TẠI CÁC KHU CÁCH LY TẬP TRUNG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19:

Người cách ly hài lòng về mức thu phí

Thứ Hai, 26/10/2020, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, ngành y tế đã phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thu phí cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 1/9. Theo ghi nhận thực tế, người nhập cảnh đều đồng tình với chủ trương và mức phí cách ly.

Lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly tại Trung đoàn Minh Đạm chuyển cơm cho các các công dân Việt Nam từ Pháp về đang cách ly tập trung ở đây.
Lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly tại Trung đoàn Minh Đạm chuyển cơm cho các các công dân Việt Nam từ Pháp về đang cách ly tập trung ở đây.

Chị Vũ Thị Phương Thảo, du học sinh (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) là một trong 294 công dân Việt Nam từ Pháp trở về Việt Nam vào ngày 21/10 đang cách ly tập trung tại Trung đoàn Minh Đạm (huyện Long Điền) cảm thấy hài lòng về cơ sở vật chất, thái độ phục vụ và chi phí khi ở đây. Chị Thảo cho biết, trước khi về nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã thông tin cho chị biết về thời gian, địa điểm và mức phí cách ly. Do vậy, khi về cách ly tại Trung đoàn Minh Đạm, chị không thấy bất ngờ khi cơ sở cách ly thông báo thu phí 120 ngàn đồng/người/ngày, trong đó chi phí tiền ăn 80 ngàn đồng, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt 40 ngàn đồng. Theo chị Thảo, mức phí này hợp lý. “Khi đến Trung đoàn Minh Đạm, chúng tôi đã được cơ sở cách ly chuẩn bị đầy đủ chăn màn, giường chiếu và một số đồ dùng cá nhân cơ bản... Từng bữa ăn hàng ngày được phục vụ chu đáo, bảo đảm dinh dưỡng. Tôi thấy chi phí cách ly 120 ngàn đồng/người/ngày là vừa phải”.

Tương tự, chị Lâm Hải Hà, làm nghề kinh doanh tự do (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, cơ sở cách ly ở Trung đoàn Minh Đạm có không gian thoáng mát, phòng ở rộng rãi, sạch sẽ, gọn gàng. Chị được bố trí ở chung phòng với 9 người khác. Phòng tuy đông người nhưng vẫn bảo đảm giữ khoảng cách trong phòng chống dịch COVID-19 và sự riêng tư. Vì vậy, khi biết phải trả chi phí cách ly 120 ngàn đồng/ngày và chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2, chị Hà vẫn cảm thấy vui vẻ và đồng tình. Chị Hà nói: “Tôi có việc gia đình nên được Đại sứ quasn Việt Nam tạo điều kiện cho hồi hương về nước. Tôi xa quê lâu năm, nay về quê hương nên tôi nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của nhiều người, nhất là các lực lượng trong khu cách ly. Tôi nghĩ rằng, công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước trả một khoản chi phí trong thời gian cách ly là hoàn toàn đúng đắn”.

Bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Ban điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, sau khi Chính phủ có chỉ đạo về thu phí cách ly đối với công dân nhập cảnh vào Việt Nam từ 1/9, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố về thực hiện công tác thu phí và xét nghiệm SARS - CoV-2 trên địa bàn. Theo đó, về chi phí cách ly, trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì cá nhân tự chi trả về ăn, ở, sinh hoạt trong những ngày cách ly theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác.

Trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly tập trung tại doanh trại quân đội, các trường của quân đội, các cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định làm nơi cách ly tập trung phải tự chi trả các chi phí, bao gồm: chi phí tiền ăn theo mức 80 ngàn đồng/ngày; các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế 40 ngàn đồng/ngày.

Về chi phí xét nghiệm, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam phải chấp hành chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành. Đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài có yêu cầu được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2, đề nghị các tổ chức, cá nhân liên quan lập danh sách cụ thể, chủ động liên hệ với cơ sở xét nghiệm đã được Bộ Y tế cấp Giấy phép xét nghiệm xác định để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm theo quy định. Chi phí xét nghiệm 734 ngàn đồng/mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real-time PCR.

Về chi phí khám, điều trị bệnh COVID-19 đối với người Việt Nam, tiếp tục do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đối với người nước ngoài, thực hiện theo quy định của Chính phủ. Về chi phí khám, điều trị các bệnh khác trong thời gian cách ly y tế tập trung, đối với người có BHYT, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp BHYT thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong phạm vi được hưởng BHYT; cá nhân tự chi trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng BHYT (nếu có).

Đối với người không có BHYT, cá nhân tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức giá do cấp có thẩm quyền quy định theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh. Theo bác sĩ Hà Văn Thanh, để thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2, Sở Y tế đã yêu cầu đơn vị được giao quản lý khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức thu các khoản chi phí tiền ăn và phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách lý, đồng thời thu phí xét nghiệm để thực hiện chi trả cho cơ sở y tế thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.