Hiến máu an toàn- không ngại COVID

Thứ Bảy, 14/03/2020, 01:04 [GMT+7]
In bài này
.

Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, không làm suy yếu hệ miễn dịch. Với quy trình bảo đảm an toàn khi hiến máu, người hiến không lo ngại bị lây truyền COVID-19. Đó là lời khẳng định của Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khi nói về việc hiến máu tình nguyện (HMTN).

Tại BR-VT, để bảo đảm an toàn khi hiến máu, các đơn vị tổ chức HMTN đã tăng cường áp dụng các biện pháp phòng chống COVID-19, tổ chức HMTN nhóm nhỏ, nhiều đợt để bảo đảm phòng chống lây nhiễm COVID-19 hiệu quả nhất. 

CBCCVC tham gia Ngày hội “Hiến máu tình nguyện” do Hội CTĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức đợt tháng 3/2019.
CBCCVC tham gia Ngày hội “Hiến máu tình nguyện” do Hội CTĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức đợt tháng 3/2019.

TUÂN THỦ QUY TRÌNH HIẾN MÁU

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, chưa có bằng chứng nào về sự lây truyền của COVID-19 qua đường truyền máu như nhiều lo ngại. Để bảo đảm an toàn cho người nhận máu thì cần sàng lọc tốt người hiến máu, đề nghị khai chi tiết, trung thực về nguy cơ nhiễm. Đơn vị tổ chức hiến máu nếu có quy trình bảo đảm an toàn khi hiến máu, người hiến sẽ không bị lây truyền COVID-19 mà còn có thể giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Quy trình nói trên gồm các yếu tố sau: Quy mô tổ chức không quá đông, dưới 50 người bằng cách bố trí thành từng đợt với thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu. Địa điểm hiến máu được tổ chức ở nơi rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay; trang bị khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng hỗ trợ cho người tham gia hiến máu. Đồng thời, phổ biến tới người đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở, có yếu tố dịch tễ thì không nên tham gia ngày hiến máu mà cần đến cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe, có biện pháp tự cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng...

Bên cạnh các biện pháp sàng lọc khi khám tuyển người hiến máu, để hạn chế các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp hoặc sốt, các trung tâm truyền máu có thể trì hoãn hiến máu đối với những trường hợp được chẩn đoán nhiễm COVID-19 hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19; trì hoãn với những người có tiền sử đi tới vùng dịch COVID-19 tối thiểu 14 ngày kể từ thời điểm rời khỏi vùng dịch.

“Về quy trình bảo đảm an toàn HMTN, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn để yêu cầu CBCCVC sử dụng trước và sau khi tham gia hiến máu. Đồng thời bố trí cán bộ phụ trách đo thân nhiệt trước khi CBCCVC làm thủ tục đăng ký hiến máu. Nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm COVID-19, Hội CTĐ sẽ phối hợp với chính quyền và ngành y tế nhanh chóng xác minh để có biện pháp xử lý thích hợp. Đồng thời khuyến cáo CBCCVC cần kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang y tế trước và sau khi tham gia hiến máu. Đó cũng là yêu cầu bắt buộc để nâng cao trách nhiệm cũng như cảnh giác trước sự lây lan nhanh của dịch bệnh COVID-19”.

(Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh)

Về phía người hiến máu, cần phải tuân thủ quy định mà đơn vị hiến máu đã đưa ra. Khi tham gia HMTN cần đeo khẩu trang y tế, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay sát khuẩn trước, trong và sau khi HMTN, hạn chế tiếp xúc với nhiều người khi đến khu vực HMTN. 

CHIA ĐỢT, PHÂN NHÓM KHI TỔ CHỨC HIẾN MÁU

Về việc tổ chức HMTN tại BR-VT, ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, sau khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 mới, từ ngày 7/3 đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã hủy lịch hiến máu, số người hiến máu cũng giảm hẳn.

Trước tình hình trên, ngày 12/3, Ban Chỉ đạo quốc gia đã có công văn số 13/CV-BCĐQG về việc đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện trong tình hình mới của dịch bệnh COVID-19. Theo đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các tỉnh, thành phố báo cáo chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi và đôn đốc các đơn vị tổ chức hiến máu theo kế hoạch; phối hợp với các cơ sở tiếp nhận máu thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế và truyền thông điệp “Hiến máu an toàn - không ngại COVID”; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người; chuẩn bị các điều kiện an toàn hỗ trợ người hiến máu, khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng...

Ngày 14/3, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức Ngày hội “Hiến máu tình nguyện” tại Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh với sự tham gia của khoảng 450 CBCCVC trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức HMTN được triển khai trên cơ sở chia từng nhóm nhỏ, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức mỗi nhóm không quá 50 người tham gia hiến máu theo từng đợt, với thời gian cụ thể ghi rõ trong thư mời, để tránh tụ tập đông người, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

THIÊN NHÂN

 
;
.