Tiêm vắc xin ngừa bệnh sởi cho trẻ càng sớm càng tốt

Chủ Nhật, 20/01/2019, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng hai tháng nay, số ca sởi tăng đột biến tại TP.Hồ Chí Minh, trong đó hầu hết các trường hợp chưa được tiêm phòng bệnh. Tại BR-VT trong tháng 1-2019 ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh sởi. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần cho con đi chích ngừa đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh. 

Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu tiêm vắc xin cho trẻ.
Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu tiêm vắc xin cho trẻ.

Thông tin từ Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng tỉnh cho biết, trường hợp mắc sởi nói trên là bé gái 11 tháng tuổi tại huyện Châu Đức. Bé được nhập viện điều trị tại BV Nhi Đồng 2 TP.Hồ Chí Minh. Hiện sức khỏe của bé đã hồi phục và trở về địa phương. Theo tìm hiểu của trung tâm, trường hợp này chưa được tiêm phòng bệnh sởi. Nguyên nhân là do gia đình chưa tiêm vắc xin sởi cho bé tại trạm y tế mà chờ tiêm vắc xin dịch vụ sởi - quai bị - rubella (vắc xin này phải đợi khi bé 12 tháng tuổi mới được tiêm).

Bác sĩ Nguyễn Anh Quan, Phó Giám đốc TTYT dự phòng tỉnh cho hay, tiêm phòng vắc xin sởi từ 9 tháng tuổi là cách phòng bệnh tốt nhất. Thời gian qua, ghi nhận những trường hợp mắc bệnh sởi cho thấy phần lớn là do chưa được tiêm vắc xin. Cụ thể, trong năm 2018 ghi nhận 11 ca mắc sởi dương tính thì 50% số ca bệnh chưa tiêm vắc xin sởi, 40% số ca bệnh là trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin sởi; chỉ có 10% số ca bệnh đã tiêm vắc xin. Một số trẻ hoãn tiêm do đợi vắc xin dịch vụ như trường hợp kể trên. 

“Tình trạng trẻ không được tiêm vắc xin sởi khi trẻ được 9 tháng tuổi rất đáng lo ngại; bởi sau một thời gian miễn dịch cộng đồng ở nhóm tuổi này bị giảm, tất yếu dẫn đến tình trạng bệnh sởi sẽ bùng phát thành dịch”, bác sĩ Quan nói.

Để tiếp tục khống chế bệnh sởi không lây lan thành dịch, bên cạnh việc duy trì tốt việc tiêm vắc xin sởi cho trẻ tại trạm y tế từ 9 tháng tuổi, ngành y tế đã có chỉ đạo các điểm tiêm dịch vụ công lập (gồm các trung tâm y tế huyện, tỉnh) tổ chức triển khai tiêm vắc xin sởi (miễn phí) trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho những đối tượng trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 12 tháng tuổi. Thông báo ngày tổ chức tiêm vắc-xin sởi cho trẻ trong nhóm tuổi này đến các phòng tiêm vắc xin dịch vụ tư nhân biết để những nơi này chuyển đối tượng khi có nhu cầu. Tư vấn và hướng dẫn gia đình  trẻ đến tiêm vắc xin sởi. Bảo đảm an toàn tiêm chủng và thực hiện quy trình tiêm chủng 4 bước trên phần mềm hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đối với mỗi đối tượng đến tiêm tại cơ sở… 

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lưu hành rộng rãi, theo mùa, bệnh phổ biến ở trẻ em. Khi mắc bệnh, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách trẻ có thể bị biến chứng rất nặng như: viêm phổi, viêm tai giữa, viêm não tủy… có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, nhận biết sớm dấu hiệu bệnh sởi, chăm sóc trẻ đúng cách sẽ tránh được những biến chứng đáng tiếc của bệnh. 

Đối với các cơ sở tiêm chủng dịch vụ y tế tư nhân: Có trách nhiệm tư vấn và hướng dẫn cho gia đình đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi tại các trạm y tế (vào những ngày tiêm chủng thường xuyên hàng tháng) hoặc tại các Trung tâm Y tế huyện, thành phố (vào các ngày đã được huyện, thành phố gửi thông báo) khi trẻ được 9 tháng tuổi;

Để phòng bệnh cho trẻ, các bà mẹ cần thực hiện các biện pháp như giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ, tăng cường dinh dưỡng, giữ ấm cho trẻ đúng cách để trẻ không bị ốm, tránh bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch, cần liên hệ với cán bộ y tế xã, phường để được tiêm bù ngay trong thời gian sớm nhất có thể. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao liên tục trên 39 độ C hoặc 40 độ C; khó thở, thở nhanh; mệt mỏi, không ăn uống gì, không chơi, lơ mơ…; phát ban toàn thân mà vẫn sốt, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.