Thời tiết hanh khô, phòng ngừa cháy nổ

Thứ Hai, 30/12/2019, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Nguyên đán đã cận kề. Đây là thời điểm hanh khô, dễ dẫn đến cháy, nổ. Vì vậy, ngoài cảnh báo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, lực lượng chức năng cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, DN triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn PCCC.

Xe chữa cháy tiếp cận xử lý đám cháy trong buổi diễn tập PCCC - CNCH tại chung cư Lakeside.
Xe chữa cháy tiếp cận xử lý đám cháy trong buổi diễn tập PCCC - CNCH tại chung cư Lakeside.

TĂNG CƯỜNG DIỄN TẬP PCCC

Sáng 26/12, có mặt tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) chứng kiến buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC – CNCH), chúng tôi mới cảm nhận được sự khẩn trương, trách nhiệm của lực lượng tham gia diễn tập. Lực lượng Cảnh sát PCCC được phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí: chỉ huy, người điều khiển xe thang, người điều khiển xe phun nước, người phụ trách ròng rọc cứu nạn… phối hợp thuần thục. 

Tình huống giả định của buổi diễn tập được đặt ra như sau: Vào khoảng 9 giờ ngày 26/12, tại căn hộ 912, khu B, chung cư Lakeside bất ngờ xảy ra cháy do chủ căn hộ đi ra ngoài, nhưng quên không tắt bếp gas. Sau thời gian khoảng 1 giờ,  ấm nước bị đun cạn, gây cháy ấm. Nhiệt độ bức xạ của ngọn lửa bếp đun làm nóng chảy đường ống dẫn gas tạo thành đám cháy. Sau đó, ngọn lửa cháy lan sang các vật dụng sinh hoạt tại nhà bếp rồi sang phòng khách, phòng ngủ liền kề tạo thành đám cháy lớn, đe dọa cháy lan sang các căn hộ lân cận.

Sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC tại chỗ đã phun nước dập lửa, sơ tán người dân, đồng thời thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đến hỗ trợ. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã điều 1 xe chỉ huy, 2 xe thang, 2 xe chữa cháy cùng 20 chiến sĩ đến hiện trường. Sau 30 phút khẩn trương và sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cùng với lực lượng PCCC tại chỗ, người dân sống trong chung cư hợp tác và tuân theo chỉ dẫn của lực lượng chữa cháy – CNCH, đám cháy được khống chế hoàn toàn, những người trong khu vực cháy được nhanh chóng giải cứu khỏi hiện trường.

Giải cứu người dân thoát khỏi khu vực cháy trong buổi diễn tập PCCC - CNCH tại chung cư Lakeside.
Giải cứu người dân thoát khỏi khu vực cháy trong buổi diễn tập PCCC - CNCH tại chung cư Lakeside.

Trước đó, ngày 6/12, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy, xử lý tràn dầu, tràn hóa chất và CNCH tại Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn (xã An Ngãi, huyện Long Điền). 

Theo tình huống giả định, trong quá trình kiểm tra khu vực cụm van đầu ra của nhà máy, nhân viên phát hiện có khí phát tán tại khu vực van dừng khẩn cấp XZV-30009 và nhanh chóng phát cháy. Khi xảy ra sự cố, một nhóm công nhân đang tiến hành bảo dưỡng tại khu vực nên đã thông báo kịp thời cho bộ phận điều khiển trung tâm phát lệnh báo cháy. Ngay sau đó, lực lượng PCCC của nhà máy đã phối hợp sơ tán người lao động ra khỏi khu vực nguy hiểm, triển khai phương án ứng cứu và chữa cháy. 

