Người trẻ hành động cho cuộc sống xanh hơn

Thứ Sáu, 04/09/2020, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Vẽ tranh, đổi rác lấy quà tặng, tái chế rác thải nhựa… thời gian qua, ĐVTN và các bạn trẻ trong toàn tỉnh có nhiều hoạt động khác nhau, nhằm lan tỏa trào lưu lối sống xanh.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Hải và học sinh Trường THCS Minh Đạm tham gia vẽ  “Bức họa ven biển” tại bờ kè Phước Hải (huyện Đất Đỏ).

 

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Hải và học sinh Trường THCS Minh Đạm tham gia vẽ “Bức họa ven biển” tại bờ kè Phước Hải (huyện Đất Đỏ).

NHỮNG Ý TƯỞNG XANH

Ai từng đến tổ dân cư 24, thôn Hiệp Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức cũng đều ngỡ ngàng bởi tuyến đường tại thôn rất đẹp, với đủ màu sắc của hoa mười giờ. Tranh thủ trời vừa hửng nắng, một số hộ dân hai bên đường gọi nhau tưới nước cho hoa thêm đẹp.

Để có tuyến đường hoa ấn tượng này, phải kể đến công sức của Bí thư Chi đoàn thôn Hiệp Long - Phạm Thị Hạnh. Chị Hạnh có quán nước nhỏ tại xã. Thấy nhiều người vứt vỏ chai nước sau khi sử dụng, chị nhặt, thu gom để bán ve chai vừa để kiếm thêm thu nhập, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Một lần lướt web, tình cờ thấy mọi người tận dụng vỏ chai nhựa đã qua sử dụng làm chậu để trồng cây, chị học theo, gom chai lại rồi làm. Từ vài chậu treo trang trí trước cổng nhà, thấy hoa nở đẹp trên những chiếc chậu xinh xắn, chị đã “mở rộng” mô hình. Đến nay, chị đã trồng được hơn 300 chậu hoa mười giờ đủ màu sắc vàng, hồng phấn, trắng, đỏ… Những chậu hoa bằng chai nhựa này được chị trang trí ở cổng nhà và 2 bên đường thôn. Chị Hạnh cũng hướng dẫn bà con và ĐVTN trong thôn cách “biến” chai nhựa thành chậu hoa và chia sẻ giống hoa mười giờ để mọi người cùng trồng. Nhờ sự đồng lòng của bà con, đến nay hầu như nhà nào trong thôn Hiệp Long cũng có những chậu hoa mười giờ “made in chị Hạnh” đủ màu khoe sắc.

Chị Đào Thị Mỹ Duyên, ĐVTN thôn Hiệp Long nói: “Giờ cả con đường với đủ sắc hoa khiến mọi người đều yêu thích. Mỗi buổi sáng đi thể dục, nhìn hoa nở rực rỡ hai bên đường, chúng tôi cảm thấy như thêm sức sống, vui vẻ hơn. Đặc biệt, khi có bạn bè từ nơi khác tới thăm, trầm trồ với con đường đẹp, chúng tôi thấy hãnh diện vô cùng”.

Cũng với mục đích nâng cao ý thức người dân về hạn chế xả rác thải ra môi trường, ĐVTN phường Long Hương, TP.Bà Rịa đã 2 lần ra quân “đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”. Theo đó, người dân mang vỏ chai nhựa các loại tới sẽ được nhận quà là những chiếc khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn. Qua đó, Đoàn phường Long Hương thu đổi được hơn 4.000 vỏ chai nhựa và trao tặng 2.300 khẩu trang các loại, 120 chai nước rửa tay sát khuẩn tới người dân. Toàn bộ số vỏ chai nhựa cũng được “tái chế” làm bồn hoa, thùng rác xanh thân thiện môi trường trên tuyến đường thanh niên kiểu mẫu của phường.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét: Thanh niên hiện nay rất tiến bộ trong nhận thức về môi trường sống, các bạn luôn nổ lực và tình nguyện để xây dựng môi trường sống trong lành, sạch đẹp. Cùng với việc tích cực vận động ÐVTN tham gia thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, các cơ sở đoàn chủ động thu gom chai, lọ nhựa; lốp xe ô tô cũ… để làm đồ chơi, dụng cụ vui chơi tặng cho trẻ em ở các xã vùng xa; làm thùng rác xanh đặt tại nơi công cộng; bồn hoa, chậu hoa thân thiện môi trường… Những việc làm này dần thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng đồ nhựa làm vật dụng trong sinh hoạt hằng ngày của giới trẻ, đồng thời lan toả thông điệp chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp đến mọi người dân.


