Người dân sống ở chung cư làm gì để chống dịch?

Thứ Ba, 17/03/2020, 22:10 [GMT+7]
In bài này
.

Chung cư là nơi sinh sống của cộng đồng người đến từ nhiều vùng địa lý với những nét sinh hoạt khác nhau, cũng là nơi tập trung nhiều người già và trẻ nhỏ - những đối tượng dễ bị bệnh truyền nhiễm, ít có khả năng tự bảo vệ bản thân. Do đó, việc giữ gìn vệ sinh môi trường, khử khuẩn để phòng chống dịch COVID-19 cần được chú trọng.

Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, không nói chuyện khi đi cầu thang máy,... là những việc làm hàng ngày của ngươi dân chung cư Bình An (P10, TP. Vũng Tàu). Ảnh SONG BÌNH
Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, không nói chuyện khi đi cầu thang máy,... là những việc làm hàng ngày của ngươi dân chung cư Bình An (P10, TP. Vũng Tàu). Ảnh SONG BÌNH

Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có hướng dẫn khuyến cáo, Ban quản lý và người dân sống ở chung cư nên giữ gìn vệ sinh môi trường, khử khuẩn hằng ngày để phòng chống dịch bệnh COVID-19:

Cụ thể là, bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà bông  hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn). Thực hiện việc lau chùi, vệ sinh, khử khuẩn bề mặt như nền nhà, bàn, ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm cầu thang, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính…

Các loại hóa chất có thể sử dụng là xà bông, các chất tẩy rửa thông thường (Vim, Javen, Microshield, Cidex, Cidezyme, nước lau nhà diệt khuẩn sả chanh…, pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Đối với ngươi dân, thường xuyên rửa tay với xà bông và nước sạch, đặc biệt ngay sau khi về nhà. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác đúng nơi quy định sau khi sử dụng và rửa sạch tay.

Ngươi dân nên thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt ngay sau khi về nhà. Ảnh: SKĐS.
Ngươi dân nên thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt ngay sau khi về nhà. Ảnh: SKĐS.

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; Không khạc nhổ bừa bãi. Súc miệng, súc họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Thay và giặt sạch quần áo đi làm, đi chơi hoặc đến chỗ đông người ngay sau khi về nhà.

Hạn chế nói chuyện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt khi sử dụng cầu thang máy, cầu thang bộ. Hạn chế đến chỗ đông người. Đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.

Hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Giữ khoảng cách trên 2 mét và đeo khẩu trang nếu phải tiếp xúc. Thường xuyên mở cửa ra vào và cửa sổ; hạn chế sử dụng máy lạnh.

Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở thì đeo khẩu trang;  hạn chế tiếp xúc với mọi người;  gọi cho điện thoại đến đường dây nóng phòng chống dịch – “hotline” để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Thông báo ngay cho Ban quản lý/Ban quản trị/Ban đại diện chung cư nếu nghi ngờ có người thuộc diện phải quản lý sức khỏe hoặc cách ly.

NGỌC MINH

;
.