Tuy nhiên, do đám cháy phát sinh ngày càng rộng, vượt tầm xử lý của lực lượng PCCC nhà máy, nên đơn vị đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC – CNCH của tỉnh hỗ trợ.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH đã điều 1 xe chỉ huy, 1 xe chữa cháy, 1 xe CNCH cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ chữa cháy tiếp cận hiện trường. Trong quá trình chữa cháy, có một chiến sĩ bị ngạt khí do tác động của bức xạ nhiệt, lực lượng cứu hộ đã kịp thời đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường. Bên cạnh đó, lực lượng ứng cứu tràn dầu, hóa chất đã được huy động để thu gom, xử lý dầu, hóa chất theo đúng quy trình. Sau hơn 30 phút xử lý sự cố, đám cháy đã được khống chế, không để cháy lan, cháy lớn.

Qua các buổi diễn tập PCCC có thể thấy rõ tinh thần chủ động phòng ngừa sự cố cháy, nổ của lực lượng chức năng. Thành công từ các buổi diễn tập cũng cho thấy vai trò lực lượng PCCC cơ sở.

Cuối năm lượng hàng hóa đổ về chợ nhiều, người dân cần nâng cao cảnh giác về nguy cơ cháy nổ. Trong ảnh: Các tiểu thương chợ Vũng Tàu sắp xếp hàng Tết lên kệ. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Cuối năm lượng hàng hóa đổ về chợ nhiều, người dân cần nâng cao cảnh giác về nguy cơ cháy nổ. Trong ảnh: Các tiểu thương chợ Vũng Tàu sắp xếp hàng Tết lên kệ. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

CẢNH BÁO NGUY CƠ CHÁY, NỔ GIA TĂNG

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh cho biết, vào dịp Tết là thời điểm nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Nguyên nhân là thời gian này, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhập nhiều nguyên vật liệu phục vụ sản xuất; các chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa phục vụ thị trường Tết. Đối với các DN, cuối năm là đợt tăng ca sản xuất để kịp đáp ứng yêu cầu đơn hàng, kéo theo nhu cầu sử dụng nhiên liệu, điện tăng cao, trong khi hệ thống điện không thay đổi, nên dễ dẫn đến quá tải, gây chập cháy, nổ trạm biến áp. 

Bên cạnh đó, sự chủ quan, lơ là của người dân trong việc đốt cỏ, rác để dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, đất đai đón chào năm mới cũng tạo nên nguy cơ cao. Đơn cử, chiều 12/2 (đầu Xuân Kỷ Hợi 2019), tại khu vực hẻm 225, đường Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP. Vũng Tàu đã xảy ra vụ cháy từ việc đốt rác và cỏ khô. Nguyên nhân là do người dân bất cẩn khi đốt cỏ khô không canh chừng, khiến ngọn lửa nhanh chóng cháy lan ra khu vực rộng hàng ngàn mét vuông, tạo đám khói mù mịt. Phải mất hơn 1 giờ, các lực lượng chữa cháy phối hợp mới dập tắt được đám cháy. 

Trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ cháy và 1 vụ nổ, làm 4 người chết, thiệt hại về tài sản khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm, lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp nhận và xử lý 95 vụ cháy nhỏ, gây thiệt hại không đáng kể.


Nhận định những diễn biến phức tạp của cháy, nổ trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Cảnh sát PCCC-CNCH tỉnh đã tăng cường nhân lực, phương tiện để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, DN, ban quản lý các chợ, chung cư... tăng cường các biện pháp PCCC, bảo đảm lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ. Phòng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh lưu ý các cơ sở sản xuất, DN, chợ, trung tâm thương mại thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, tránh sự cố quá tải, chập cháy; bảo dưỡng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và các phương tiện chữa cháy; sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, tránh tình trạng ùn ứ, cản trở lối thoát nạn. 

Công tác PCCC-CNCH tại địa điểm tổ chức sự kiện vui Xuân, đón Tết cũng được các cơ quan chức năng quan tâm. “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã xây dựng kế hoạch, triển khai phương án ứng phó và tổ chức lực lượng ứng trực tại các điểm diễn ra các sự kiện, hoạt động tập trung đông người ở cấp tỉnh và cấp huyện, sẵn sàng ứng phó kịp thời các sự cố nhằm bảo đảm an toàn cho người dân đón Tết, vui Xuân bình yên”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.