Chăm lo đời sống cho người có công

Thứ Bảy, 25/07/2020, 07:26 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, TP.Vũng Tàu đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công (NCC) với cách mạng. Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của TP. Vũng Tàu đã góp phần xoa dịu những mất mát, đau thương và giúp gia đình NCC có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Ông Nguyễn Xuân Trường (trái) vui mừng bên ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa.
Ông Nguyễn Xuân Trường (trái) vui mừng bên ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa.

Ngày 20/7, cùng ông Vũ Ngọc Phác, Chủ tịch Hội CCB phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Trường và bà Lê Thị Nhung (360/62/13, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh), là NCC với cách mạng. Căn nhà của vợ chồng ông Trường đang được sửa chữa, thợ hồ đang hối hả đổ bê tông, xây tường gạch… Dự kiến, khoảng 1 tháng nữa căn nhà rộng 69m2 này sẽ hoàn thiện với tường gạch kiên cố, quét sơn sạch, đẹp, nền nhà lát gạch bông khang trang.

Gia đình ông Trường thuộc diện hộ nghèo, từ đầu năm 2020 đã thoát nghèo nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn. Ông Trường bị mất sức lao động do tai nạn và người mắc nhiều bệnh: tim mạch, da liễu, thiếu máu, thiếu canxi nên 6 năm nay, ông không làm việc được. Cuộc sống của 2 vợ chồng già chỉ trông chờ vào khoản lương hưu (3 triệu đồng/tháng) của bà Nhung.

27 năm qua, gia đình ông Trường sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp, tường nứt nẻ, xà gồ mục nát, nền nhà thấp trũng nên thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa. Biết được hoàn cảnh khó khăn này, Hội CCB phường Nguyễn An Ninh đã đề xuất, phối hợp với Hội CCB TP. Vũng Tàu vận động các đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ 80 triệu đồng để sửa chữa nhà cho ông Trường. “Vợ chồng tôi thật ấm lòng khi được các cấp Hội cựu chiến binh và nhà hảo tâm hỗ trợ sửa nhà. Mùa mưa, chúng tôi không còn lo cảnh nhà dột, ngập úng nữa”, ông Trường phấn khởi nói.

Bà Nguyễn Thị Bảy (21/8, Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Vũng Tàu) là vợ liệt sĩ Trương Ngọc. Những năm qua, ngoài được hưởng chế độ theo quy định, bà còn được lãnh đạo TP. Vũng Tàu, các hội, đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà vào mỗi dịp lễ, Tết. “Tôi rất hài lòng khi luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ chính quyền, các hội, đoàn thể”, bà Bảy nói.

TP. Vũng Tàu có 11.000 NCC với cách mạng. Thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã quan tâm, chăm sóc NCC với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Đó là việc giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách cho NCC; mua thẻ BHYT; đặt báo tặng cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết; vận động các hội, đoàn thể, tổ chức, mạnh thường quân ủng hộ kinh phí sửa chữa nhà, tặng quà; tạo điều kiện cho NCC vay vốn ủy thác để phát triển kinh tế... Những việc làm này góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho NCC.

Ông Trần Sỹ Nguyện, Phó Trưởng Phòng LĐTBXH TP. Vũng Tàu cho biết, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm, chăm lo cho NCC để tri ân những người đã đóng góp công sức cho sự nghiệp cách mạng. Thành phố tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả các chế độ, chính sách thường xuyên đối với NCC với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, đúng đối tượng, không để trùng lắp; xây dựng kế hoạch thăm hỏi NCC, các đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Tết và các ngày kỷ niệm chu đáo, trang trọng. Đồng thời, TP. Vũng Tàu còn quan tâm việc hỗ trợ cải thiện về nhà ở đối với NCC; thực hiện chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định; nghiên cứu đưa vấn đề giải quyết nhà ở của NCC vào các dự án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, TP. Vũng Tàu tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho con em NCC.

Theo thống kê, 5 năm qua, TP. Vũng Tàu đã chi trợ cấp thường xuyên cho 2.300 NCC với tổng số tiền hơn 204 tỷ đồng; chi trợ cấp một lần cho 13.960 người, với tổng số tiền 16,5 tỷ đồng; mua thẻ BHYT cho 3.700 người với tổng số tiền hơn 13,7 tỷ đồng; trợ cấp Tết và lễ 27/7 cho NCC từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh là 45,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố còn chi từ nguồn ngân sách thành phố để thăm hỏi, tặng quà NCC nhân các dịp lễ, Tết với tổng số tiền hơn 7,9 tỷ đồng… Ngoài ra, trong năm 2019, TP. Vũng Tàu đã vận động người dân, mạnh thường quân, DN ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 395 triệu đồng để hỗ trợ cho NCC hoặc thân nhân NCC có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.