Cùng thắp sáng đường sách

Thứ Sáu, 06/11/2020, 21:36 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 3 năm tuổi, đường sách Vũng Tàu đã trở thành điểm đến quen thuộc với người yêu sách. Tuy vậy, nếu không thắp sáng hàng đêm ngọn lửa trí tuệ cùng những sự kiện văn hóa sôi động thì nơi đây sẽ rơi vào lặng im như những quyển sách bị lãng quên trên giá.

Lễ hội Halloween do BQL Đường sách phối hợp với gian hàng Nhà xuất bản Trẻ tổ chức ngay tại khuôn viên  của Đường sách thu hút rất đông các bạn nhỏ tham gia.
Lễ hội Halloween do BQL Đường sách phối hợp với gian hàng Nhà xuất bản Trẻ tổ chức ngay tại khuôn viên của Đường sách thu hút rất đông các bạn nhỏ tham gia.

KHƠI DẬY NIỀM YÊU SÁCH QUA CÁC LỄ HỘI

Tối 31/10, lễ hội Halloween do BQL Đường sách phối hợp với gian hàng Nhà xuất bản Trẻ tổ chức ngay tại khuôn viên của Đường sách. Khác với các nơi, lễ hội Halloween của Đường sách là dịp để giới thiệu, thu hút những bạn nhỏ ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng đến với niềm yêu thích đọc sách. Theo chủ đề của lễ hội, chương trình giới thiệu những bộ truyện nổi tiếng mang yếu tố ma thuật, kinh dị nhưng thấm đẫm tính nhân văn và giáo dục nhân cách cho trẻ như bộ truyện Harry Porter, Những câu chuyện dân gian rùng rợn, Chạng vạng, Lịch sử Pháp thuật, Quái thư… Nhiều bạn nhỏ tỏ ra rất hứng thú và tò mò với những câu chuyện trong sách được giới thiệu bằng các hình thức đố vui, kể chuyện, gian trưng bày sách ấn tượng. Em Vũ Huy Hải, 9 tuổi, ở phường 7 (TP.Vũng Tàu) bày tỏ: “Khi tham gia bữa tiệc sách của lễ hội Halloween, em thích nhất là tiết mục Phù thủy Sa Kê hướng dẫn các phù thủy trẻ luyện vẽ bùa, niệm thần chú, điều khiển cảm xúc, thuật đóng băng và các câu hỏi-đáp về món ăn của phù thủy trong truyện Harry Porter; điều này khiến em hứng thú, tò mò muốn mua ngay bộ sách truyện này về đọc”. 

Khơi dậy niềm ham mê đọc sách thông qua việc tổ chức những sự kiện, lễ hội như kể trên là một trong những nét nổi bật nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đường sách Vũng Tàu đang được BQL Đường sách đẩy mạnh. Bên cạnh các lễ hội, sự kiện gắn với chủ đề của tháng, vào thứ Sáu hằng tuần, Đường sách tổ chức thường xuyên chương trình “Đọc sách cùng con”. Theo đó, mỗi tuần, tại các gian hàng sẽ tổ chức giới thiệu 1-2 cuốn sách để cho bố mẹ cùng đọc với con cái. Buổi đọc sách được thiết kế vui nhộn nhờ kết hợp với các bản nhạc, điệu nhảy ngẫu hứng. Ngoài ra, Đường sách còn có các câu lạc bộ giới thiệu sách Awake Your Reading, câu lạc bộ âm nhạc, câu lạc bộ mỹ thuật, thư pháp...

Các gian hàng tại Đường sách cũng đã tạo những không gian đọc sách thân thiện dành riêng cho trẻ nhỏ và người lớn. Chẳng hạn, NXB Kim Đồng bố trí dãy ghế ngay tại gian trưng bày sách phục vụ trẻ nhỏ tự do đến đọc sách. Các em được thoải mái ngồi đọc miễn phí mà không cần phải mua về. Nếu trẻ thích đem về, phụ huynh sẽ mua cho con mình. Tương tự, gian hàng nhà sách Hoàng Cương bố trí những dãy bàn dài và ghế nệm cho khách vào đọc sách. Trên bàn bày toàn cuốn sách mới xuất bản. Chị Khánh Hòa, chủ nhà sách này cho hay: “Sách ở đây đều để bán cho khách hàng; dù vậy, chúng tôi luôn bố trí không gian, chỗ ngồi cho khách đến đọc miễn phí mà không cần phải mua về”.  

