"Đỏ mắt" tìm người giúp việc nhà

Thứ Hai, 22/02/2021, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày đầu năm, dịch vụ thuê người giúp việc dọn nhà và trông trẻ, trông người bệnh đang trở thành tâm điểm của thị trường lao động. Do dịch COVID-19, nhiều gia đình “đỏ mắt tìm người” vì lao động thuộc lĩnh vực này còn e ngại, chưa muốn quay trở lại làm việc.

Sau Tết, dịch vụ giúp việc nhà đang trở nên “nóng”. Trong ảnh: Lao động giúp việc dọn dẹp nhà cửa theo giờ cho một gia đình ở phường 7, TP. Vũng Tàu.
Sau Tết, dịch vụ giúp việc nhà đang trở nên “nóng”. Trong ảnh: Lao động giúp việc dọn dẹp nhà cửa theo giờ cho một gia đình ở phường 7, TP. Vũng Tàu.
DỞ KHÓC, DỞ CƯỜI VÌ THIẾU NGƯỜI GIÚP VIỆC
Tại nhiều gia đình đã quen với việc phó thác việc nhà cho người giúp việc hiện đang “dở khóc dở cười” vì không tìm được người. Nhất là những gia đình cần người trông trẻ, chăm em bé, làm việc nhà... Anh Phạm Ngọc Tiến (phường 3, TP.Vũng Tàu) cho biết, vợ anh mới sinh em bé được 3 tháng. Trước Tết, vợ chồng anh tìm được người giúp việc thông qua trung tâm dịch vụ với mức lương 6,5 triệu đồng/tháng. Cận Tết, người giúp việc của gia đình anh xin nghỉ vài ngày để lên TP.Hồ Chí Minh thăm người thân rồi nghỉ luôn. Anh Tiến than thở “Vợ tôi mới sinh con, nhà neo người nên cần tìm giúp việc có kinh nghiệm nuôi em bé, biết nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa. Tôi hy vọng tìm được người yêu trẻ, sạch sẽ, siêng năng, hiền lành, nhanh nhẹn và trung thực, không vướng bận gia đình. Ngoài mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng, còn có thưởng, lương tháng thứ 13 và được nghỉ các chiều Chủ nhật. Tôi liên hệ khắp nơi nhưng vẫn chưa có người. Tôi nghĩ, dịch COVID-19 bùng phát trở lại khiến nhiều lao động e ngại đi làm, nguồn cung vì thế khan hiếm”.
Tương tự, số gia đình cần thuê lao động chăm người bệnh cũng khá nhiều. Chị Nguyễn Kiều Trang (phường 8, TP.Vũng Tàu) cho biết, chị đang cần tìm người chăm mẹ bị bệnh, nhưng thật quá khó ở thời điểm này. Chị Trang kể: “Hết thời gian nghỉ Tết, vợ chồng tôi đều phải đi làm, các con ở xa nên cần người chăm mẹ. Từ sau Tết tới giờ tôi chạy đôn chạy đáo tìm người giúp việc nhưng vẫn chưa kiếm được. Ngoài mức lương 7 triệu đồng/tháng thì gia đình tôi còn có nhiều ưu đãi khác nhưng xem ra rất khó tìm người”.
Cùng với tìm người giúp việc làm theo tháng thì dịch vụ thuê người giúp việc theo giờ cũng rất đắt hàng. Nhiều gia đình đã lựa chọn cách thuê theo giờ trong bối cảnh ngày càng khan hiếm lao động giúp việc nhà theo tháng. Khảo sát của chúng tôi cho thấy, giá thuê lao động giúp việc theo giờ sau Tết dao động ít nhất từ 100-150 ngàn đồng/giờ. Chị Nguyễn Thị Hương (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cho biết, chị làm giúp việc nhà theo giờ được 12 năm. Ngoài nhận lau nhà, dọn dẹp cho 4 gia đình cố định thì sau Tết chị đang nhận thêm 3 nhà. Chị Hương chia sẻ: “Năm nào, sau Tết, mức giá tiền công cũng cao hơn ngày thường và lịch làm việc của tôi luôn kín mít do nhiều gia đình quen biết có nhu cầu thuê dọn dẹp nhà cửa. Hiện trung bình tiền công của tôi từ 150 ngàn đồng/giờ trở lên. Tôi thích làm việc theo giờ vì mình có thể chủ động được thời gian. Mỗi nơi tôi làm từ 2-4 giờ nên có thể sắp xếp để làm việc cho nhiều gia đình”.
HÌNH THÀNH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG ĐẶC THÙ
Tại các Trung tâm Giới thiệu việc làm những ngày này luôn tấp nập đón khách hàng tới đăng ký tìm người giúp việc gia đình. Dù đưa ra mức lương khá cao và nhiều chế độ đãi ngộ nhưng để tìm được người giúp việc ở thời điểm này rất khó khăn. Đại diện một công ty chuyên cung ứng dịch vụ giúp việc trên địa bàn TP.Vũng Tàu cho biết, nhu cầu về lao động giúp việc nhà đang có xu hướng tăng cao. Theo đó, mỗi ngày trung tâm này tiếp nhận hàng chục cuộc điện thoại đăng ký tìm người giúp việc. Dù đã chuẩn bị nguồn cung nhưng trung tâm chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu.
Tương tự, tại Trường TC Kỹ thuật Công nghệ Phước Lộc (TX.Phú Mỹ) là nơi đào tạo nghề quản gia và cung cấp lao động giúp việc chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh những ngày này cũng nhận thông tin số lượng lớn gia đình tìm người giúp việc. Với uy tín nhiều năm trong việc đào tạo nghề quản gia, dịch vụ tìm người giúp việc tại trường luôn “nóng”. Tuy nhiên, với số lượng lao động được đào tạo hạn chế, trường chỉ cung ứng được từ 35-40 lao động giúp việc gia đình.
Ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Trưởng Phòng Tư vấn việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nhận định: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nguồn cung lao động giúp việc nhà khan hiếm hơn các năm trước. “Nhiều người giúp việc nghỉ Tết đã không quay trở lại. Vì vậy, dù có nhiều người sẵn sàng chi trả mức lương cao, đi kèm các chế độ hấp dẫn nhưng vẫn không tìm được người”.
Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC
;
.