Điều bất ngờ đáng mừng ở một trạm y tế xã

Thứ Năm, 12/11/2020, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trạm Y tế xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) là một trong số ít những cơ sở y tế cùng tuyến đang hoạt động rất hiệu quả, mỗi ngày đón tiếp hơn 50 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ y, bác sĩ, thời gian qua, trạm y tế này đã không ngừng đổi mới phong cách phục vụ. 

Nhân viên Trạm Y tế xã Bình Châu phát thuốc cho bệnh nhân điều trị ngoại trú.
Nhân viên Trạm Y tế xã Bình Châu phát thuốc cho bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Sáng thứ Sáu (6/11), Trạm Y tế xã Bình Châu khám và phát thuốc cho gần 30 bệnh nhân. Phần lớn người dân đến khám các bệnh thông thường như: huyết áp, tiểu đường, cảm cúm, đau đầu chóng mặt, sơ cứu vết thương… Sau khi khám, người bệnh được cấp thuốc điều trị ngoại trú, hẹn lịch tái khám.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hạ (51 tuổi, ấp Bình Trung, xã Bình Châu) bị huyết áp cao 5 tháng nay. Thay vì đến Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc (thị trấn Phước Bửu) để khám, điều trị như nhiều người khác, bà Hạ tin tưởng chọn trạm y tế xã. Bà kể, khi mới bị bệnh, huyết áp đo được khoảng 150/90mmHg, khiến cơ thể bà mệt mỏi, chân tay đau nhức. Sau khi đến Trạm Y tế xã Bình Châu khám, lấy thuốc về uống, huyết áp của bà hiện đã ổn định ở mức 120/85mmHg. “5 tháng qua, tháng nào tôi cũng đến Trạm Y tế xã Bình Châu để khám và lấy thuốc về uống. Bác sĩ khám và tư vấn kỹ, cho thuốc uống đầy đủ. Nhờ vậy, huyết áp tôi đã ổn định, sức khỏe cũng được cải thiện. Hơn nữa, trạm y tế gần nhà, đỡ tốn công đi lại”, bà Hạ nói.

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng (57 tuổi, ấp Bình Hòa, xã Bình Châu) bị tai nạn giao thông, chân trái bị trầy xước. Đến Trạm Y tế xã Bình Châu, bà được đón tiếp niềm nở, sát trùng, băng bó vết thương và cấp thuốc, hướng dẫn điều trị tại nhà.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2020, Trạm Y tế xã Bình Châu đã tiếp nhận, khám, chữa bệnh ngoại trú cho hơn 10 ngàn lượt bệnh nhân. Hiện nay, Trạm đang quản lý và điều trị thường xuyên cho 426 bệnh nhân cao huyết áp và 182 bệnh nhân đái tháo đường. Ngoài ra, Trạm còn tổ chức khám và điều trị các bệnh thông thường như: viêm họng, viêm khớp, đau dạ dày, sơ cấp cứu các ca tai nạn, đau bụng và sốt cao co giật…

Bác sĩ Đặng Thị Kim Thơm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình Châu cho biết, nhiều năm qua, trạm luôn dẫn đầu trong hoạt động chuyên môn cũng như thu hút người dân đến khám, chữa bệnh trong hệ thống trạm y tế trên địa bàn huyện. Để phục vụ tốt bệnh nhân, ngoài việc bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối hiện đại, Trạm Y tế xã Bình Châu còn tập trung nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế. Hiện nay, Trạm có 10 nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ, 1 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ đa khoa kiêm y học cổ truyền và 7 nhân viên y tế khác. Trạm có 10 phòng khám và chữa bệnh: phòng cấp cứu, phòng khám phụ khoa, phòng khám thai, phòng tiêm chủng, phòng xét nghiệm, phòng lưu bệnh… Trang thiết bị khá hiện đại như: máy phun khí dung, siêu âm tổng quát, đo điện tim, máy hút đờm và nhiều thiết bị khác.

Bên cạnh khám, điều trị các bệnh thông thường và công tác y tế cộng đồng, Trạm Y tế xã Bình Châu còn có đủ năng lực thực hiện các ca xét nghiệm về men gan, mỡ máu, phân tích nước tiểu toàn phần, tế bào máu ngoại vi. Theo bác sĩ Đặng Thị Kim Thơm, thu hút bệnh nhân đến trạm y tế chữa bệnh đã khó nhưng để người bệnh tin tưởng còn khó hơn. Xác định điều đó, ngoài việc dựa trên nguồn nhân lực và cơ sở vật chất hiện có, Trạm cố gắng tạo dựng niềm tin với người bệnh thông qua cách ứng xử, thái độ phục vụ. “Chúng tôi luôn quán triệt và nhắc nhở nhân viên y tế phải khéo léo, cư xử nhẹ nhàng với người bệnh, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc để người bệnh cảm thấy thoải mái, yên tâm khi đến khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã”, bác sĩ Đặng Thị Kim Thơm nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.