xóm xem nhờ tivi, ông Nguyễn Đức Độ ở thôn 1, xã Suối Rao phải đi bộ cả gần cây số trên con đường đất, đá lởm chởm. “Vợ mất, một mình tôi đi làm thuê làm mướn nuôi 4 đứa con khôn lớn. Tích góp cả đời, tôi cũng không dám mua một chiếc tivi để xem. Từ ngày được tặng cho chiếc tivi mới, tôi biết thêm nhiều kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi dê để dê nhanh lớn, không bị mắc bệnh”, ông Độ chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc dự án của Công ty CP Đông Á Châu Đức cho biết: “Là một DN “đứng chân” trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc chung tay cùng các cấp, chính quyền địa phương chia sẻ một phần khó khăn với người dân trên địa bàn. Hy vọng những chiếc tivi này sẽ trở thành người bạn đồng hành, giúp bà con cập nhật kịp thời các thông tin thời sự về nông nghiệp, đời sống và các thông tin hữu ích khác trong và ngoài nước, tạo niềm vui, động lực cho bà con phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, từ trước đến nay, địa phương chủ yếu quan tâm chăm lo đời sống vật chất cho người dân. Việc tạo điều kiện cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với các thông tin, truyền thông còn hạn chế. “Đầu tháng 10 vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn đã cử cán bộ xuống từng hộ dân để rà soát, thống kê xem bao nhiêu hộ còn thiếu tivi. Được sự hỗ trợ của Công ty CP Đông Á Châu Đức, địa phương đã phối hợp trao tặng 188 chiếc tivi cho những gia đình còn khó khăn. Việc hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho người nghèo cũng là một trong những chính sách giúp công tác giảm nghèo của địa phương ngày càng hiệu quả hơn”, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tấn Bản nhấn mạnh. Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chương trình hưởng ứng Tháng hành động “Vì người nghèo” năm 2018 của địa phương.

Trong khuôn khổ chương trình hưởng ứng Tháng hành động “Vì người nghèo” năm 2018 và ngày Đại đoàn kết toàn dân, ngoài tặng tivi cho người nghèo, huyện Châu Đức còn vận động các tổ chức, cá nhân để xây tặng nhà Đại đoàn kết (tính từ đầu năm đến nay, đã có 54 căn nhà được xây cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, bình quân mỗi căn trị giá 70 triệu đồng), trợ cấp đột xuất cho 54 trường hợp (với tổng số tiền gần 200 triệu đồng) và tặng 70 thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn (không thuộc diện Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT)...

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.