THÁNG CÔNG NHÂN 2019:

Nỗ lực mang lợi ích thiết thực cho người lao động

Thứ Ba, 16/04/2019, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

 

“Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, đó là chủ đề của “Tháng công nhân” năm 2019. Trao đổi với PV Báo BR-VT về những hoạt động sẽ diễn ra trong Tháng công nhân, bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết:

“Tháng công nhân” 2019 diễn ra trong bối cảnh đoàn viên, CNVCLĐ thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2019). Theo đó, “Tháng công nhân” tại BR-VT năm nay sẽ được tổ chức với quy mô sâu rộng hơn với các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, từng bước thực hiện mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ.

Để “Tháng công nhân” thực sự hiệu quả, với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp lãnh đạo các đơn vị, đặc biệt là DN ngoài khu vực Nhà nước phấn đấu ít nhất mỗi CĐCS đều có một hoạt động chăm lo lợi ích NLĐ. Mỗi CĐCS sẽ chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất 1 hoạt động hoặc 1 mô hình chăm lo lợi ích NLĐ. Tùy theo tình hình, các CĐCS có thể triển khai các hoạt động: hỗ trợ công nhân học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; thăm tặng quà NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”... Đặc biệt, dự kiến vào tháng 5-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đối thoại với công nhân kỹ thuật bậc cao trong cả nước và của tỉnh sẽ có 30 CNLĐ kỹ thuật bậc cao vinh dự tham gia buổi đối thoại này.

Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân lao động (ảnh chụp ngày 4-4-2019).
Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân lao động (ảnh chụp ngày 4-4-2019).

* Sau 6 năm tổ chức, “Tháng công nhân” đã trở thành hoạt động có ý nghĩa trong đời sống công nhân, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Bà có thể cho biết những điểm nổi bật qua 6 năm phát động và thực hiện “Tháng công nhân”?

-  “Tháng công nhân” qua 6 năm tổ chức đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong hầu hết đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tỉnh. “Tháng công nhân” đã đạt được kết quả tích cực với mục tiêu từng bước góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Các chính sách an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn được chủ sử dụng lao động phối hợp với CĐCS thực hiện tốt. Điều này góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn (CĐ) trong việc xây dựng hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và NLĐ…

* Bà đánh giá như thế nào về việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ tại địa phương?

Việc chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ luôn được công đoàn các cấp đặt lên hàng đầu. Điều này ngày càng khẳng định được vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ. Điển hình như tổ chức CĐ đã vận động hỗ trợ xây tặng “Mái ấm công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” và đang được triển khai rộng trong các CĐCS và được CNLĐ tích cực hưởng ứng. 

Lễ phát động “Tháng công nhân” 2019 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 25-4 tới tại huyện Đất Đỏ. Trong lễ phát động sẽ có nhiều hoạt động nổi bật gồm: Triển khai các gian hàng ẩm thực, trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và chương trình bốc thăm trúng thưởng với các phần thưởng có giá trị cho CNLĐ. Các cấp CĐ sẽ tổ chức đồng loạt các hoạt động vào ngày 11-5 như: Ký kết và triển khai thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, thăm tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; Ra quân xây dựng DN xanh-sạch-đẹp; tuyên dương khen thưởng NLĐ.

Năm 2018, các cấp CĐ đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là triển khai các chương trình phúc lợi của Tổng LĐLĐ VN đã ký kết với các đối tác đến CNVCLĐ. Có 11.157 lao động đã được hưởng lợi từ các thỏa thuận hợp tác với số tiền hơn 2 tỷ đồng . Cũng trong năm 2018, các cấp CĐ đã tổ chức thăm, tặng quà cho 130.149 CNVCLĐ khó khăn với số tiền 42,385 tỷ đồng; vận động trợ cấp cho 1.345 lao động; xây tặng 10 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, Quỹ trợ vốn CNVC và NLĐ nghèo hỗ trợ 118 tỷ đồng cho 9.000 lượt CNVCLĐ vay vốn mở rộng sản xuất. 

 

Cùng với đó, các cấp CĐ cũng luôn cập nhật thông tin, chính sách mới liên quan mật thiết đến đời sống NLĐ; tích cực tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát về thực hiện chính sách pháp luật lao động, chế độ lương, thưởng cho NLĐ tại các DN… Các hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ NLĐ về các vấn đề chính sách lao động, tham gia khởi kiện DN nợ lương, BHXH ra tòa cũng góp phần thể hiện sự quan tâm của tổ chức CĐ.

* Xin cảm ơn bà!

ĐÔNG TRÚC (Thực hiện)

;
.