Chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ Ba, 03/12/2019, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Còn khoảng 9 tháng nữa, chương trình giáo dục phổ thông 2018 (gọi tắt là chương trình mới) chính thức được áp dụng đối với bậc TH, trong đó năm học 2020-2021 là năm đầu tiên chương trình này được thực hiện cho HS lớp 1. Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT.
Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT.

●Phóng viên: Xin ông cho biết, đến thời điểm này, việc triển khai chương trình mới đã được ngành GD-ĐT thực hiện tới đâu?

- Ông Nguyễn Thanh Giang: Ngành GD-ĐT tỉnh đã thực hiện nhiều việc chuẩn bị triển khai chương trình mới. Sở GD-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông tỉnh BR-VT. Sở cũng tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định Kế hoạch thực hiện chương trình mới giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh. Với sự hỗ trợ của Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, ngành GD-ĐT tỉnh đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cốt cán của các trường TH, THCS, THPT. Đặc biệt, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên chương trình mới được thực hiện đối với lớp 1, Sở yêu cầu phòng GD-ĐT các địa phương chỉ đạo các trường học lựa chọn đội ngũ GV dạy lớp 1 trong năm học tới, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn để GV thực hiện được các nội dung, yêu cầu của chương trình mới. Hơn nữa, theo quy định, chương trình mới phải tổ chức học 2 buổi/ngày. Do đó, các trường TH trên địa bàn tỉnh phải sắp xếp, bố trí phòng học, ưu tiên cho HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên chương trình mới được thực hiện đối với lớp 1.  Trong ảnh: GV Trường TH Suối Nghệ cơ sở 2 (huyện Châu Đức) hướng dẫn HS lớp 1 tập viết. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên chương trình mới được thực hiện đối với lớp 1. Trong ảnh: GV Trường TH Suối Nghệ cơ sở 2 (huyện Châu Đức) hướng dẫn HS lớp 1 tập viết. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

●Thực hiện chương trình mới, ngành có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Nhìn chung, việc thực hiện chương trình mới trên địa bàn tỉnh tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, ngành vẫn còn gặp một số khó khăn. Theo chương trình mới, các trường TH phải tổ chức học 2 buổi/ngày. Nhưng hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 23 trường TH đang tổ chức học 1 buổi/ngày, trong đó, TP. Vũng Tàu có 13 trường. Sở GD-ĐT đang phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu và các sở, ngành tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn này. Về đội ngũ GV, ngành đang rà soát, sắp xếp lại, ưu tiên bố trí GV dạy ở TH, nhất là lớp 1 và GV dạy tiếng Anh theo chương trình của tỉnh. Do vậy, việc tuyển GV cũng cần phải tính toán đủ về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng với các yêu cầu của chương trình mới và chương trình giảng dạy tiếng Anh của tỉnh.

●Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã công bố danh mục SGK lớp 1, vậy việc chọn sách cho HS của tỉnh được thực hiện như thế nào, thưa ông? 

- Bộ GD-ĐT đã công bố danh mục 7 môn học của lớp 1, với 32 SGK. Việc chọn sách được ngành GD-ĐT xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt nhất trên địa bàn tỉnh. Theo Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK phổ thông, việc chọn sách do hiệu trưởng các trường TH thực hiện, nhưng theo Luật Giáo dục mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, việc chọn sách lại do UBND tỉnh quyết định.

Tuy nhiên, hiện nay, Luật Giáo dục chưa có hiệu lực nên theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, việc chọn SGK lớp 1 giao cho hiệu trưởng các trường TH thực hiện. Từ năm sau (áp dụng từ năm học 2021-2022), chọn sách để dạy cho HS từ lớp 2 đến 12 thì UBND tỉnh quyết định và lựa chọn theo Luật Giáo dục mới. Riêng SGK lớp 1 năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT đang tham mưu Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông tỉnh mời các GV giỏi, nghiên cứu sách trước để tư vấn, các nhà trường có thể tham khảo để chọn sách cho phù hợp với điều kiện của tỉnh, cũng như của mỗi địa phương và mỗi trường học, nhưng bảo đảm tính thuận lợi nhất để HS sử dụng sách lâu dài, chứ không phải mỗi năm chọn một bộ sách khác nhau.

Để làm được việc này, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh lựa chọn SGK một cách khoa học và hiệu quả nhất nhưng vẫn phải theo quy định của Bộ GD-ĐT. Hiện tại, Sở GD-ĐT đang chờ Bộ GD-ĐT ban hành tiêu chí lựa chọn sách, sau đó sẽ dựa vào những tiêu chí này để tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí chọn sách phù hợp với tỉnh BR- VT. Dựa vào bộ tiêu chí này, các nhà trường sẽ lựa chọn sách phù hợp. Sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ liên hệ với các tác giả viết SGK để mời họ về giới thiệu, hướng dẫn những bộ sách mà họ viết, từ đó giúp hiệu trưởng các trường học có thêm thông tin để lựa chọn sách đạt chất lượng và hiệu quả.

●Như ông đã nói, việc chọn sách lớp 1 do hiệu trưởng các trường quyết định nên có thể xảy ra khả năng giữa các trường sẽ dạy và học SGK không giống nhau. Dư luận đang lo ngại về việc khó mua sách và khan hiếm sách, ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?

- Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các địa phương phải hoàn thành việc chọn SGK lớp 1 trước khai giảng năm học mới 6 tháng, tức là tháng 3/2020. Theo đó, đến 1/3/2020, các trường TH phải chọn được sách, ấn định năm học 2020-2021 HS lớp 1 của trường mình sẽ học bộ SGK nào. Căn cứ tổng hợp số lượng sách của các trường gửi về, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các nhà xuất bản in ấn nên bảo đảm cung cấp đầy đủ và kịp thời SGK cho HS.

●Xin cảm ơn ông!

HOÀNG HƯỜNG

(Thực hiện)

;
.