Hướng dẫn điều trị, giảm lây nhiễm COVID-19 ở người nhiễm HIV

Thứ Hai, 20/04/2020, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.

Trước thực trạng một số cơ sở điều trị HIV/AIDS vẫn còn lúng túng trong xử lý một số trường hợp tiếp nhận người bệnh, cấp thuốc ARV từ các cơ sở điều trị khác chuyển đến cũng như đối với công tác giảm thiểu lây nhiễm COVID-19 ở người nhiễm HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã có công văn hướng dẫn tạm thời về vấn đề này.

Theo đó, các cơ sở điều trị HIV/AIDS: Khẩn trương triển khai các biện pháp theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bố trí bàn khám, cấp thuốc ARV riêng cho người bệnh có biểu hiện viêm đường hô hấp hoặc có yếu tố dịch tễ nguy cơ nhiễm COVID-19, không khám chung với người bệnh nhiễm HIV khác.

Thông báo cho người bệnh thực hiện các nội dung sau: Khi có triệu chứng của viêm đường hô hấp hoặc có các yếu tố dịch tễ nguy cơ nhiễm COVID-19 thì gọi điện thông báo ngay cho cơ sở điều trị để được hướng dẫn đi khám tại các cơ sở y tế phù hợp nhằm sàng lọc và chẩn đoán nhiễm COVID-19. Thông báo cho cơ sở điều trị nếu bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc được chẩn đoán nhiễm COVID-19 và số điện thoại của người bệnh cho cơ sở điều trị để liên hệ khi cần. Đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào khám, đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác...

Các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, đề nghị liên hệ với Cục Phòng, chống HIV/AIDS để phối hợp giải quyết. Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục có hướng dẫn bổ sung nhằm đảm bảo người nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục.

XUÂN THỦY

;
.