Cảnh báo nguy hiểm khi tự ý dùng thuốc đông y

Thứ Tư, 13/03/2019, 15:20 [GMT+7]
In bài này
.

An cung ngưu hoàng hoàn và An cung trúc hoàn là những dược phẩm đông y đang được nhiều người coi là “biệt dược” phòng và chữa đột quỵ. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, việc tự ý sử dụng các loại thuốc này, cũng như các loại thuốc đông y khác đều rất nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị xuất huyết não điều trị tại  Khoa Hồi sức Tích cực chống độc,  BV Lê Lợi.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị xuất huyết não điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, BV Lê Lợi. Ảnh: Minh họa

Mới đây, tại BV Lê Lợi, ông N.T bị xuất huyết não trong tình trạng hôn mê phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc. Vì muốn bố nhanh hồi phục, tin theo lời quảng cáo, con trai ông N.T đã bỏ gần 2 triệu đồng mua thuốc An cung ngưu hoàng hoàn và xin bác sĩ cho bố mình uống. Giải thích cho người nhà bệnh nhân, bác sĩ điều trị Trần Thiện Trưởng cho biết, trường hợp của ông N.T nếu sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn là không phù hợp, sẽ càng làm cho tình trạng xuất huyết nặng hơn. Sau khi được bác sĩ Trưởng tư vấn, con trai ông N.T đã hiểu rõ vấn đề và chấp nhận từ bỏ mấy viên thuốc đắt tiền mà mình vừa mua được.

Trong một số trường hợp bệnh nhân xuất huyết não sau khi sử dụng loại thuốc này đã làm tăng tình trạng xuất huyết não nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Như trường hợp của ông Đ.H. 

Ông H. thường bị cao huyết áp và vẫn uống thuốc đều đặn. 2 năm trước, ông đã được cấp cứu kịp thời sau một lần bị đột quỵ vì xuất huyết não. Sau nửa năm tập vật lý trị liệu, ông đã có thể đi lại được. Nhưng cũng từ ngày bị tai biến, ông H. luôn lo sợ có thể tái phát. Chính vì vậy, khi được giới thiệu về công dụng đặc biệt của An cung ngưu hoàng hoàn, ông H. liền đặt mua 6 viên, mỗi viên giá hơn 1 triệu đồng.

Sau khi uống viên An cung ngưu hoàng hoàn đầu tiên, ông thấy cơ thể khỏe khoắn, ăn được, ngủ được nên rất tin tưởng vào sự thần diệu của thuốc. Ông bỏ luôn cả thuốc điều trị huyết áp mà bác sĩ đã kê đơn. Nhưng chỉ một tuần bỏ thuốc, huyết áp của ông H. tăng cao đột ngột. Thay vì vào bệnh viện để thăm khám, ông H. lại tự ý dùng An cung ngưu hoàng hoàn. Trong tối hôm đó, bệnh của ông H. chuyển biến trầm trọng và ông H. đã không qua khỏi. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, rất nhiều người tin tưởng vào công dụng của thuốc An cung ngưu hoàng hoàn, An cung trúc hoàn trong phòng và chữa đột quỵ. Phần lớn đều tự ý sử dụng không qua chỉ định của bác sĩ, thậm chí một số đặt mua qua mạng, mua hàng “xách tay” mà không biết rõ nguồn gốc của thuốc.

Để hiểu rõ thêm “thực, hư’ về loại “thần dược” này, trao đổi từ bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Đông y, BV Lê Lợi cho biết, An cung ngưu hoàng hoàn là một bài thuốc cổ của Trung Quốc được lưu truyền từ thời Mãn Thanh, nay do nhà thuốc Đồng Nhân Đường (ở Bắc Kinh, Trung Quốc) sản xuất và cung cấp. Còn An cung trúc hoàn chỉ là thuốc có thành phần bào chế “nhái” theo loại thuốc này. An cung ngưu hoàng hoàn được bào chế từ nhiều loại dược liệu quý hiếm như sỏi túi mật trâu bò, sừng trâu nước, xạ hương, thần sa… nên có giá thành cao. Hiện nay, An cung ngưu hoàng hoàn được nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam qua Công ty Dược phẩm Đông Á. An cung ngưu hoàng hoàn sử dụng trong đông y như một loại thuốc có tác dụng hoạt huyết, thông mạch, chấn kinh, điều trị các trường hợp tai biến co thắt, tắc mạch máu não (nhồi máu não), trong đông y gọi là chứng bế. Khi bệnh nhân có những triệu chứng sớm của chứng bế như chân tay tê bì, khó phát âm, bứt rứt, khó chịu, đau đầu chóng mặt… thì sử dụng thuốc này rất hiệu quả. Bệnh nhân sẽ sớm hồi phục sau khi dùng. Tuy nhiên, với trường hợp đột quỵ do xuất huyết não, đông y gọi là chứng thoát với các biểu hiện như hôn mê, tay chân lạnh, đại tiểu tiện không tự chủ thì tuyệt đối không được sử dụng, vì sẽ làm cho tình trạng xuất huyết não nặng thêm. 

Hiện nay, đa số bệnh nhân đang hiểu sai và dùng sai loại thuốc này. An cung ngưu hoàng hoàn là một loại thuốc nên cũng như các loại thuốc đông y khác, khi sử dụng phải có, tư vấn, chỉ định của bác sĩ đông y chứ không được tự ý mua về sử dụng. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.