TỔ CHỨC ĐOÀN TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC

Quá ít ỏi, vì sao?

Thứ Hai, 24/08/2020, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Tập trung xây dựng tổ chức Đoàn- Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc phát triển, mở rộng tổ chức Đoàn trong DNNNN vẫn còn gặp không ít khó khăn.

ĐVTN Chi đoàn Chợ Xanh, huyện Long Điền trong một buổi tập huấn nghiệp vụ.
ĐVTN Chi đoàn Chợ Xanh, huyện Long Điền trong một buổi tập huấn nghiệp vụ.

Chi đoàn Công ty TNHH Du lịch UDEC (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) được thành lập năm 2018. Bí thư Chi đoàn Lê Quốc Cường cho biết, việc thành lập Chi đoàn đã góp phần phát huy vai trò lãnh đạo công tác xây dựng Đoàn về chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác vận động thanh niên trong đơn vị. Từ đó, ĐVTN phát huy được vai trò trách nhiệm của mình trong công tác chuyên môn cũng như hoạt động thiện nguyện, xã hội. 

Đối với Công ty CP Đầu tư nội thất và Xây dựng Kim Thành Phát (Khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu), Chi đoàn vừa mới thành lập vào tháng 5/2020. Ông Nguyễn Ngọc Phai, Giám đốc Công ty cho hay, công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, cung cấp trang thiết bị nội thất, hiện có gần 40 nhân viên. Khi được Thành Đoàn, Hội LHTNVN TP. Vũng Tàu vận động, Công ty đã thành lập Chi đoàn với 18 ĐVTN.

“Sau khi thành lập, Chi đoàn Kim Thành Phát đã tham gia một số hoạt động như: tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng phòng, chống COVID-19, cử ĐVTN tham gia dọn vệ sinh bãi biển do Thành Đoàn phát động... Những hoạt động này đã thu hút ĐVTN đến gần hơn với công tác Đoàn, đồng thời, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của DN trong mắt cộng đồng và khách hàng”, ông Phai cho hay.

Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng trên thực tế việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các DNNNN cũng gặp không ít khó khăn. Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có hơn 206.000 lao động đang làm việc cho gần 10.000 DNNNN trên địa bàn tỉnh. Trong số này đa phần là thanh niên, được xem là nguồn lực dồi dào để phát triển tổ chức Đoàn trong DNNNN. Tuy nhiên, toàn tỉnh chỉ có 96 tổ chức Đoàn tại các DNNNN với 2.680 ĐVTN, chiếm chưa đầy 1% so với tổng số DNNNN. Lý giải về nguyên nhân khó thành lập tổ chức Đoàn trong các DNNNN, ông Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho rằng, DNNNN không muốn thành lập tổ chức Đoàn vì sợ ảnh hưởng đến quỹ thời gian làm việc của người lao động. Ngoài ra, cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động của các cơ sở Đoàn chưa vững nghiệp vụ, không tích cực vận động, tuyên truyền nên chủ DN chưa hiểu rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn. Bên cạnh đó, bản thân thanh niên cũng e ngại tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của họ.

Bà Trần Thị Lan, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ cũng thông tin thêm, trên địa bàn TX. Phú Mỹ có hơn 1.000 DNNNN với hơn 10.000 lao động trong độ tuổi thanh niên. Dù vậy, từ đầu năm đến nay, Thị Đoàn mới chỉ vận động được 11 DNNNN tham gia tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương. Nguyên nhân là do hầu hết các DNNVV, sử dụng ít lao động nên gặp khó khăn trong việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Đoàn. Ngoài ra, chủ DN cũng chưa thực sự quan tâm, mặn mà với công tác Đoàn, Hội.

Để phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các DNNNN, Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh việc phối kết hợp với Hội Doanh nhân trẻ các địa phương để vận động chủ DN thành lập tổ chức Đoàn, Hội. Ông Nguyễn Vĩnh Lộc, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Bà Rịa, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho hay, qua các buổi họp của Hội Doanh nhân trẻ, chương trình tập huấn có đại diện chủ DN tham gia, anh đều khéo léo lồng ghép và tuyên truyền về lợi ích của việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong DN. Cụ thể, giúp người lao động là thanh niên có thêm sân chơi, cơ hội giao lưu với các đơn vị khác mà vẫn không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Từ đó, chủ DN hiểu và hứng thú hơn với việc tạo điều kiện để DN mình thành lập tổ chức Đoàn, Hội. “Nhờ cách làm này, từ đầu năm đến nay, đã có 13 cơ sở Đoàn, Hội được thành lập hoặc đăng ký thành lập”, anh Lộc dẫn chứng.

“Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho ĐVTN trong DNNNN. Hoạt động Đoàn cũng được đổi mới về phương thức cho phù hợp với điều kiện của DN nhằm phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng chỉ đạo các cấp Đoàn tiếp tục phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ, Ban quản lý các KCN khảo sát, tiếp cận với chủ DN, nhất là các DN có vốn đầu tư nước ngoài để vận động; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả, phù hợp nhằm tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo DN và ĐVTN công nhân”, ông Nguyễn Minh Triết cho biết thêm.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.