Đường khang trang nhờ người dân đồng thuận hiến đất

Thứ Sáu, 24/07/2020, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Tấc đất tấc vàng. Nhưng tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn có những người dân tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Con đường giao thông nông thôn dài 1.613m đi qua cánh đồng Long Phù, TT. Phước Hải khang trang, sạch đẹp sau khi được bà con hiến đất.
Con đường giao thông nông thôn dài 1.613m đi qua cánh đồng Long Phù, TT. Phước Hải khang trang, sạch đẹp sau khi được bà con hiến đất.

Trước đây, tuyến đường đi qua cánh đồng Long Phù là đường đất, bụi bay mù mịt vào mùa nắng; ngập nước, lầy lội vào mùa mưa khiến cho việc đi lại, vận chuyển nông sản qua khu vực rất khó khăn. Do đó, trên cơ sở danh mục đầu tư công giai đoạn 2018-2020, công trình giao thông với tên gọi “Tuyến đường phục vụ sản xuất nông nghiệp tại cánh đồng Long Phù, TT. Phước Hải” được UBND huyện Đất Đỏ phê duyệt, đầu tư nâng cấp với kinh phí hơn 4,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, để xây dựng con đường này cần phải có sự hợp sức của người dân theo tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đầu năm 2020, Hội Nông dân TT. Phước Hải đã tổ chức nhiều buổi họp dân; tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích thiết thực của việc mở rộng, cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn qua cánh đồng Long Phù. Nhờ đó, sau quá trình vận động, hơn 40 hộ dân có đất dọc 2 bên tuyến đường đã đồng thuận hiến đất làm đường với tổng diện tích đất hiến khoảng 4.200m2.

Công trình bắt đầu thi công từ tháng 3/2020 gồm các hạng mục chủ yếu như nền mặt đường đổ đất, rải đá mi; cống thoát nước; hệ thống an toàn giao thông… Sau 3 tháng tích cực thi công, con đường giao thông nông thôn dài 1.613m đi qua cánh đồng Long Phù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân trong vùng.

Là hộ dân đồng thuận ngay từ những ngày đầu Hội Nông dân họp lấy ý kiến, ông Bùi Văn Hoàng, Trưởng khu phố Phước Điền, TT. Phước Hải đã hiến 900m2 đất ruộng lúa. Đồng thời, ông cũng đi vận động những hộ khác trong vùng cùng nhau góp sức. Đi trên con đường mới khang trang, sạch đẹp, ông Hoàng vui vẻ cho biết: “Không riêng gia đình tôi, tất cả bà con trong khu phố ai nấy đều phấn khởi. Con đường lớn xe vào được tận nơi, rất thuận tiện vận chuyển hoa màu, nông sản vì vậy mà bà con bán được giá, kinh tế ổn định. Đất ở đây giá 1 triệu đồng/m nhưng thay vì bán đi, chúng tôi hiến để làm đường đi, con cái mình sẽ được hưởng lợi”.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tùng, cùng ngụ tại khu phố Phước Điền, TT.Phước Hải cho biết, gia đình ông có diện tích đất nhà và ruộng lúa nằm trên tuyến đường giao thông nông thôn đi qua. Khi được Hội Nông dân thị trấn mời họp về việc hiến đất làm đường, ông đã hiến 900m2 đất, trong đó hơn 100m là hàng rào lưới B40 bao quanh đất gia đình. “Khi tuyến đường được mở rộng sẽ tạo bộ mặt nông thôn mới, khang trang, sạch đẹp để đi lại, từng bước nâng cao đời sống người dân. Vì vậy, sau khi bàn bạc, các thành viên trong gia đình hoàn toàn ủng hộ. Đây là lợi ích chung, nhà nước và nhân dân cùng làm nên đó không còn là số tiền vài trăm triệu đồng mà đây là tài sản vô giá mà người dân chúng tôi sẽ gìn giữ”, ông Tùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân TT.Phước Hải cho biết: “Kết hợp với UBND, chi bộ các khu phố để tổ chức họp và nhận được sự đồng thuận của người dân. Qua đó số đất người dân hiến là khoảng 4.200m2 tính theo giá thời điểm đó là 4,2 tỷ đồng. Đây là một số tiền rất lớn, tuy nhiên được người dân đồng lòng, đồng sức là thành công ngoài mong đợi của Hội. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục khảo sát những tuyến đường khác trên địa bàn TT. Phước Hải để hiện đại hóa con đường giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng theo Nghị quyết của Đảng bộ thị trấn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra”.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH-THANH QUANG

;
.