Tăng cấp độ cảnh giác phòng, chống COVID-19

Thứ Năm, 28/01/2021, 23:15 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh COVID-19, trong chiều 28/1, ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để bàn về các phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt để sàng lọc COVID-19 cho người vào Bệnh viện Bà Rịa.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt để sàng lọc COVID-19 cho người vào Bệnh viện Bà Rịa.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn chỉ đạo, với tình hình dịch COVID-19 đã lây nhiễm tại cộng đồng như hiện nay, yêu cầu các địa phương kích hoạt lại hệ thống giám sát phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng để huy động người dân tham gia giám sát, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ. Đây chính là “tai mắt” trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Các địa phương cần thông tin cho người dân đi từ các vùng dịch trở về trong vòng 24 ngày trở lại đây phải thực hiện ngay cách ly y tế; khuyến cáo người dân không nên đến những vùng có dịch, những người đã đi qua vùng dịch thì phải khai báo y tế để được kiểm soát và theo dõi chặt chẽ. Các cơ quan, đơn vị không cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác đến các tỉnh có dịch, hoặc các địa phương lân cận, bởi ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh quá lớn, độ nguy hiểm cao, có nhiều khả năng còn phát hiện thêm nhiều ca nhiễm mới nên cần phải hết sức cảnh giác.

Các đơn vị, địa phương rà soát lại công tác tổ chức các sự kiện có đông người tham gia, trước mắt, các đơn vị vẫn tổ chức sự kiện theo như kế hoạch nhưng phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách… Đối với những sự kiện tổ chức có quy mô trên 500 người tham dự phải báo cáo, xin ý kiến của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Ngành GD-ĐT chuẩn bị phương án cho HS toàn tỉnh nghỉ học có thể chuyển ngay sang hình thức dạy học trực tuyến.

Sở Y tế phối hợp với lực lượng quân sự tiếp tục khảo sát để bổ sung các cơ sở cách ly mới, tiến hành sửa chữa và sớm đưa trụ sở Huyện ủy, UBND huyện Long Điền (cũ) làm cơ sở cách ly.

Tính đến chiều 28/1, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 71 trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Đến nay tất cả 71 ca nhiễm bệnh đã được điều trị khỏi và xuất viện. Hiện tại toàn tỉnh còn có 300 trường hợp đang cách ly tập trung tại các cơ sở và 24 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú.

• Ngay trong ngày 28/1, Sở Y tế – Cơ quan Thường trực phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã khẩn cấp ban hành 3 văn bản hỏa tốc, gồm: Văn bản số 487/BCĐ-YT về việc tăng cường quản lý người nhập cảnh trái phép và nhập cảnh cách ly tại các cơ sở y tế tập trung trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 479/SYT-NV về việc tăng cường thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế và Văn bản  số 493/BCĐ-YT thông báo khẩn liên quan đến các ca bệnh ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh. Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các văn bản chỉ đạo trên.

Bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Ban Điều hành CDC BR-VT thông tin thêm, sau khi phát hiện các ca nhiễm COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, CDC BR-VT đã liên hệ với 2 tỉnh này nhằm phối hợp tìm các trường hợp có liên quan để tổ chức truy vết. Thực tế hiện nay có tình trạng người dân di chuyển từ Hải Dương, Quảng Ninh vào BR-VT bằng các phương tiện công cộng, trong đó đáng chú ý nhất là người dân đi máy bay từ 2 tỉnh nói trên đáp xuống Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh), sau đó tiếp tục lên các nhà xe di chuyển về tỉnh. Do vậy, cần đặc biệt chú ý đến những trường hợp này và phải đưa vào diện truy vết. Bác sĩ Hà Văn Thanh đề nghị, Sở GT-VT chỉ đạo các bến xe yêu cầu các nhà xe cần lấy thông tin cá nhân của các hành khách, nhất là số điện thoại; đồng thời yêu cầu hành khách khai báo y tế. Riêng về đường biển, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm soát và không cho những người trên các tàu đi từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đến vùng biển BR-VT vào bờ; trong trường hợp phải vào bờ thì thực hiện cách ly y tế tập trung.

HỒNG PHƯƠNG

 

;
.