Dự cảm tốt lành

Thứ Sáu, 04/01/2019, 11:21 [GMT+7]
In bài này
.

- Đầu năm mới, nghe chuyện của cậu bé bán trứng cút giàu lòng tự trọng ở TP. Tam Kỳ, Quảng Nam, lòng thấy vui vui.

- Tui cũng vậy. Thương nhất là khi nghe người khách bảo tiền này cô cho con,  không phải mua trứng cút, cậu bé nháo nhào bỏ chạy, nói con bán trứng chứ không đi xin... Thế mới biết, người có lòng tự trọng, không phải ai cho gì cũng nhận!

- Từ chuyện của cậu bé ở TP. Tam Kỳ, tui chợt nhớ đến chị Vũ Thị Yến ở tổ 1,  KP4, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa. Đó cũng là một người giàu lòng tự trọng. Sau một thời gian hưởng chính sách dành cho người nghèo, gia đình cơ bản thoát nghèo, chị lập tức viết đơn xin ra khỏi diện nghèo, nhường chế độ nghèo cho người khác.

- Thật ra, số người giàu lòng tự trọng như chị Yến hay cậu bé bán trứng cút dạo trong xã hội rất nhiều, tính cả ngày không hết.

- Vậy càng mừng chứ sao.

- Lòng tự trọng làm nên nhân cách và phẩm giá của một con người, bất kể họ giàu hay nghèo. Câu chuyện giàu lòng tự trọng của cậu bé, chị Yến cho chúng ta một dự cảm tốt lành…

- Điều gì tốt lành?

- Đây đó vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp trong cuộc sống, song cái tốt vốn là bản chất của người Việt chúng ta, chỉ cần được đánh thức là lòng tự trọng sẽ lại lan tỏa, số người giàu lòng tự trọng sẽ nhiều lên, những kẻ thiếu lòng tự trọng, nói không đi đôi với làm, hay kêu ca, đổ lỗi khi đối mặt với khó khăn, thử thách ,chỉ lo vơ vét bỏ túi riêng sẽ giảm đi.

HẢI LĂNG

;
.