Người phụ nữ và cuộc chiến "không cân sức" với số phận

Thứ Tư, 20/11/2019, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.

Ở tổ 6, ấp Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền có căn nhà nhỏ xập xệ, cũ nát; những ngày trời nắng thì nóng như lửa đốt, ngày mưa thì dột ướt sàn, gió lùa từ trước ra sau… Đó là nơi ở tạm bợ của gia đình bà Tô Thị Nguyệt (SN 1952) - người phụ nữ đã phải liên tục chống chọi với sự nghiệt ngã với số phận.

Bà Tô Thị Nguyệt cùng chồng, 2 con gái câm điếc bẩm sinh và 2 cháu mồ côi cha đang cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân.
Bà Tô Thị Nguyệt cùng chồng, 2 con gái câm điếc bẩm sinh và 2 cháu mồ côi cha đang cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân.

Chúng tôi tới nhà bà Tô Thị Nguyệt vào lúc mặt trời đứng bóng. Vừa bước vào nhà, cái nóng hầm hập của vách tôn phả vào khiến chúng tôi cảm thấy bức bối, khó chịu; nhìn lên mái tôn thấy có nhiều lỗ thủng, mặt trời rọi xuống nền nhà. Trong nhà dường như chẳng có vật dụng sinh hoạt gì đáng giá, ngoài những giấy khen, bằng khen, huy chương kháng chiến gắn trên vách mang tên Tô Thị Nguyệt, ghi nhận những thành tích mà bà đạt được khi là TNXP ở chiến trường đường 9 Nam Lào, đường Trường Sơn thời chống Mỹ cứu nước.

Bà Nguyệt quê Thanh Hóa, tham gia TNXP năm 1969, xuất ngũ năm 1973. Sau ngày thống nhất đất nước, bà Nguyệt lập gia đình với ông Vũ Văn Khoanh (SN 1951). Năm 1995, vợ chồng bà Nguyệt đưa các con vào TT.Long Hải mua đất cất nhà tạm để sinh sống, buôn bán mưu sinh. Cuộc sống chưa thật sự yên ổn thì tai họa liên tiếp đến với gia đình. Năm 2005, người con trai lớn Vũ Văn Hoàng mất vì bạo bệnh. Tiếp đó, ông Khoanh gặp tai nạn giao thông, bị chấn thương sọ não. Gia đình phải vay mượn khắp nơi để có tiền chữa trị. Khoản nợ chữa bệnh chưa trả xong thì ông Khoanh lại phải mổ cấp cứu vì bệnh dạ dày. Bà Nguyệt lại phải bán căn nhà nhỏ của gia đình để có tiền phẫu thuật, thuốc thang cho chồng. Sau lần mổ dạ dày, ông Khoanh tái phát bệnh cũ từ tai nạn giao thông lần trước khiến thần kinh không ổn định, lúc nhớ, lúc quên, mắt mờ, tai điếc lại thêm tuổi già nên không thể tiếp tục làm thuê kiếm tiền lo cho kinh tế gia đình, phải ở nhà giúp vợ những việc lặt vặt.

Trước gia cảnh cùng cực của gia đình bà Nguyệt, bà Lê Thị Hoàng (khu phố Hải Bình, TT Long Hải), Hội viên Hội cựu chiến binh thị trấn Long Hải đã cho cả nhà gia đình bà Nguyệt ở nhờ và mua cho bà Nguyệt chiếc xe bán nước giải khát làm kế sinh nhai.

Vượt qua bao vất vả khó khăn, chi tiêu tằn tiện, tích góp được chút tiền, gia đình bà Nguyệt mua trả góp miếng đất hơn 70m2 ở thôn Hải Bình, TT.Long Hải với giá khoảng 60 triệu đồng của một hội viên Hội Cựu chiến binh TT.Long Hải. Mua được đất, bà Nguyệt xin từng tấm tôn, cây gỗ… để dựng chiếc nhà nhỏ làm chỗ trú ngụ cho cả gia đình.

Vừa mới thắp lên được chút hy vọng thì tai họa lại ập đến. Tháng 6/2019, người con trai thứ hai của bà Nguyệt là anh Vũ Văn Oanh (43 tuổi) mất vì tai nạn lao động khi đang làm thuê trên tàu cá. Vợ anh Oanh lấy chồng khác, để lại 2 cháu Vũ Văn Tiến (SN 2008), Vũ Văn Đạt (SN 2009) sống với ông bà nội. Ngoài việc phải chăm lo cho chồng và 2 cháu, bà Nguyệt còn 2 con gái Vũ Thị Loan (41 tuổi), Vũ Thị Hiền (28 tuổi) bị tật câm điếc bẩm sinh. “Trong thời kỳ tham gia TNXP tôi đã trải qua các chiến trường nhiễm chất độc dioxin. Tôi đã làm hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam, nhưng còn vướng mắc về thủ tục nên chưa được công nhận”, bà Nguyệt chia sẻ thêm.

Bản thân bà Nguyệt mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nên bà rất nặng gánh lo toan, thu nhập từ việc buôn bán nước giải khát chỉ đủ lo cái ăn kham khổ hàng ngày. Chính quyền địa phương xếp gia đình bà Nguyệt nằm trong danh sách hộ nghèo chuẩn quốc gia, nên việc học hành của 2 cháu Vũ Văn Tiến và Vũ Văn Đạt cũng được nhà trường miễn, giảm nhiều khoản cũng giúp bớt đi nỗi lo của bà Nguyệt.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Hoàn cảnh gia đình bà Tô Thị Nguyệt đang rất khó khăn, cần đến sự chia sẻ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để cải thiện cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình bà Tô Thị Nguyệt có thể liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (số 28 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu. Điện thoại: 0254.3.533.533 – 0941.666.000) hoặc trực tiếp đến nhà bà Tô Thị Nguyệt tại tổ 6, ấp Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền - Điện thoại: 0363.444.829.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

;
.