Ứng dụng laser trị liệu viêm cơ xương khớp: Giải pháp an toàn, hiệu quả cao

Thứ Năm, 05/11/2020, 22:32 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm 2020, Khoa Y dược cổ truyền Bệnh viện Lê Lợi đã ứng dụng thiết bị laser quang trị liệu trị liệu các bệnh về viêm cơ xương khớp. Đây là phương pháp điều trị hiện đại, được đánh giá cao khi đem lại hiệu quả thấy rõ cho bệnh nhân. 

Nhân viên y tế chiếu laser cho bệnh nhân Nguyễn Văn Châm.
Nhân viên y tế chiếu laser cho bệnh nhân Nguyễn Văn Châm.

Ông Mai Văn Thẩm (52 tuổi, 456/8 đường 3/2, TP.Vũng Tàu) bị đau lưng, đã điều trị nội trú tại Khoa Y dược cổ truyền, BV Lê Lợi 7 ngày nay. Trước đây, ông bị thoát vị đĩa đệm và đã được điều trị khỏi. Thời gian gần đây, triệu chứng đau lưng xuất hiện trở lại và ngày càng nặng hơn. Khi ông không còn cúi xuống và đi lại được nữa, người nhà đưa ông vào BV Lê Lợi cấp cứu. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán, ông bị tái phát bệnh thoát vị đĩa đệm và chỉ định chuyển về Khoa Y dược cổ truyền điều trị. Hằng ngày, ông uống thuốc đông y và chiếu laser ở phần thắt lưng. “Bệnh của tôi giờ đã đỡ rất nhiều, có thể cúi xuống và đi lại dễ dàng hơn”, ông Thẩm vui vẻ nói.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn Châm (61 tuổi, ở 86, Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) cho biết, cách đây hơn một tháng, ông bị tai nạn khiến bả vai trái bị cứng khớp, không cử động và giơ tay lên được. Ông đến Khoa Y dược cổ truyền để điều trị, kết hợp tập vật lý trị liệu và chiếu bức xạ laser lên vùng phản xạ ở phía trên khu vực tổn thương. Mỗi lần chiếu khoảng 15 - 20 phút và chiếu liên tục 6 - 20 ngày. Ông Châm nhận xét: “Phương pháp điều trị này nhẹ nhàng, không đau nhưng tôi cảm nhận được khớp vai tôi bớt cứng hơn”.

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Y dược cổ truyền, bệnh viêm cơ xương khớp xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến từ 40 tuổi trở lên. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này, trong đó có các yếu tố liên quan đến tính chất nghề nghiệp, môi trường làm việc, di truyền bẩm sinh, thừa cân béo phì, lười vận động hoặc luyện tập thể thao không đúng cách… Hiện nay, với sự phát triển của y học, bệnh này có nhiều cách điều trị, trong đó, điều trị bằng phương pháp chiếu laser có hiệu quả cao, giúp người bệnh giảm cơn đau, cải thiện sức khỏe và đời sống tinh thần. Các đầu chiếu laser tác động vào các huyệt, giúp bệnh nhân giảm đau, kháng viêm. Chiếu laser phù hợp với những bệnh nhân có sức khỏe yếu, sợ đau, sợ mũi kim, đặc biệt, an toàn với những trường hợp có vết thương ngoài da, không gây nhiễm trùng.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn khẳng định, chiếu laser là phương pháp điều trị mới và hiện đại trong đông y nhưng không thể thay thế các biện pháp chữa trị truyền thống như châm cứu. Bởi, tùy thuộc vào từng bệnh nhân để bác sĩ có chỉ định phù hợp. Thông thường người bị bệnh cơ xương khớp có bệnh lý mãn tính, kèm theo nhiều bệnh nền nên việc chữa trị mất nhiều thời gian và phải kết hợp nhiều biện pháp. Do vậy, Khoa Y dược học cổ truyền đưa phương pháp chiếu laser vào điều trị cho bệnh nhân nhằm đa dạng các biện pháp chữa trị và tăng hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. 

“Bệnh nhân không tự ý mua máy laser để sử dụng tại nhà. Khi bị bệnh hoặc có nhu cầu chiếu laser, bệnh nhân nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa đã được cấp phép sử dụng phương pháp này để tránh rủi ro có thể xảy ra”, bác sĩ Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.