Tặng nơi "an cư" để người nghèo "lạc nghiệp"

Thứ Ba, 24/11/2020, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2016 đến nay, từ nguồn vận động, đã có hơn 1.500 ngôi nhà Đại đoàn kết được xây mới, sửa chữa cho các hộ nghèo. Những căn nhà kiên cố, là nơi “an cư” để người nghèo vươn lên “lạc nghiệp”.

Đại diện Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam và Sở LĐTBXH trao Quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ anh Đinh Ngọc Cần (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ).
Đại diện Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam và Sở LĐTBXH trao Quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ anh Đinh Ngọc Cần (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ).

NHỮNG NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC

Ngôi nhà Đại đoàn kết của vợ chồng anh Đinh Ngọc Cần (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng. Anh Cần làm phụ hồ, vợ anh “ai kêu gì làm nấy” nên thu nhập của anh chị cũng bấp bênh. Cả gia đình gồm 8 người sống trong căn nhà tạm bợ, chật chội nhiều năm. Vợ chồng anh dù có siêng năng, tằn tiện tới cỡ nào cũng chỉ đủ ăn cho 6 đứa con. “Hôm cán bộ xã báo tin gia đình tôi được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà, vợ chồng không dám tin. Niềm vui quá lớn, quá bất ngờ”, anh Cần xúc động nói. Vợ chồng anh còn được người thân, bà con lối xóm giúp thêm xi măng, tôn lợp. 

Gia đình bà Thi Nguyệt Thu (thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) có hoàn cảnh khó khăn. Chồng bà vốn là lao động chính, nhưng bị tai biến từ 3 năm nay, phải nằm một chỗ. Mất nguồn thu nhập chính, hàng tháng, vợ chồng bà sống nhờ khoản tiền hỗ trợ 640 ngàn đồng. Kinh tế khó khăn nên ngôi nhà tình thương được xây tặng từ 15 năm trước của vợ chồng bà hiện đã xuống cấp trầm trọng, tường nứt, công trình vệ sinh không có... nhưng cũng đành để vậy. Mới đây, ông bà đã được Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà. Ngày về nhà mới, ông bà còn được công ty tặng 2 triệu đồng để mua sắm vật dụng sinh hoạt. “Chồng bị bệnh nằm một chỗ, làm không có dư nên vợ chồng tui nghĩ mình sẽ sống trong căn nhà tạm cho tới già luôn…”, bà Thu rưng rưng nói.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - một trong những DN thường xuyên đồng hành hỗ trợ hộ nghèo cho biết, hàng năm, công ty trích 5 tỷ đồng để thực hiện chương trình an sinh xã hội với các hoạt động: Trao học bổng cho HS nghèo, hỗ trợ người nghèo về nhà ở, xây cầu, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo... Năm 2020, công ty đã tặng 15 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn TX. Phú Mỹ và huyện Châu Đức. “Đây là tình cảm, tấm lòng của 575 người lao động đang làm việc tại công ty, với mong muốn hỗ trợ một phần nhỏ để bà con được ở trong ngôi nhà mới kiên cố”, ông Phong cho hay.

KHÔNG ĐỂ NGƯỜI NGHÈO BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.500 hộ nghèo có nhà ở bị xuống cấp được hỗ trợ xây mới, sửa chữa với tổng kinh phí hơn 56 tỷ đồng. Có được kết quả ấn tượng này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, linh hoạt của các cấp, ngành, sự chung tay đóng góp của cộng đồng. 

Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2011-2015, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 45/2017/NQ-HĐND ngày 9/12/2017 quy định mức hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ 98 hộ nghèo, hộ cận nghèo (48 hộ nghèo chuẩn quốc gia, 2 hộ cận nghèo chuẩn quốc gia và 48 hộ nghèo chuẩn tỉnh) với kinh phí hỗ trợ hơn 6,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được hơn 71 tỷ đồng, từ nguồn này, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 1.340 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 49 tỷ đồng.

Bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, chính quyền và người dân rất cảm kích trước tấm lòng sẻ chia của các đơn vị, DN và nhà hảo tâm. “Chứng kiến nhiều gia đình đã ổn định cuộc sống trong ngôi nhà kiên cố, chúng tôi rất mừng. Tôi mong rằng bà con tiếp tục phấn đấu vươn lên, sử dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo như vay vốn, giải quyết việc làm… để thoát nghèo”, bà Trúc My cho hay.

Bà Đinh Thị Trúc My khẳng định, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là giải pháp giảm nghèo bền vững nên Sở LĐTBXH phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và mạnh thường quân tiếp tục xây thêm những ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. “Trước mắt, từ nay đến cuối năm, Sở sẽ đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà để người nghèo sớm có chỗ ở mới. Với những hộ gặp khó khăn, vướng mắc về đất, Sở sẽ kiến nghị các ngành liên quan rà soát, kịp thời đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp, phấn đấu để 100% hộ nghèo có nhà ở, không để hộ nào bị bỏ lại phía sau”, bà My nói. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.