Mở rộng vòng tay yêu thương

Thứ Tư, 20/01/2021, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, tặng sổ tiết kiệm để các em HS mắc bệnh hiểm nghèo có thêm chi phí chữa bệnh... là những hoạt động thiết thực của Thị Đoàn, Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ nhằm cụ thể hóa công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, hưởng ứng phong trào “Vì đàn em thân yêu”.

Đại diện Thị Đoàn, Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ trao sổ tiết kiệm cho gia đình em Nguyễn Hoàng Phúc.
Đại diện Thị Đoàn, Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ trao sổ tiết kiệm cho gia đình em Nguyễn Hoàng Phúc.

NHỮNG CUỐN SỔ TIẾT KIỆM NGHĨA TÌNH

Con đường dẫn đến nhà em Nguyễn Hoàng Phúc (HS lớp 3/4, Trường TH Nguyễn Thị Định, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) lổn nhổn ổ gà. Trong căn nhà nhỏ, Phúc nằm thiêm thiếp trên chiếc nệm mỏng trải dưới sàn. Nhà có khách nhưng em không dậy nổi, chỉ có ba mẹ Phúc tiếp chuyện. Mắt đỏ hoe, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, mẹ Phúc nói: “Mấy hôm nay vào thuốc, cháu yếu lắm. Hôm nào khỏe thì nói cười rất vui…”. 

Căn nhà của gia đình Phúc được dựng tạm trên phần đất mượn. Ba mẹ Phúc quê ở miền Tây, 20 năm trước đến Phú Mỹ lập nghiệp với nghề chẻ đá thuê. Nghề làm thợ đá tuy cực, nhưng thu nhập hàng tháng cũng đủ để ba mẹ em trang trải cuộc sống. Phúc học khá, nhưng vào kỳ nghỉ hè lớp 2, sức khỏe em yếu dần, đôi chân không đi lại được. Đưa con đi khám, gia đình biết em bị u não. 2 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe Phúc ngày càng giảm, năm học này, mới vào học được khoảng 1 tháng, em lại phải nghỉ học để điều trị. Ba mẹ em không tiếc tiền điều trị với hy vọng Phúc sẽ khỏe lại. “Mỗi khi tỉnh táo, cháu lại đòi đi học vì nhớ thầy cô, nhớ bạn”, mẹ Phúc nghẹn ngào nói.

Biết hoàn cảnh của Phúc, Thị Đoàn, Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ đã tặng em sổ tiết kiệm 6 triệu đồng. Trước đó, tháng 12/2020, em cũng được nhận số tiền 15 triệu đồng trong chương trình “Vòng tay bè bạn” của Thị Đoàn và Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ. 

Cũng mắc bệnh hiểm nghèo, Phạm Minh Quân, HS lớp 5/1, Trường TH Nguyễn Công Trứ (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) còn thiệt thòi hơn vì ba mẹ đã mất, anh em Quân đang sống với ông bà. Sức khỏe yếu, hàng ngày Quân phải uống thuốc và mỗi tháng đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ông bà đều gần 70 tuổi, nhưng vẫn ráng làm thuê làm mướn lo cho 2 đứa cháu mồ côi ăn học. Khi được Thị Đoàn, Hội đồng Đội tặng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng, bà Trần Thị Huệ - bà nội Quân mừng lắm. Bà cứ nắm tay đứa cháu và luôn miệng cảm ơn sự quan tâm của Thị Đoàn, Hội đồng Đội và các nhà tài trợ. 

“Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” sẽ hoàn thiện trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, tặng em Phạm Thanh Hào.
“Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” sẽ hoàn thiện trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, tặng em Phạm Thanh Hào.

LAN TỎA TINH THẦN TƯƠNG THÂN TƯƠNG ÁI

Không chỉ tặng sổ tiết kiệm, Thị Đoàn và Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ còn đóng góp, vận động các nhà hảo tâm xây dựng nhà cho HS nghèo. “Ngôi nhà khăn quàng Đỏ” vừa được khởi công hôm 13/1 tặng đội viên Phạm Thanh Hào, HS lớp 7/1, Trường THCS Hắc Dịch là phần quà ý nghĩa khi mùa Xuân mới đang cận kề. Ba mất sớm, mẹ Hào lại không có nghề nghiệp ổn định nên mẹ con em nhiều năm phải ở trong căn nhà cũ, dột nát. Ngoài số tiền 50 triệu đồng do Thị Đoàn và Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ hỗ trợ, người thân cùng xắn tay giúp đỡ để mẹ con Hào sớm được dọn về căn nhà mới vững chãi trước Tết. “Mẹ con em sẽ được đón Tết trong căn nhà mới. Em sẽ ráng học tốt, có nghề nghiệp ổn định, trở thành người có ích để không phụ lòng các cô chú, anh chị đã giúp đỡ em”, Hào nói.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Kha, Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ cho biết, thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu”, Thị Đoàn và Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ tổ chức nhiều chương trình thiết thực, hướng đến những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn. Trong đó, chương trình “Vòng tay bè bạn” đã vận động HS các liên Đội đóng góp được 128 triệu đồng giúp đỡ HS mắc bệnh hiểm nghèo (16 triệu đồng/em). Chương trình “Sổ tiết kiệm cho em” đã tặng 3 sổ tiết kiệm (tổng trị giá 42 triệu đồng). Ngoài ra, Thị Đoàn và Hội đồng Đội TX. Phú Mỹ còn tổ chức các chương trình khác như: “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho đội viên, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em... 

“Từ nay đến Tết Nguyên đán, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động dành cho trẻ em khó khăn, thiệt thòi, như: cắt tóc miễn phí, tặng quà Tết cho trẻ em ở bãi rác Tóc Tiên, HS Trường Khiếm thị Hữu Nghị. Đồng thời, tiếp tục vận động tặng sổ tiết kiệm và mở rộng đối tượng được hưởng lợi từ chương trình “Vòng tay bè bạn”. Các hoạt động này không chỉ nhằm chia sẻ với HS kém may mắn mà còn lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, bạn giúp bạn trong các trường học, giữa các em HS và kêu gọi sự ủng hộ của các cá nhân, đơn vị đối với thiếu nhi trên địa bàn”, chị Kha nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.