ĐA DẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN SÁCH

Ông Trương Quang Hòa, Trưởng BQL Đường sách cho biết, mục tiêu của mô hình Đường sách là nơi kết nối, khơi dậy, cổ súy cho sự phát triển của văn hóa đọc đang có xu hướng ngày càng đi xuống. Người đọc có địa điểm tin cậy để ghé tìm những cuốn mình yêu thích đọc, thư giãn, bổ sung kiến thức. Còn các nhà xuất bản, nhà sách thông qua hoạt động giới thiệu, giao lưu sẽ nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, quảng bá, giới thiệu sách của mình đến nhiều người hơn. Để làm được điều này, cần phải có những hoạt động, sự kiện về sách thu hút những đối tượng thiếu niên, nhi đồng chú ý đến sách, để từ đó ươm mầm văn hóa đọc cho các em ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, do điều kiện các nhà xuất bản đều nằm ở TP.Hồ Chí Minh nên quy mô tổ chức các sự kiện giới thiệu sách còn nhỏ lẻ, chủ yếu là giới thiệu sách theo cụm các gian hàng, chưa có những sự kiện quy mô lớn thu hút đông đảo bạn đọc. Bên cạnh đó, doanh thu từ việc bán sách của các gian hàng không đáng kể nên chi phí để tổ chức sự kiện về sách cũng hạn chế. 

Theo ông Hòa, để thu hút bạn đọc đến với Đường sách, cần có sự phối hợp đồng hành của các đơn vị trong tỉnh. Chẳng hạn, các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh khi có những hoạt động liên quan tới sách có thể phối hợp BQL, nhà sách tổ chức sự kiện ngay tại Đường sách để có thêm nguồn lực tạo ra những sự kiện về sách có quy mô lớn hơn, thu hút nhiều bạn đọc hơn. Hay việc phối hợp, hỗ trợ của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn cung cấp lực lượng tình nguyện viên để cùng tham gia hỗ trợ các chương trình lễ hội, sự kiện về sách. 

Là một người yêu thích đọc sách, chị Trần Ngọc Hân, sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, du lịch đến Vũng Tàu cho rằng, Đường sách Vũng Tàu rất đẹp, không gian lý tưởng để giải trí, thư giãn và có thể tìm đọc nhiều cuốn sách hay. Tuy nhiên, theo chị có thể do việc quảng bá hình ảnh Đường sách Vũng Tàu vẫn chưa được nhiều người biết đến nên du khách đến đây chưa nhiều. “Tôi biết đến Đường sách này qua một người bạn ở Vũng Tàu giới thiệu, chứ trong các tour du lịch Vũng Tàu mà tôi đã tham khảo thì không đến địa chỉ này. Nếu như trong các tour du lịch Vũng Tàu có địa chỉ Đường sách thì đó cũng là một cách để thu hút du khách đến với Đường sách đông hơn”, chị Hân chia sẻ.

Cũng là một khách hàng thường xuyên của Đường sách Vũng Tàu, anh Trịnh Văn Đức, ở 93, Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) thì cho rằng: “Ở các nhà trường đều có tiết đọc sách cho HS; ngoài không gian trong thư viện các trường, nếu các thầy cô giáo có thể tạo điều kiện để các em ra ngoài đọc sách ở những không gian khác nhau, như Đường sách chẳng hạn. Được như vậy vừa tạo hứng thú đọc sách hơn cho các em, vừa để các em có cơ hội tiếp cận với các chương trình, gian hàng ở Đường sách nhiều hơn”. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.