Thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg: Chợ, siêu thị bảo đảm nguồn cung hàng hóa

Thứ Năm, 02/04/2020, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/4, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội, các hệ thống siêu thị, cửa hàng, chợ... vẫn hoạt động bình thường. Trên địa bàn tỉnh, không diễn ra tình trạng người dân chen lấn mua hàng, tích trữ thực phẩm. 

Hàng hóa tại siêu thị khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu tiếp thêm hàng hóa lên kệ.
Hàng hóa tại siêu thị khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu tiếp thêm hàng hóa lên kệ.

Giá cả bình ổn 

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành lệnh “cách ly toàn xã hội”, nhu cầu mua sắm của người dân có tăng nhẹ, nhưng ghi nhận thực tế tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, vào sáng 1/4, lượng khách đến mua sắm không tập trung đông. Mọi người đều tự giác đứng tại các vạch siêu thị kẻ sẵn chờ đến lượt thanh toán. Trong các khu vực trưng bày, các mặt hàng thiết yếu và lương thực như gạo, trứng, mì, rau, nước uống, dầu ăn, thịt cá... vẫn đầy kệ. Siêu thị luôn bố trí nhân viên theo dõi và liên tục tiếp thêm các hàng hóa bán chạy như mì gói, đồ hộp, trứng, dầu ăn, nước mắm... 

Kéo xe đẩy, chị Đặng Thị Hồng (Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Vũng Tàu) khá vui vẻ vì mua được những đồ gia đình cần. “Hôm trước, thấy mọi người đổ xô đi mua đồ tích trữ tôi cũng lo lắm, nhưng giờ tới siêu thị tôi thấy hàng hóa đầy đủ, không thiếu thứ gì. Chỉ cần đi một vòng là tôi mua được đầy đủ những thứ cần dùng. Trong 15 ngày hạn chế ra đường, mua nhiều quá không dùng hết đem bỏ thành ra lãng phí”, chị Hồng nói. 

Chị Trần Kim Hảo, đại diện siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, lượng hàng hóa thực phẩm và nhu yếu phẩm được nhập về tăng 30%; giá các mặt hàng này được giữ bình ổn, nhiều mặt hàng như dầu ăn, bột ngọt, gia vị… cũng giảm giá đến 30%. Bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung, siêu thị cũng tăng các biện pháp an toàn cho khách khi đến mua sắm tại siêu thị như bố trí 2 chốt đo thân nhiệt tại cổng chính và cổng từ nhà hầm; kẻ các vạch sơn tại khu vực bán thức ăn nhanh, các két tính tiền với khoảng cách tối thiểu từ 2m trở lên.

Ghi nhận tại các siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, MM Mega Market, VinMart+, Bách Hóa Xanh... hiện lượng hàng dự trữ đầy đủ, bao gồm gạo, mì gói, đồ hộp, nước tinh khiết, trứng gia cầm, thịt gia súc, giấy vệ sinh... Đại diện các đơn vị cho biết, họ theo dõi sát tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành, cũng như nhu cầu của người dân trong tỉnh để chủ động phối hợp với các nhà cung cấp, chuyển hàng hóa về kịp thời. Các siêu thị cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên lo lắng, tích trữ quá nhiều hàng hóa.  Ngoài ra, để tiện cho việc hạn chế ra ngoài của người dân, hầu hết các siêu thị đều tăng nhân viên phục vụ kênh mua sắm qua điện thoại, trang thương mại điện tử, thậm chí Viber/Zalo và “ship” hàng tận nhà. Vì vậy, khách hàng chỉ cần đặt hàng qua điện thoại và các trang thương mại điện tử của siêu thị là được giao hàng và thanh toán tại nhà.

Người dân tuân thủ các quy định đeo khẩu trang và an toàn khi mua sắm tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Người dân tuân thủ các quy định đeo khẩu trang và an toàn khi mua sắm tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Chợ truyền thống vẫn hoạt động bình thường 

Ghi nhận tại các chợ truyền thống cho thấy, một số gian hàng như quần áo, mỹ phẩm, giày dép… đóng cửa kinh doanh, còn tại khu kinh doanh lương thực, thực phẩm, rau củ quả vẫn hoạt động bình thường, hàng hóa cũng dồi dào, giá cả ổn định. Người dân khi đến mua sắm thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cũng tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m... BQL chợ cũng liên tục phát loa yêu cầu khách hàng và tiểu thương tuân thủ quy định an toàn trong mùa dịch. 

Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết, ngay sáng 1/4, Sở đã có công văn gửi các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại, chợ trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Sở yêu cầu các đơn vị này tiếp tục duy trì hoạt động để cung cấp lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. Đồng thời, trong quá trình hoạt động các đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Sở cũng yêu cầu BQL các chợ bố trí lực lượng chốt để kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ và yêu cầu người mua, người bán đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp; sắp xếp lại quầy sạp nhằm hạn chế thấp nhất việc tập trung đông người. Kiên quyết xử lý trường hợp tiểu thương không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.