Thiếu "đất" dụng võ

Thứ Năm, 24/12/2020, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

- Ôi mừng quá, cuối cùng thì chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài cũng đã được đặt ra. 

- Trước đây, khi nhiều tỉnh, thành phố đề ra chính sách “trải thảm đỏ đón nhân tài” như trả lương cao, tạo điều kiện về nhà ở, phương tiện đi lại cho các nhân tài… ông cũng kêu “mừng quá!”. 

- Lần đó… mừng hụt, không tính. 

- Mừng hụt là sao?

- Là sau khi triển khai thực hiện một thời gian, chính sách lộ ra nhiều bất cập nên các “nhân tài” lần lượt ra đi hoặc không phát huy được năng lực, sở trường. Có nơi trải thảm đỏ đón nhân tài nhưng dưới thảm lại có… “đinh”. Thiếu cơ chế để nuôi dưỡng, phát triển, bảo vệ nhân tài trước nhiều lực cản của đố kỵ, ghen ghét là những “chiếc đinh” bự nhất. 

- Lần này thì sao?

- Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của người dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài”. Với phương châm “Bốn tốt” (Đãi ngộ tốt - Cơ hội thăng tiến tốt - Môi trường làm việc tốt - Để sáng tạo tốt), chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài mang tầm quốc gia nên sẽ khác. 

- Được như ông nói cũng mừng, chứ liên tưởng mức lương của nhà khoa học trẻ ở Học viện Nông nghiệp, tác giả chính của 2 công bố và đồng tác giả của 4 công bố quốc tế uy tín chỉ có… 3 triệu đồng/tháng, ái ngại quá!

- Đúng rồi. Dù nhiệt tình đến đâu thì người tài cũng không thể cống hiến nếu thiếu đất “dụng võ” và đồng lương “ bọt bèo” như thế. 

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.