Mất ngủ triền miên cảnh báo bệnh nguy hiểm

Thứ Bảy, 21/12/2019, 05:53 [GMT+7]
In bài này
.

Mất ngủ triền miên có thể là biểu hiện cảnh báo của nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là rối loạn tâm thần. Thế nhưng, nhiều người vẫn chủ quan, không đi điều trị sớm và đúng cách khiến cho bệnh trở nên trầm trọng.

Tất cả những rối loạn tâm thần đều có thể đưa đến mất ngủ, từ 30% đến 60% trường hợp mất ngủ có nguyên nhân từ các rối loạn tâm thần. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần tỉnh thăm khám cho bệnh nhân bị rối loạn tâm thần đang điều trị tại bệnh viện.
Tất cả những rối loạn tâm thần đều có thể đưa đến mất ngủ, từ 30% đến 60% trường hợp mất ngủ có nguyên nhân từ các rối loạn tâm thần. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần tỉnh thăm khám cho bệnh nhân bị rối loạn tâm thần đang điều trị tại bệnh viện.

Chị N.T.Y. (31 tuổi ngụ tại TP.Vũng Tàu) bị mất ngủ liên tục trong nhiều năm. Ban đầu chị bị khó ngủ, thường xuyên thức giấc vào nửa đêm cho đến sáng. Mỗi khi không ngủ được chị lại ra nhà thuốc để mua thuốc ngủ về uống. Tuy nhiên, tình trạng mất ngủ của chị không cải thiện mà càng ngày càng tăng dần; có khi cả tháng chị không hề chợp mắt. Cho đến khi chị xuất hiện những biểu hiện của người bệnh tâm thần như lo lắng, sợ hãi, nghe có tiếng khóc của trẻ con trong đầu, gào thét vô cớ, gia đình buộc phải đưa chị đến Bệnh viện Tâm thần tỉnh để điều trị. Bác sĩ điều trị cho chị cho hay, chị Y. mất ngủ triền miền là do bị rối loạn tâm thần. Nhưng vì không được phát hiện và điều trị sớm nên từ rối loạn tâm thần dạng nhẹ đã chuyển sang bệnh tâm thần phân liệt. Khi đã mắc bệnh này thì không thể chữa khỏi hoàn toàn mà việc điều trị chỉ có thể kiểm soát tình trạng bệnh, không để cơn lên tái phát. Do đó, bệnh nhân buộc phải tuân thủ điều trị, thăm khám định kỳ lâu dài.

Theo các bác sĩ, tất cả những rối loạn tâm thần đều có thể đưa đến mất ngủ, từ 30% đến 60% trường hợp mất ngủ có nguyên nhân từ các rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, người bệnh thường chủ quan, không nghĩ mình bị căn bệnh này nên không đi điều trị sớm và đúng cách khiến cho bệnh trở nên trầm trọng.

Bác sĩ Hồ Sĩ Thông, Trưởng Khoa Nữ, Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết, ngoài rối loạn tâm thần, mất ngủ triền miên còn là biểu hiện của những bệnh như thiếu máu não, cao huyết áp, rối loạn lilip máu, tiểu đường… Do đó, khi bị mất ngủ triền miên, người bệnh cần phải đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị sớm. Nếu tìm ra nguyên nhân, triệu chứng mất ngủ sẽ được giải quyết tận gốc, giúp người bệnh hồi phục sức khỏe.

Mặt khác, ngoài các yếu tố bệnh tật, mất ngủ lâu dài còn do đặc trưng công việc, tuổi tác, gặp sự cố hay làm việc trí óc gây căng thẳng, lo âu, buồn phiền. Dù nguyên nhân gì đi nữa thì mất ngủ lâu dài cũng đều nguy hiểm cho cơ thể. Bởi mất ngủ lâu dài khiến cơ thể bị suy nhược thần kinh. Khi thức trắng đêm, con người sẽ rơi vào tình trạng suy nghĩ tiêu cực, dần dần tạo cảm giác lo âu, sợ hãi dẫn đến bị trầm cảm, hoặc những dạng rối loạn tâm thần khác.

“Nhiều người nghĩ đơn giản, mất ngủ thì ra nhà thuốc mua vài viên thuốc ngủ uống là ổn. Tuy nhiên, điều này rất tai hại. Việc tự ý sử dụng thuốc ngủ khiến bệnh nhân bị lệ thuộc vào thuốc, càng làm cho tình trạng mất ngủ thêm trầm trọng. Hơn nữa, sử dụng thuốc ngủ thường xuyên còn gây ra một loạt tác hại đến dạ dày, thần kinh, cơ thể mệt mỏi, đầu óc không còn minh mẫn. Do đó, dù mới bị mất ngủ hay mất ngủ người xuyên cũng cần thăm khám và tham khảo tư vấn của bác sĩ.  Điều này giúp bạn có thể không phải điều trị thuốc mà chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, tập luyện phù hợp theo chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Thông khuyến cáo.

Một số biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ mọi người có thể áp dụng tại nhà như: Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, tốt nhất là trước 11 giờ đêm; tăng cường luyện tập các bài tập thể thao yoga, ngồi thiền, bơi lội, đi bộ giúp cơ thể, tinh thần thoải mái, từ đó sẽ ngủ ngon hơn; thực hiện chế độ ăn uống khoa học, giàu dưỡng chất, tránh sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê, thuốc lá

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.