Không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Thứ Năm, 27/08/2020, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 27/8, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở GD-ĐT, đại diện các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị năm học mới 2020-2021. 

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 450 trường MN, TH, THCS, THPT, TT GDTX và 134 trung tâm ngoại ngữ, tin học. Tổng kinh phí đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị để chuẩn bị cho năm học mới là hơn 392,1 tỷ đồng. Về đội ngũ, toàn ngành có 15.268 cán bộ, GV, nhân viên, còn thiếu 477 GV. Các địa phương đang sắp xếp, thuyên chuyển và thực hiện thông báo xét tuyển mới GV. Với các đơn vị trực thuộc, Sở GD-ĐT đã hoàn tất công tác xét thuyên chuyển trên cơ sở cân đối số lớp và đội ngũ hiện có để giao số lượng người làm việc cho phù hợp, sau đó sẽ phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức thi, xét tuyển. 

Đến nay, các NXB đã cung ứng đầy đủ SGK lớp 1 theo chương trình mới cho tất cả các trường TH trên địa bàn tỉnh, bảo đảm 100% HS có đủ SGK. Bên cạnh đó, NXB còn hỗ trợ 1.200 bộ sách cho HS nghèo mượn để học tập. Sở GD-ĐT đã tập huấn chương trình SGK lớp 1 cho 100% cán bộ quản lý và GV lớp 1. 

Sở GD-ĐT cũng nêu một số khó khăn, tồn tại đề xuất UBND tỉnh cho các địa phương được xét tuyển GV liên tục và sớm triển khai kế hoạch thi chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc tạm thời cho phép bổ nhiệm không qua thi tuyển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Trần Văn Tuấn đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát để kịp thời hỗ trợ, không để HS nghèo không có SGK khi bước vào năm học mới. Ngành GD-ĐT cần tiếp tục triển khai tiết đọc sách trong nhà trường một cách nghiêm túc, để việc đọc sách phát huy được hiệu quả và ý nghĩa. Dịp đầu năm học mới, ngành GD-ĐT cần rà soát các khoản thu của các cơ sở giáo dục, không để xảy ra tình trạng lạm thu; đồng thời phối hợp với các ngành liên quan lập lại trật tự giao thông khu vực cổng trường… Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận những đề xuất của ngành và các địa phương về công tác tuyển dụng nhân sự và sẽ trình Ban Cán sự UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

HOÀNG DƯƠNG

;
.