Những "cánh én mùa xuân"

Thứ Ba, 31/12/2019, 23:05 [GMT+7]
In bài này
.

Những cánh thiệp Xuân xinh xắn, ngộ nghĩnh được làm bởi các em HS như là món quà mang hơi ấm của quê nhà gửi đến các chiến sĩ trực Tết nơi biên giới, hải đảo xa xôi. 

HS Trường TH Nguyễn Viết Xuân, TP. Vũng Tàu làm thiệp Xuân  tặng chiến sĩ.
HS Trường TH Nguyễn Viết Xuân, TP. Vũng Tàu làm thiệp Xuân tặng chiến sĩ.

Chiều thứ Sáu, ngày cuối tháng 12 dương lịch, thay vì ôn tập văn hóa như mọi ngày, Trường TH Nguyễn Viết Xuân, TP. Vũng Tàu tổ chức cho HS ngoại khóa: Làm thiệp tặng chiến sĩ. Sân trường chộn rộn hẳn lên khi gần 100 HS tụm năm, tụm ba cùng làm thiệp, tiếng gọi nhau í ới, tiếng trao đổi, cười đùa xôn xao. 

Dưới tán cây xanh, những bộ bàn ghế được kê ngay ngắn. Sau khi cùng nhau hát, múa ca khúc “Cháu yêu chú bộ đội”, các em ùa về chỗ ngồi để làm thiệp. Các em thỏa sức bay bổng trí tưởng tượng phong phú trên những tờ giấy cứng cỡ A4 đủ màu: hồng, xanh, trắng. Em vẽ chú bộ đội trong trang phục màu xanh đang bồng súng canh gác, em thì vẽ chú hải quân, em lại vẽ ngọn hải đăng giữa sóng biển… Sau gần 1 giờ, các em đã hoàn thành tấm thiệp, rồi lại chăm chút, tỉ mẩn, nắn nót viết những lời chúc ngộ nghĩnh, thể hiện tình cảm với các chú bộ đội: “Chú bộ đội ơi, Tết này chú không được về mà phải trực ở đơn vị. Con chúc các chú luôn mạnh khỏe”; “Con chào chú, con chúc chú vững tay súng bảo vệ Tổ quốc của chúng con”; “Chú ơi, con là Thanh Huyền, học sinh lớp 4, Trường TH Nguyễn Viết Xuân. Con chúc chú đón Tết vui vẻ, luôn dồi dào sức khỏe”… 

Em Tạ Quỳnh Anh, HS lớp 4A6 cho biết, ba em là bộ đội, đang đóng quân ở Gia Lai, mỗi năm chỉ được về phép vài lần. “Có năm ba con đón Tết với gia đình, có năm ba con trực tại đơn vị. Con rất thương và nhớ ba. Tình cảm con dành cho ba được con viết trong tấm thiệp gửi những chú bộ đội như ba. Mong sao các chú vơi bớt phần nào nỗi nhớ gia đình trong những ngày Tết. Nếu năm nay ba con không về nhà đón Tết, con mong ba cũng nhận được những tấm thiệp Xuân của các bạn gửi tặng”, Quỳnh Anh bày tỏ.

Trước đó, 22 chi đội của Trường THCS Hùng Vương, TX. Phú Mỹ cũng đã làm 22 tấm thiệp Xuân trên khổ giấy A3 gửi đến các chú bộ đội. Mỗi tấm thiệp, các em gửi vào đó cả thế giới yêu thương. Vì vậy, không chỉ chỉn chu về mặt hình thức, các em còn chăm chút từng câu chúc, lời nhắn đến các chú bộ đội. “Chúng cháu chúc các chú bộ đội nơi đảo xa có một mùa Xuân tràn đầy niềm vui và dồi dào sức khỏe. Chúng cháu cảm ơn các chú luôn chắc tay súng để người dân Việt Nam có mùa Xuân bình yên”, em Mai Nhật Khoa, HS lớp 9A1 viết trên tấm thiệp của lớp. 

Đây là năm đầu tiên Khoa cùng các bạn làm thiệp Xuân gửi đến các chiến sĩ. “Tụi em chọn những bạn có năng khiếu mỹ thuật, viết chữ đẹp để có tấm thiệp đẹp nhất. Hình ảnh trên tấm thiệp là chú hải quân chắc tay súng và cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa. Đó là lời cảm ơn tụi em muốn gửi tới các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc. Em mong tấm thiệp của lớp sẽ đến tận tay các chiến sĩ”, Khoa nói.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Chí Linh xem những tấm thiệp do HS tặng.
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Chí Linh xem những tấm thiệp do HS tặng.

Thầy Nguyễn Hải Long, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hùng Vương cho biết, đây là năm đầu tiên trường hưởng ứng phong trào làm thiệp tặng chiến sĩ do Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ phát động. “Tôi khá bất ngờ vì các em vẽ, trang trí thiệp đẹp với nhiều ý tưởng hay. Những tấm thiệp này được chuyển đến Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ để gửi tặng các chú bộ đội biên phòng và bộ đội hải quân”, thầy Long cho hay. 

Tương tự, 70 tấm thiệp của HS Trường TH Nguyễn Viết Xuân cũng đã được cô và trò mang tới tặng Đồn Biên phòng Chí Linh, TP. Vũng Tàu - đơn vị kết nghĩa với trường. “Trong những ngày Tết, các chiến sĩ trực tại đồn thực hiện nhiệm vụ sẽ rất nhớ nhà. Do đó, những tấm thiệp Xuân với lời chúc dễ thương và tình cảm của các em HS là nguồn động viên rất lớn đối với các chiến sĩ”, Thượng tá Lê Huy Nghiêm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chí Linh nói.

Được biết, hàng năm, vào dịp Tết, Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ đều phát động phong trào viết thư, làm thiệp gửi những người lính chưa một lần gặp mặt. Hàng ngàn tấm thiệp, cánh thư của 2 địa phương được đóng hộp, chuyển đến các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo. 

“Xuân biên giới-Tết hải đảo” là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi đối với chủ quyền biên giới, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngoài những hoạt động do Tỉnh Đoàn phát động như: Hành trình biên giới hải đảo, Tết Xuân tình nguyện Côn Đảo… các địa phương còn thực hiện nhiều hoạt động khác, với những đơn vị kết nghĩa, trong đó hoạt động viết thư, làm thiệp Xuân là một ví dụ. “Những tấm thiệp của HS chứa đựng tình cảm của các em HS, như cánh én mùa Xuân đến với các chiến sĩ”, anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn nhận xét.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.