Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo (BV Bà Rịa): Chung tay hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Chủ Nhật, 11/08/2019, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng năm, Bệnh viện (BV) Bà Rịa tiếp nhận điều trị cho hàng trăm bệnh nhân nghèo, cơ nhỡ. Nhiều trường hợp chi phí điều trị hàng chục triệu đồng, không có khả năng chi trả. Tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội được chữa khỏi bệnh nhờ quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của BV. 

Bệnh nhân Đào Minh Tâm đã hồi phục vận động sau khi được điều trị. Trong ảnh: Các nhà hảo tâm và đại diện  BV Bà Rịa thăm hỏi, hỗ trợ chi phí điều trị cho em Đào Minh Tâm.
Bệnh nhân Đào Minh Tâm đã hồi phục vận động sau khi được điều trị. Trong ảnh: Các nhà hảo tâm và đại diện BV Bà Rịa thăm hỏi, hỗ trợ chi phí điều trị cho em Đào Minh Tâm.

HỖ TRỢ VIỆN PHÍ CHO BỆNH NHÂN NGHÈO 

Đầu tháng 8, ông Nguyễn Văn Hiển (59 tuổi, tạm trú ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền), được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Vợ chồng ông từ tỉnh Kiên Giang đến BR-VT làm thuê. Quanh năm làm lụng vất vả nhưng chỉ đủ ăn nên khi mắc bệnh nặng, gia đình ông không có tiền để chi trả viện phí. Trong khi ông phải điều trị nhiều căn bệnh hiểm nghèo gồm: nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng da, suy thận cấp, xơ gan, choáng nhiễm trùng, suy kiệt cơ thể. Trước hoàn cảnh của ông, BV đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 9 triệu đồng để trang trải tiền viện phí và các chi phí sinh hoạt, thuê xe đưa ông về tận quê nhà.

Trước đó, cuối tháng 5/2019, em Đào Minh Tâm (15 tuổi, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) bị tai nạn giao thông, ngã đập đầu xuống đường, được người dân đưa vào BV Bà Rịa cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán, em bị xuất huyết não, dẫn đến tình trạng liệt nửa người, phải điều trị phục hồi chức năng lâu dài. Chi phí điều trị cho em ước tính khoảng 15 triệu đồng, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn (ba mẹ làm thuê, ở nhà trọ), không có đủ khả năng để lo cho em tiếp tục điều trị. Trước tình cảnh đó, BV Bà Rịa đã hỗ trợ em hơn 24 triệu đồng, từ nguồn lực do bộ phân Công tác Xã hội (CTXH) BV Bà Rịa vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ. Nhờ có số tiền này, Tâm đã được điều trị phục hồi chức năng tại Khoa Y học cổ truyền, BV Bà Rịa. Trải qua 4 liệu trình điều trị, từ cuối tháng 7 vừa qua, em đã có thể đi lại được.

Ông Phan Minh Hiếu, phụ trách bộ phận công tác xã hội (CTXH), BV Bà Rịa cho biết, được sự đồng thuận từ Ban lãnh đạo BV, bộ phận CTXH đã tiếp nhận và giải quyết các vấn đề khó khăn cho nhiều bệnh nhân nghèo. Ngoài 2 trường hợp kể trên, trong tháng 7, bộ phận CTXH của BV đã vận động hỗ trợ cho 15 trường hợp bệnh nhân nghèo, vô cư gia với số tiền gần 130,5 triệu đồng. Ngoài ra, trong tháng 7, bộ phận CTXH của BV còn liên lạc tìm người thân cho 2 bệnh nhân, đưa 1 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại BV và 1 người lang thang cơ nhỡ về các trung tâm công tác xã hội trên địa bàn tỉnh. 

“ĐÔNG TAY THÌ VỖ NÊN KÊU” 

Theo ông Phan Minh Hiếu, hầu như tháng nào, BV cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân khó khăn cần giúp đỡ. Trong đó, nhiều bệnh nhân có chi phí điều trị cao. Khi bác sĩ của các khoa thông báo có ca bệnh cần hỗ trợ, bộ phận CTXH báo cáo ngay đến Ban giám đốc BV và trực tiếp gặp bệnh nhân, tìm hiểu hoàn cảnh, chi phí điều trị ước tính cho bệnh nhân để vận động tài trợ. “Chúng tôi chỉ vận động trong khoản chi phí cần thiết nhất cho bệnh nhân, không kêu gọi vượt quá hạn mức chi phí cần có”, ông Hiếu nói.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, những năm qua, BV Bà Rịa luôn chú trọng thực hiện CTXH nhằm hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc vận động hỗ trợ chi phí điều trị, BV còn phối hợp với các đơn vị, DN tổ chức các đợt tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà trẻ nhiễm HIV; tặng suất ăn miễn phí… Ngoài ra, tập thể CBCNVC bệnh viện còn đóng góp hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết cho một số hoàn cảnh khó khăn sau khi đã được giúp đỡ điều trị. BV cũng thường  xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.