Cựu chiến binh hết lòng vì công tác xã hội

Thứ Sáu, 21/08/2020, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Tham gia chiến đấu trên nhiều chiến trường ở giai đoạn ác liệt nhất, khi trở về cuộc sống đời thường, ông lại tích cực cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước. Ông là cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Xuân Toản, 65 tuổi, quê Hà Tĩnh, hiện trú ở tổ 4, ấp Kim Giao, TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức. 

CCB Nguyễn Xuân Toản (bên trái) thăm hỏi, trò chuyện với CCB Trần Thanh Long  trong ngôi nhà “Nghĩa tình cựu chiến binh” được xây tặng.
CCB Nguyễn Xuân Toản (bên trái) thăm hỏi, trò chuyện với CCB Trần Thanh Long trong ngôi nhà “Nghĩa tình cựu chiến binh” được xây tặng.

Lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, như bao thanh niên khác, năm 1972, ông Nguyễn Xuân Toản hăng hái lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại nhiều chiến trường ở khu vực Đồng Nai, BR-VT, sau đó là cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc. Ghi nhận công lao của ông, Đảng và Nhà nước đã trao tặng ông Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Nhì, Ba.

Ông rời quân ngũ và tháng 11/1984, với tình trạng sức khỏe giảm sút do di chứng của chiến tranh. Trở về với cuộc sống đời thường, bệnh binh Nguyễn Xuân Toản đưa vợ con từ Hà Tĩnh vào ấp Kim Giao, thị trấn Ngãi Giao sinh sống. Ở quê hương mới, phẩm chất người lính Cụ Hồ trong ông lại được phát huy trong vai trò Bí thư Chi bộ ấp Kim Giao. Năm 1990, ông tham gia công tác chính quyền tại địa phương, từng làm Chủ tịch HĐND thị trấn Ngãi Giao. Từ năm 2011 đến nay, ông đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Ngãi Giao, kiêm Bí thư Chi bộ ấp Kim Giao.

Với vai trò Chủ tịch Hội CCB thị trấn Ngãi Giao, ông Toản luôn gắn bó, gần gũi, giúp đỡ đồng đội, nhất là những CCB còn khó khăn. CCB Trần Thanh Long (SN 1964, ở số 119/77, Lê Hồng Phong, KP6, thị trấn Ngãi Giao) là một trong những người đã được ông Toản giúp đỡ như vậy. Sau khi xuất ngũ, ông Long sống bằng nghề thợ hồ. Vợ ông bị bệnh hiểm nghèo, mất cách đây hơn 1 năm. Năm 2018, ông bị đau cột sống, không thể tiếp tục công việc. Mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào người con trai đang làm công nhân. Biết được hoàn cảnh của gia đình ông Long, ông Toản và chính quyền địa phương đã đề nghị Hội CCB cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà “nghĩa tình cựu chiến binh” cho ông. Ngôi nhà mới khang trang của CCB 

Trần Thanh Long đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2019, có diện tích 60m2, tổng giá trị 97 triệu đồng, trong đó Trung ương Hội CCB Việt Nam hỗ trợ 60 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. “Ông Toản là cán bộ Hội nhiệt tình trong công việc, luôn quan tâm đến đời sống của đồng đội, động viên tinh thần giúp các hội viên cũng như gia đình tôi cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”, ông Long chia sẻ.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Toản đã vận động 8 hộ dân hiến 1.000m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn tại tổ 7, ấp Kim Giao. Ngoài ra, ông còn vận động 30 hộ dân thuộc tổ 2, 3 đóng góp 16 triệu đồng thực hiện mô hình “Đường sáng, ngõ sạch”, lắp đặt đèn chiếu sáng để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu dân cư...

Ông Toản chia sẻ, trong số những đồng đội còn sống, có người khá giả, nhưng cũng còn nhiều người gặp khó khăn. Do vậy, Hội CCB thị trấn thường xuyên thăm hỏi, động viên và chăm lo đời sống CCB khó khăn, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, phấn đấu giảm nghèo bền vững. “Tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với những hy sinh của đồng đội và người thân của họ trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời góp thêm công sức của mình vào xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh”, ông Toản tâm sự.

Ông Bùi Cửu Hải, Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Đức nhận xét, ông Nguyễn Xuân Toản là CCB có nhiều thành tích trong kháng chiến và khi trở về cuộc sống đời thường lại có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. “CCB Nguyễn Xuân Toản là người nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, sống có nghĩa có tình với bà con lối xóm và đồng đội. Ông cũng luôn phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào, là tấm gương sáng cho nhân dân noi theo”, ông Hải nói.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

;
.