Tần tảo chăm lo cho chồng và con trai mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ Tư, 01/07/2020, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Chồng mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị trong thời gian dài, con trai 14 tuổi bị chứng tự kỷ, một mình bà Trần Thị Minh Phượng (SN 1970, cán bộ điều dưỡng Trạm Y tế Đất Đỏ, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) phải lo toan, quán xuyến mọi việc gia đình với đồng lương ít ỏi. Căn nhà nhỏ cũng phải bán đi để lo chữa bệnh cho chồng.

Bà Phượng tá túc ở khu tập thể Trạm y tế Đất Đỏ sau khi bán nhà chạy chữa cho chồng và con.
Bà Phượng tá túc ở khu tập thể Trạm y tế Đất Đỏ sau khi bán nhà để lấy tiền chữa bệnh cho chồng và con.

Chúng tôi ghé thăm gia đình bà Phượng đúng lúc bà đang dỗ dành người con trai 14 tuổi. Bà Phượng phân trần: “Nó là con trai út, mắc chứng tự kỷ, trí não chậm phát triển bẩm sinh. Mỗi lần có tiếng động như gà gáy hay người lạ tới thăm, hai tay nó đều bịt lấy tai kêu nhức đầu rồi chạy vào nhà trốn”.

Bà Phượng kể, năm 1995, bà lập gia đình với ông Nguyễn Gia Thắng (SN 1961). Trong căn nhà nhỏ của gia đình bà ngập tràn tiếng cười của trẻ thơ khi bà lần lượt sinh ra 2 người con trai. Người con đầu là Nguyễn Trần Bá Lâm (SN 1998), vừa tốt nghiệp Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, hiện đang chờ xin việc và Nguyễn Trần Bá Khang (SN 2006) đang theo học tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh BR-VT.

Nhưng mọi điều tốt đẹp như mong muốn lại không đến với gia đình bà. Từ lúc mới sinh, Khang thường xuyên ốm yếu, ít phản ứng với mọi vật xung quanh và hay khóc khi gặp người lạ. Được 18 tháng, gia đình đưa em lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán em mắc bệnh bẩm sinh trí não chậm phát triển. Cùng với căn bệnh hiểm nghèo, cơ thể em trở nên yếu ớt phải thường xuyên đến bệnh viện theo dõi và điều trị.

Ông Nguyễn Gia Thắng là một người rất yêu thương vợ con. Hàng ngày, với chiếc xe ba gác, ông Thắng vẫn nhận chở thuê cho các hộ dân trong vùng, mỗi ngày kiếm được khoảng 100 ngàn đồng cũng đủ để trang trải cuộc sống. Nhưng kể từ năm 2008, sau khi phát hiện trên cổ có khối u và thường xuyên mệt mỏi, bủn rủn chân tay, ông lên Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh thăm khám, được bác sĩ chẩn đoán là khối u ác tính. Sau đó ông được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị và phẫu thuật. Tất cả số tiền tích góp, dành dụm trong nhiều năm đành phải dùng đóng viện phí cho chồng nhưng vẫn không đủ. Bà Phượng phải bán luôn căn nhà nhỏ nơi cả gia đình đang sinh sống tại khu phố Phước Sơn, TT.Đất Đỏ và chạy vạy vay mượn thêm bà con 100 triệu đồng để có tiền chữa trị cho chồng.

Không có nhà để ở, gia đình bà xin tá túc trong căn nhà của tập thể cán bộ nhân viên Trạm y tế Đất Đỏ. Sau phẫu thuật, ông Thắng dù thường xuyên chóng mặt, mệt mỏi và bị những cơn đau thắt ở ngực hành hạ nhưng vẫn cố gắng làm lụng kiếm tiền phụ giúp vợ trang trải cuộc sống. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã lại tiếp tục giáng xuống gia đình bà. Năm 2017, trong lúc chuẩn bị đi làm thì ông Thắng xây xẩm mặt mày, bị té và được đưa lên Bệnh viện Bà Rịa thăm khám, bác sĩ kết luận ông bị tắc nghẽn mạch vành và phải đặt stent để tăng cường máu dẫn về tim, hạn chế các cơn đau thắt.

Số tiền vay mượn hơn 100 triệu đồng để phẫu thuật bướu cổ trước đây chưa trả hết, nay bà Phượng phải tiếp tục vay mượn chạy chữa cho chồng.

Những tưởng cuộc sống sẽ bớt khó khăn, thế nhưng khi đầu năm 2020, lại phát hiện ông Thắng mắc thêm căn bệnh tiểu đường. Đầu tháng 5 vừa qua, chiếc xe ba gác, công cụ mưu sinh duy nhất của gia đình lại bị mất trộm. Kinh tế gia đình rơi vào túng quẫn. Ông Thắng buồn rầu nói: “Tôi chỉ mong mỗi ngày trôi qua, tôi luôn được khỏe mạnh để cùng vợ chăm lo cho các con. Con tôi rất ốm yếu lại thường xuyên bệnh tật. Tôi sợ lỡ mình chết, nợ nần để lại vợ con tôi cực khổ”.

Hoàn cảnh gia đình bà Trần Thị Minh Phượng rất khó khăn đang rất cần đến sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn. Mọi sự giúp đỡ, liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo BR-VT (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu; ĐT: 0254.3.533.533-0941.666.000; số tài khoản: 0081001347137) hoặc trực tiếp đến nơi ở của gia đình bà tại Trạm Y tế Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, liên hệ số ĐT: 0949.239.701.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Bài, ảnh: NHẬT LINH - MAI HOA

;
.