Nước hồ Sông Ray chuyển màu xanh là do vi khuẩn Cyanobacteria

Thứ Tư, 05/12/2018, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

* Nước hồ Sông Ray bảo đảm an toàn cho sinh hoạt và sản xuất

(BR-VT) Đó là kết luận của nhóm chuyên gia Viện Công nghệ sinh học TP.Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm Khoa học nông nghiệp Việt Nam sáng 5-12, báo cáo kết quả nghiên cứu về nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý hiện tượng nước hồ Sông Ray chuyển màu xanh.

Đại diện cho nhóm chuyên gia, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hoa cho biết, nguyên nhân nước hồ Sông Ray chuyển màu xanh là do vi khuẩn lam Cyanobacteria. Loại vi khuẩn đơn bào này có khả năng quang hợp và cố định đạm từ môi trường tự nhiên, thường phát triển bùng phát khi mất cân bằng sinh thái trong hồ. Nhóm chuyên gia đề cập đến khả năng có dòng chảy vào hồ mang chất thải công nghiệp và chất thải từ sản xuất nông nghiệp, tạo ra hiện tượng dư thừa dinh dưỡng, kích thích vi khuẩn lam phát triển.

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất phương pháp xử lý là tái cân bằng sinh thái, với các biện pháp: loại bỏ nguồn thức ăn của vi khuẩn lam, kết hợp diệt vi khuẩn lam bằng các chủng vi sinh vật và điều chỉnh, tái cân bằng hệ sinh thái…Tới đây, nhóm chuyên gia sẽ xây dựng đề án cụ thể xử lý nước hồ Sông Ray.

Cũng tại cuộc họp, các cơ quan chức năng như Sở TN-MT, Công ty BWACO, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, các kết quả của các trạm quan trắc đặt tại hồ Sông Ray và mẫu nước xét nghiệm cho thấy, nước hồ Sông Ray bảo đảm an toàn cho sinh hoạt và sản xuất. 

QUANG VINH

;
.