KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020

Thí sinh nhẹ nhõm sau ngày thi đầu tiên

Chủ Nhật, 09/08/2020, 21:06 [GMT+7]
In bài này
.

Diễn ra ngay khi “làn sóng” COVID-19 quay trở lại lần thứ 2, tại địa bàn tỉnh, ngày đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc. Thí sinh (TS) khá thoải mái khi hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và Toán, khi cả 2 môn đều được đánh giá là nhẹ nhàng, vừa sức.

TS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) vui vẻ  ra về sau khi kết thúc môn Ngữ văn. Ảnh: NGỌC BÍCH
TS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) vui vẻ ra về sau khi kết thúc môn Ngữ văn. Ảnh: NGỌC BÍCH

ĐỀ NGỮ VĂN VỪA SỨC

Trong thời tiết mát mẻ, 6 giờ sáng, 11.318 TS đã có mặt tại 21 điểm thi trên địa bàn tỉnh để thi môn Ngữ văn. Ngay tại cổng các trường học, lực lượng thanh niên tình nguyện, nhân viên y tế, công an, cảnh sát giao thông cũng đã có mặt để làm nhiệm vụ kiểm tra đo thân nhiệt và bảo đảm an ninh trật tự. Tất cả TS dự thi và cán bộ làm công tác thi đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi bước vào khu vực thi. 

Tại cổng các điểm thi, các đội thanh niên tình nguyện đã chuẩn bị nước uống, sữa, dụng cụ học tập… sẵn sàng “tiếp sức” cho “sĩ tử” và phát khẩu trang y tế cho những TS quên hoặc sử dụng khẩu trang không đúng quy định. Anh Trần Minh Quân, Trưởng nhóm tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại điểm thi Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), vui vẻ cho biết: “Tôi cùng các tình nguyện viên đến trước 6 giờ để sắp xếp công việc, sẵn sàng hỗ trợ TS, phụ huynh và động viên tinh thần cho các em yên tâm, cố gắng thi thật tốt. Toàn bộ chi phí tiếp sức mùa thi do Thành Đoàn Bà Rịa hỗ trợ”.

Kết thúc môn thi đầu tiên, em Nguyễn Vân Khanh, HS lớp 12A10, Trường THPT Vũng Tàu vui vẻ cho hay, đề thi tuy có gây bất ngờ nhưng không làm khó TS. “Câu đọc hiểu vừa sức nên em làm khá tốt. Câu nghị luận xã hội về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày rất sát thực nên không cần ôn trúng “tủ”, em vẫn có thể làm được dựa vào cảm nhận riêng của bản thân mình về cuộc sống thường ngày. Câu nghị luận văn học yêu cầu phân tích tư tưởng Đất nước của nhân dân được thể hiện trong một đoạn trích của bài thơ “Đất nước”. Dù em không ôn trọng tâm nhưng đây không phải đoạn thơ khó nên việc phân tích cũng khá dễ dàng”, Vân Khanh nói.

Đề thi năm nay cũng không làm khó những TS không sử dụng kết quả bài thi Ngữ văn để xét tuyển ĐH. Em Nguyễn Lê Cẩm Tú, HS lớp 12A1, Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) phấn khởi cho biết: “Năm nay, em đăng ký tổ hợp A1 (Toán, Lý, Anh) để xét tuyển vào Khoa Đào tạo Quốc tế, ĐH Ngoại thương. Dù dự thi bài Ngữ văn chỉ để xét tốt nghiệp nhưng em cảm thấy đề thi không quá khó. Với đề thi này, em ước chừng được trên 5 điểm”.

Thoải mái hơn cả là những TS đã… đậu ĐH trước khi tốt nghiệp hoặc không xét tuyển ĐH. Là TS đầu tiên bước ra khỏi điểm thi THPT Vũng Tàu, em Phạm Đức Minh, HS lớp 12A12, Trường THPT Vũng Tàu chia sẻ: “Trước kỳ thi, em đã nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ vào 2 trường Đại học FPT, ĐH Tôn Đức Thắng và đã trúng tuyển. Vì dự thi chỉ để xét tốt nghiệp nên em không lo lắng chút nào khi bước vào kỳ thi năm nay. Đề không khó nên em chỉ làm bài trong khoảng 2/3 thời gian rồi sang phòng chờ đến lúc hết giờ”. Còn em Trần Minh Hậu, HS Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) thì cho biết: “Do xác định sẽ không học ĐH mà theo học nghề Điện hoặc Công nghệ ô tô tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nên em không bị áp lực thi cử. Với đề thi này, em tin mình sẽ được trên 6 điểm”.

