Làm thuê, ở trọ nuôi vợ chấn thương sọ não

Thứ Tư, 03/07/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Vợ 2 lần bị tai nạn giao thông, chấn thương nặng nên không còn khả năng lao động, những năm qua, một mình ông Đoàn Văn Hải (53 tuổi, hộ nghèo chuẩn tỉnh, ở trọ tại khu phố 1, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) phải vất vả mưu sinh để nuôi cả gia đình. 

Vừa đi điều trị vết thương ở mắt về, ông Hải vẫn gắng gượng chăm sóc vợ.
Vừa đi điều trị vết thương ở mắt về, ông Hải vẫn gắng gượng chăm sóc vợ.

Chúng tôi đến thăm gia đình đúng lúc vợ chồng ông Hải đang dùng cơm trưa. Lúc này, ông Hải đang đút từng thìa cơm chan nước tương cho vợ là bà Nguyễn Thị Ngọc Bình. Nhìn bà Bình trệu trạo nhai từng thìa cơm một cách khó nhọc, chúng tôi hỏi ông, sao không nấu canh cho bà ăn cho dễ, ông rơm rớm nước mắt nói: “Tui mới đi điều trị vết thương về do bị xà bần bắn vào mắt khi đang làm phụ hồ. Mấy bữa nay tui không đi làm được nên chỉ có thể nấu cơm ăn tạm với nước tương thôi”. 

Căn phòng trọ ẩm thấp, chưa đầy 20m2 là nơi sinh sống của vợ chồng ông Đoàn Văn Hải và 3 đứa con nhỏ. Trong nhà, chỉ có chiếc xe đạp là thứ duy nhất có giá trị. Ông Hải kể, trước đây, gia đình ông cũng từng có nhà và mảnh vườn do cha mẹ vợ cho để trồng tiêu ở ấp Tân Giao, xã Láng Lớn. Năm 2009, tai họa bất ngờ ập xuống khi bà Bình bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não. “Người gây tai nạn cũng có hoàn cảnh khó khăn, nên tôi không nỡ đòi bồi thường, đành phải đi vay mượn và bán hết nhà cửa, đất vườn để có tiền chữa trị cho vợ”, ông Hải nói. 

Sau thời gian điều trị cấp cứu cho bà Bình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) yêu cầu ông Hải chuẩn bị kinh phí cho bà Bình ở lại để tiếp tục “nuôi não”, nhưng vì không còn tiền nên ông đành xin cho vợ về nhà. Lúc này, nhà cửa đã không còn nên cả gia đình dắt díu nhau ra TT.Ngãi Giao thuê phòng trọ. Hàng ngày, ông Hải đi làm mướn với đủ các nghề từ phụ hồ, bảo vệ, làm rẫy… để kiếm tiền lo cho vợ con. Năm 2014, bệnh tình của bà Bình tiến triển tốt, những lúc khỏe, bà đi bán vé số phụ chồng lo cho các con, còn những lúc trái gió trở trời, vết thương tái phát gây đau nhức, bà phải nghỉ bán. 

Những tưởng cuộc sống gia đình bớt khó khăn thì đầu năm 2018, trong lúc đi bán vé số, một lần nữa bà Bình bị một người đi xe máy tông, gây chấn thương cả 2 tay và chân. Đến nay, vết thương đã lành nhưng việc đi lại và sinh hoạt của bà vẫn rất khó khăn. Bao nỗi khó khăn, vất vả lại dồn lên đôi vai ông Hải. Thế nhưng, gần đây chứng thoái hóa cột sống khiến ông không còn làm được những công việc nặng nhọc. 

Từ khi bà Bình bị tai nạn lần thứ hai, cuộc sống gia đình ngày càng kiệt quệ. Thấy hoàn cảnh quá khó khăn, em Đoàn Thị Thùy Linh (14 tuổi) là con thứ 2 của ông bà xin nghỉ học, lên TP. Hồ Chí Minh giúp việc tại một xưởng may để kiếm tiền phụ giúp ba mẹ. Còn em Đoàn Thị Lệ Uyên (17 tuổi) là chị gái đầu cùng em trai Đoàn Văn Sơn (12 tuổi) hiện đang nương tựa bên nhà anh trai của bà Bình. “Tôi chỉ mong sao có sức khỏe để làm việc, đặng có tiền lo cho vợ và 2 con không phải nghỉ học giữa chừng. Nhưng gần đây chứng thoái hóa cột sống gây đau nhức khiến tôi không còn đi làm đều đặn được như trước, nhất là những việc nặng nhọc”, ông Hải rơm rớm nước mắt nói.

Gia đình ông Đoàn Văn Hải rất mong nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn, tạo điều kiện cho các con ông được tiếp tục đến trường. Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, số 28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu, điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000 hoặc trực tiếp giúp đỡ ông Đoàn Văn Hải theo số điện thoại: 0327210051; số tài khoản: 6003205392710, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Châu Đức. 

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

;
.