Sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong mọi tình huống

Thứ Hai, 08/02/2021, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

Theo ghi nhận của Đoàn công tác của UBND tỉnh do ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC), Cơ sở cách ly Trường Cao đẳng Vabis Hồng Lam (TX.Phú Mỹ), Trung tâm Y tế huyện Long Điền vào chiều 8/2, các đơn vị đều đã bố trí lực lượng trực 24/24, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc men sẵn sàng ứng phó dịch bệnh kể cả trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà Tết và nắm bắt tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền
Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà Tết và nắm bắt tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền

Báo cáo với Đoàn công tác, bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Ban điều hành CDC cho biết, hiện tại CDC đã kích hoạt mức cao nhất hệ thống kiểm soát dịch bệnh, duy trì và nâng cao năng lực 4 đội phòng chống dịch cơ động; bảo đảm trang thiết bị y tế, phương tiện di chuyển chuyên dụng, hệ thống xét nghiệm đáp ứng đủ công suất...

CDC đã bố trí các lực lượng trực 24/24 xuyên Tết; đặc biệt là đội phản ứng nhanh kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, đã đề ra phương án ứng phó trong trường hợp ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng.

Theo bác sĩ Hà Văn Thanh, ngành y tế hiện có 1 máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR với công suất là 200 mẫu xét nghiệm đơn/ngày đặt tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh. Trong trường hợp có ca bệnh cộng đồng, sẽ sử dụng kỹ thuật xét nghiệm gộp mẫu xét nghiệm, công suất có thể lên lên đến 1.000 mẫu gộp/ngày. Từ đầu dịch đến nay đã xét nghiệm được 5.891 mẫu.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã dự trù mua sắm thêm 20.000 sinh phẩm xét nghiệm để đáp ứng công tác xét nghiệm trong thời gian sắp tới. Trong các trường hợp cần xét nghiệm quy mô lớn sẽ phối hợp với Viện Pastuer TP. HCM để chuyển mẫu và xét nghiệm. Viện Pastuer đã hỗ trợ xét nghiệm hơn 14.000 mẫu từ đầu mùa dịch đến nay.

Tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền - đơn vị tiếp nhận điều trị các ca bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Dương Văn Muôn, Giám đốc Trung tâm cho biết, khu điều trị cách ly COVID-19 của trung tâm hiện đang điều trị cách ly cho 9 bệnh nhân COVID-19 và 1 trường hợp nghi ngờ COVID-19. Trung tâm đã bố trí đội ngũ gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 hộ lý để “trực chiến” trong khu điều trị cách ly COVID-19. Đội ngũ này trực xuyên suốt cả Tết không được về nhà, không được phép ra khỏi khu vực điều trị cách ly cho đến khi hết thời hạn cách ly theo quy định, thông thường là vào khoảng 1 tháng.

“Ngoài bố trí người nấu nướng phục vụ bữa ăn cho đội ngũ làm nhiệm vụ trong khu cách ly, thì Trung tâm cũng chuẩn bị thịt kho tàu, bánh chưng, củ kiệu, dưa hành... chuyển vào cho những người trực trong khỏi khu vực điều trị cách ly đón Tết. Trung tâm cũng tổ chức đến thăm, chúc Tết gia đình những người trực để động viên tinh thần, giúp họ an tâm làm nhiệm vụ”, bác sĩ Dương Văn Muôn chia sẻ.

Nói về khó khăn trong công tác điều trị COVID-19, bác sĩ Dương Văn Muôn cho hay: “Lo nhất trong điều trị COVID-19 là phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu điều trị. Do đó, trung tâm đã xây dựng toàn bộ quy trình từ lấy mẫu xét nghiệm, xử lý rác thải, phát thuốc, chụp X-Q... đều theo quy trình 1 chiều. Nhân viên y tế làm việc trong khu vực điều trị cách ly phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đang thiếu nhân lực nên công việc chuyên môn khá nặng nề và nhiều áp lực. Tuy nhiên, qua đó cũng thấy được tinh thần nỗ lực hết mình của anh em đồng nghiệp, cùng nhau gồng gánh, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Các địa điểm cách ly tập trung COVID-19 cũng đã chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm an toàn cho công tác cách ly xuyên suốt trong dịp Tết. Tại Cơ sở cách ly Trường Cao đẳng Vabis, TX.Phú Mỹ, hiện đang bố trí lực lượng gồm 30 người là nhân viên y tế, quân đội, công an làm nhiệm vụ xuyên suốt tại nơi đây.

Hiện cơ sở đang có 252 trường hợp phải cách ly y tế tập trung; trong đó 242 trường hợp trở về từ Mỹ; 9 trường hợp F1 và 1 trường hợp F2. Các trường hợp này sẽ hết thời hạn cách ly vào ngày 12/2. Để bảo đảm an toàn, an ninh trật tự khu cách ly; đặc biệt là tránh tình trạng bỏ trốn, không tuân thủ quy định phòng chống dịch của người phải  cách ly, lực lượng nói trên sẽ phải làm nhiệm vụ xuyên Tết, túc trực 24/24 giờ và không được phép ra ngoài theo quy định cho đến khi hết thời gian cách ly.

Sau khi nắm tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn đánh giá cao công tác, tinh thần phòng, chống dịch của các đơn vị. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục có những biện pháp để hỗ trợ, động viên tinh thần lực lượng phải “trực chiến” liên tục ứng phó với dịch bệnh.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.