Chia sẻ với người nghèo khó từ "Thùng tiền tiết kiệm"

Thứ Sáu, 15/11/2019, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Dù chỉ mới bước đầu, với số tiền chưa lớn, nhưng công trình thanh niên “Thùng tiền tiết kiệm” của Huyện Đoàn Đất Đỏ đã tiếp thêm sức mạnh cho HS nghèo đến trường, người già neo đơn, những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đất Đỏ có cơ hội vươn lên. 

Đoàn viên thanh niên TT.Phước Hải góp vào “Thùng tiền tiết kiệm”
Đoàn viên thanh niên TT.Phước Hải góp vào “Thùng tiền tiết kiệm”

Trước buổi sinh hoạt đoàn định kỳ tháng 11 của TT.Phước Hải, chị Ngô Thị Ngọc Sáng, Bí thư Đoàn đã trao 3 suất học bổng, mỗi suất 300 ngàn đồng cho 3 HS có hoàn cảnh khó khăn của thị trấn. Số tiền được trích từ quỹ “Thùng tiền tiết kiệm” do các ĐVTN của TT.Phước Hải đóng góp vào mỗi buổi sinh hoạt đoàn.

Thị trấn Phước Hải là đơn vị triển khai công trình thanh niên “Thùng tiền tiết kiệm” sớm nhất  huyện Đất Đỏ. Chị Ngô Thị Ngọc Sáng cho biết, tháng 3/2017, Đoàn thị trấn đã thực hiện “Thùng tiền tiết kiệm”. Sau hơn 2 năm, công trình thanh niên này không chỉ nhận được sự ủng hộ của các cán bộ đoàn chủ chốt trên địa bàn thị trấn mà còn có cả ĐVTN tại các chi đoàn khu phố đóng góp. Đến nay, “Thùng tiền tiết kiệm” của Đoàn thanh niên TT.Phước Hải được hơn 20 triệu đồng, dùng giúp đỡ HS, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, Đoàn TT.Phước Hải đã hỗ trợ học bổng thường xuyên cho 3 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Em Trần Thị Ngọc, HS lớp 6A, Trường THCS Minh Đạm là một trong số đó. Ngọc có hoàn cảnh éo le. Cha mất sớm, mẹ bỏ đi khi em mới 1 tuổi. Từ đó, em sống trong sự đùm bọc của ông bà ngoại trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp ở một con hẻm nhỏ của khu phố Lộc An. Sau đó, ông ngoại mất, chỉ còn 2 bà cháu nương tựa nhau mà sống. Ông bà ngoại của Ngọc kiếm sống bằng công việc đập hàu biển. Thương ngoại vất vả, Ngọc từng có ý định bỏ học giữa chừng để kiếm tiền phụ ông bà. Biết được hoàn cảnh của em, đầu năm học 2019- 2020, Đoàn TT.Phước Hải đã tặng cho em học bổng cho cả năm học với mỗi tháng 300 ngàn đồng, nhằm hỗ trợ phần nào chi phí cho gia đình em. Bà Dảnh, bà ngoại Ngọc nói: “Hồi đầu năm học, cháu nghỉ học theo tôi đi phụ đập hàu. Tôi khuyên bảo hoài nhưng vì thương ngoại nên cháu cứ chần chừ. Rất may được các anh chị Đoàn thị trấn đến động viên, hỗ trợ học bổng để cháu đi học trở lại”. Ngoài Ngọc còn có các em: Huỳnh Thị Hà My (lớp 6/2, Trường THCS Phước Hải), Nguyễn Minh Hoàng (lớp 8D, Trường THCS Minh Đạm) cũng được nhận học bổng từ quỹ “Thùng tiền tiết kiệm” của Đoàn thanh niên TT.Phước Hải. Số tiền 300 ngàn đồng mỗi tháng giúp Ngọc, My và Hoàng thêm động lực tiếp tục đến trường, để hoàn thành ước mơ “đầu bếp, hướng dẫn viên du lịch và giáo viên”.

Chị Sáng cho hay, số tiền từ quỹ được gửi tiết kiệm, mỗi tháng trích ra 900.000 đồng để tặng 3 phần học bổng cho 3 em HS nghèo. Trước đó, Đoàn TT.Phước Hải cũng trích 1 triệu đồng tặng 1 HS mắc bệnh hiểm nghèo, nhằm động viên em vượt qua bệnh tật. Những việc làm thiết thực này được đăng tải công khai trên fanpage của đoàn cơ sở, để các ĐVTN thấy được số tiền đóng góp của họ đã đến tận tay những hoàn cảnh còn khó khăn.

Tương tự, Đoàn cơ sở Công an huyện Đất Đỏ, cũng triển khai hiệu quả mô hình này. Anh Trần Hoàng Linh, Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Đất Đỏ cho biết, sau 1 năm triển khai công trình thanh niên “Thùng tiền tiết kiệm”, 77 ĐVTN của đơn vị đều tự nguyện đóng góp tiền vào quỹ, đồng thời các đoàn viên còn thu gom phế liệu, bán lấy tiền góp vào thùng tiền. Đến nay, Đoàn cơ sở Công an huyện thu được 4,6 triệu đồng, dùng để mua quà tặng HS nghèo và một số gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Chị Ngô Thị Ngọc Sáng, Bí thư Đoàn TT.Phước Hải trao học bổng cho các em: Ngọc, My, Hoàng từ nguồn quỹ “Thùng tiền tiết kiệm”.
Chị Ngô Thị Ngọc Sáng, Bí thư Đoàn TT.Phước Hải trao học bổng cho các em: Ngọc, My, Hoàng từ nguồn quỹ “Thùng tiền tiết kiệm”.

Đối với xã Long Mỹ, mô hình mới dừng ở việc 11 thành viên trong Ban chấp hành xã Đoàn đóng góp, sau hơn 1 năm được 2 triệu đồng. “Số tiền chưa nhiều nên chúng tôi đang lựa chọn một HS hoặc đoàn viên thực sự khó khăn để hỗ trợ. Qua năm 2020, chúng tôi sẽ vận động chi đoàn khối cơ quan, trường học cùng tham gia “Thùng tiền tiết kiệm”, đồng thời tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đoàn để mở rộng hơn”, anh Nguyễn Văn Ngà, Phó Bí thư xã Đoàn Long Mỹ chia sẻ.

Theo anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ cho biết, sau khi công trình thanh niên “Thùng tiền tiết kiệm” triển khai hiệu quả tại Đoàn thị trấn Phước Hải, năm 2018 Huyện Đoàn đã thí điểm tại 3 xã, thị trấn: Long Tân, Đất Đỏ, Lộc An. Vào tháng 9/2019, công trình được nhân rộng tại 14 cơ sở đoàn trực thuộc Huyện Đoàn. Đến nay, các cơ sở đoàn thu được tổng cộng 78 triệu đồng, dùng tặng học bổng, vận động HS nghèo ra lớp; trao quà cho người già neo đơn, gia đình chính sách; hoặc giúp đỡ các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: Diễm Quỳnh

;
.