BÀ TRẦN THỊ NGỌC CHÂU, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT
Ngày thi diễn ra an toàn, nghiêm túc
Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có bất cứ TS hay cán bộ làm công tác thi nào vi phạm quy chế thi. 
Buổi sáng, có 11.318 lượt TS dự thi trên tổng số 11.346 lượt TS đăng ký (đạt tỷ lệ 99,75%). Buổi chiều, có 11.405 lượt TS dự thi trên tổng số 11.443 TS lượt đăng ký (đạt 99,67%). TS vắng mặt do TS không đủ điều kiện dự thi, rút hồ sơ, xét tuyển thẳng… Đặc biệt, có 1 TS dự thi tại điểm thi THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) bị tai nạn nên không thể dự thi; 1 TS dự thi tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi (huyện Châu Đức) không dự thi do bị sốt xuất huyết phải nhập viện. Hai trường hợp này sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp nếu đủ điều kiện.
Tính đến sáng 9/8, toàn tỉnh có 1 TS phải dự thi đợt 2. Đây là TS tự do, thuộc lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh. TS đã tham dự hội thao tại TP. Đà Nẵng và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 21/7 tại Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ. TS đã cách ly hơn 14 ngày và đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do TS vẫn còn hiện tượng ho, sốt nên để bảo đảm sự an toàn của kỳ thi, phòng ngừa lây lan dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã quyết định cho TS thi tốt nghiệp THPT vào đợt 2.

 

“Đề thi môn Toán bám rất sát ma trận đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Đề thi có tới 80% là các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp; chỉ có 20% là câu vận dụng cao để phân loại HS giỏi. Nội dung kiến thức của đề rải đều trong chương trình lớp 12, chỉ có khoảng 2-3 câu thuộc kiến thức lớp 11. Với đề bài này, HS trung bình nếu ôn luyện kỹ càng cũng có thể đạt khoảng 7 điểm; HS giỏi, xuất sắc có thể đạt 9-10 điểm. Tuy nhiên, cũng khó có thể xảy ra “cơn mưa” điểm 10. Đề thi năm nay phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp là chủ yếu và tình hình thực tế HS phải nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh. Tuy nhiên, các trường ĐH cũng có thể sử dụng để xét tuyển với mức điểm cao hơn một chút so với những năm trước”.
(Thầy Vũ Hữu Viên, Tổ trưởng bộ môn Toán, 
Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn)

 

Bị thương cả hai chân nhưng vẫn dự thi
Một trong những TS đặc biệt của “mùa thi” năm nay là em Trần Thanh Minh, HS lớp 12A2, Trường THPT Trần Quang Khải (huyện Long Điền). Cách đây khoảng 10 ngày, Minh bị tai nạn trên đường đi học và bị thương nặng ở cả hai chân. Tuy nhiên, Minh vẫn quyết định dự thi để chinh phục ước mơ ĐH. 
Có mặt rất sớm tại điểm thi THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), Trần Thanh Minh được các bạn, thầy cô và người thân dìu vào khu vực thi. Minh cho biết: “Em quyết tâm thi vì muốn thử sức và lấy điểm xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh khối A00 (Toán, Lý, Hóa). Bài thi môn Văn sáng nay, em ước tính được khoảng 6,5 điểm, môn Toán được khoảng 8 điểm. Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi này để theo đuổi ước mơ của mình”. 

ĐỀ TOÁN BÁM SÁT ĐỀ MINH HỌA

Đầu giờ chiều cùng ngày, trời mưa tầm tã nhưng công tác kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, yêu cầu TS đeo khẩu trang vẫn được tiến hành nghiêm túc để bảo đảm an toàn cho TS dự thi. Đội ngũ tình nguyện viên vẫn “bám” các điểm thi để hỗ trợ và cổ vũ TS. TS được các tình nguyện viên đón ngay tại cổng trường, tận tình che dù, đưa vào và ra khỏi khu vực thi vào đầu và cuối buổi thi.

Ra khỏi phòng thi, em Bùi Thị Anh Đào, HS lớp 12A5, Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) vội vã chạy đến khu vực các tình nguyện viên mang dù chờ sẵn để tránh cơn mưa nặng hạt. Anh Đào cho hay: “Chiều nay đề Toán tương đối dễ nên em làm bài tốt hơn buổi sáng, ước tính đạt khoảng 9 điểm. Tối nay em sẽ nghỉ ngơi sớm để bảo đảm sức khỏe tiếp tục hoàn thành các bài thi còn lại. Em hy vọng mình sẽ đậu ngành Kế toán (khối A00, tổ hợp Toán, Lý, Hóa), Trường CĐ Sư phạm BR-VT”.

Thở phào nhẹ nhõm sau buổi thi môn Toán, em Đào Ngọc Ánh, HS lớp 12A1, Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu) cho biết: “Năm nay, thời gian nghỉ học do dịch bệnh quá dài nên em có chút hoang mang khi kỳ thi tới gần. Tuy vậy, sau khi đã hoàn thành 2 môn thi, em cảm thấy bớt lo lắng phần nào. Đề thi môn Toán năm nay dễ hơn so với những năm trước và khá giống với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Với đề này, em làm được khoảng trên 60%”.

Cũng tại điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng, em Trần Mỹ Hạnh, HS lớp 12D4, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đánh giá: “Đề Toán khá nhẹ nhàng, không có những câu mới lạ khiến TS bị “ngợp” mà tất cả đều là những dạng bài tụi em đã được ôn luyện. Vì vậy, em dự tính mình được trên 7 điểm”.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 
;
.