Độc đáo Công viên Cacao

Thứ Tư, 13/05/2020, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ở xã Xà Bang (huyện Châu Đức), có một điểm đến tuyệt vời mà không phải ai cũng biết, đó là Binon Cacao -  công viên cacao đầu tiên tại BR-VT. 

Các em học sinh Trường Anh ngữ TP.Hồ Chí Minh trải nghiệm cắm trại trong Công viên Cacao.
Các em học sinh Trường Anh ngữ TP.Hồ Chí Minh trải nghiệm cắm trại trong Công viên Cacao.

Công viên Cacao nằm tại ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, cách QL 56 chừng 2km. Bước vào nơi đây nhiều người không khỏi choáng ngợp khi chứng kiến diện tích khu đất rộng đến 46ha trồng nhiều loài cây hàng trăm năm tuổi, đặc biệt là cây dầu cổ thụ có tán rộng che đi cái nắng chói chang của ngày hè. Dưới những gốc cây là thảm cỏ được tô điểm bằng màu vàng nổi bật của những bông hoa cam dại. Khi gió đùa qua, những tán cây lay động, phát ra tiếng lào xào êm tai. 

Đến đây, mọi người không chỉ tham quan phong cảnh mà còn có dịp chứng kiến trái cacao trên cây, nếm thử vị chua chua ngọt ngọt của hạt cacao tươi và  được hướng dẫn viên hướng dẫn xem quy trình từ ươm trồng, thu hoạch, lên men, phơi sấy, tách vỏ… để ra được nhân hạt cacao, cho đến quy trình sản xuất ra thành bột cacao và sôcôla. Mọi người cũng có thể khám phá và thử thách khả năng sáng tạo của bản thân, bằng việc tự tay làm ra những thanh sôcôla.

Ông Trịnh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Binon Cacao (đơn vị đầu tư và quản lý công viên) cho biết, Công viên Cacao nằm trong khuôn viên di tích lịch sử rừng Bàu Sen. Di tích này năm xưa là hậu phương vững chắc của các đơn vị lực lượng vũ trang miền Đông, tỉnh đội Bà Rịa - Long Khánh. Xuất phát từ căn cứ rừng Bàu Sen, các lực lượng vũ trang của ta đã liên tục mở nhiều đợt tiến công tiêu diệt địch, gây cho quân địch nhiều tổn thất nặng nề. Qua đó, đã giữ vững và mở rộng vùng giải phóng, góp phần làm nên chiến thắng Bình Giã, chiến thắng Tầm Bó, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. 

Năm 2018, khi được tiếp nhận quản lý rừng Bàu Sen, tự hào về những trang lịch sử anh hùng ấy, ông cùng các cộng sự dưới sự tư vấn và hợp tác chặt chẽ của các DN Nhật Bản đã tiến hành cải tạo làm sạch các hồ nước trong khuôn viên di tích rừng Bàu Sen và cho trồng thêm nhiều loại hoa, cây cảnh, xây dựng thêm các công trình kiến trúc phục vụ cho nhu cầu du lịch sinh thái, như: Hội trường có sức chứa hơn 500 khách; Nhà hàng với các món ẩm thực phục vụ cho người dân địa phương, khách du lịch trong và ngoài tỉnh; Khu vui chơi dành cho mọi người... Ngoài ra, nhận thấy hạt cacao trồng ở BR-VT, đặc biệt ở huyện Châu Đức được các chuyên gia nước ngoài đánh giá rất cao về hương vị, nên ông Thành và các cộng sự nảy sinh ý định trồng, sản xuất các sản phẩm từ cây cacao để phục vụ du khách.  

Tháng 5/2019 Công viên Cacao chính thức đưa vào khai thác. 1 năm qua, nơi đây đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm, trong đó có nhiều du khách quốc tế…  “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND huyện Châu Đức, UBND xã Xà Bang mở rộng khuôn viên, kết nối với các nông hộ trồng cây nông nghiệp, cây ăn trái quanh khu vực. Xây dựng chuỗi các sản phẩm sạch đạt chuẩn để phục vụ mọi người”, ông Trịnh Văn Thành nói.

Theo ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, Công viên Cacao là một mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch. Đây có thể coi là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của địa phương. 

Bài, ảnh: NHẬT LINH, MAI HOA

 
;
.