LAN TỎA NHỮNG THÔNG ĐIỆP XANH

Hai ngày cuối tuần vừa qua, từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội, đã có gần 200 lượt ĐVTN, tình nguyện viên (TNV) đã tham gia vẽ bờ kè ven biển tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Một bờ kè dài hơn 1km đã được “biến hình”, trở nên sinh động và bắt mắt hơn hẳn sau những giờ lao động miệt mài của các họa sĩ, TNV. “Bức họa ven biển” với nhiều hình ảnh sinh động: Lá cờ đỏ sao vàng, nhân vật hoạt hình Minion, những dòng chữ chào mời về thăm Phước Hải và sinh vật biển trên nền màu xanh, vàng, trắng,… khiến bờ kè Phước Hải trở nên khác lạ, ấn tượng.

“Bức họa ven biển” do UBND TT.Phước Hải và tổ chức Green Trips phối hợp thực hiện. Sau khi khảo sát và được sự đồng ý của lãnh đạo thị trấn, tổ chức Green Trips đã lên ý tưởng, vẽ phác họa từng đoạn bờ kè và phần trang điểm, tô màu cho các nhân vật, hình ảnh do những người yêu thích mỹ thuật thực hiện. Tỉ mỉ từng nét vẽ, binh nhì Hồ Xuân Trọng (Đồn Biên phòng Phước Hải) cho biết anh cùng một số chiến sĩ trong đơn vị tham gia vẽ tranh tại bờ kè. “Trước đây tôi cũng học mỹ thuật nên tự sáng tác thêm hình ảnh nhân vật Minion trong bộ đồ lặn biển. Tôi vui vì được góp phần cùng mọi người tuyên truyền về bảo vệ và giữ gìn môi trường biển bằng những hành động nhỏ nhất”, anh Trọng nói.

Chị Giang Thị Kim Cúc, người sáng lập tổ chức Green Trips (tạm dịch là Hành trình xanh) cho biết, với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường thêm sạch đẹp, đặc biệt là nói không với rác thải nhựa, “Bức họa ven biển” mới thực hiện được hơn một nửa. Vào giữa tháng 9, Green Trips và thị trấn tiếp tục phát động giới trẻ, ĐVTN, các TNV tiếp tục hoàn thiện bức họa này.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Chủ tịch UBND TT.Phước Hải cho hay, việc “khoác” cho bờ kè Phước Hải màu áo mới là chủ trương chỉnh trang đô thị của Đảng bộ thị trấn Phước Hải nhiệm kỳ 2020-2025, với sự đồng lòng của các tổ chức, nhân dân, đoàn thể, học sinh… Mới hoàn thành được vài ngày, nhưng bờ kè đã thu hút đông đảo người dân, du khách tới chụp hình lưu niệm. Từ đó tạo hiệu ứng thu hút du khách đến tham quan địa phương. “Trước đây, nhiều người dân vẫn có thói quen xả rác trực tiếp ra biển, bỏ rác bừa bãi. Thời gian gần đây, tình trạng này đã giảm rất nhiều. Đặc biệt, với “Bức họa ven biển”, bờ kè Phước Hải đã trở nên đẹp mắt hơn, đồng thời đây cũng là thông điệp gửi đến mỗi người dân, mỗi thanh niên lối sống tích cực, bỏ rác đúng nơi quy định, nói không với rác thải nhựa, túi ni lông, cùng gìn giữ môi trường”, bà Phụng nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.