"Trực chiến" xuyên Tết ngăn ngừa COVID-19

Thứ Ba, 16/02/2021, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày nghỉ Tết, bên cạnh lực lượng y bác sĩ làm công tác cấp cứu, đội ngũ y tế làm công tác phòng chống dịch cũng tham gia làm nhiệm vụ xuyên suốt, không ngơi nghỉ để kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, động viên các y, bác sĩ, nhân viên y tế trực phòng, chống dịch COVID-19 xuyên Tết tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, động viên các y, bác sĩ, nhân viên y tế trực phòng, chống dịch COVID-19 xuyên Tết tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong cả nước và trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, khiến công việc của lực lượng làm công tác phòng chống dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) trở nên vất vả, nặng nề hơn. Để theo sát, không bỏ sót bất kỳ trường hợp nghi ngờ bệnh nào, ngay khi có thông tin về ca bệnh từ Bộ Y tế, CDC đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phòng chống dịch các tuyến rà soát, truy vết, tổ chức cách ly các trường hợp nghi ngờ theo quy định. Nhờ đó, đến thời điểm này, BR-VT vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra ca bệnh trong cộng đồng.

Chia sẻ những vất vả, nỗi niềm của những người làm công tác phòng chống dịch trong những ngày Tết, chị Nguyễn Liêm Hiếu, trực xét nghiệm COVID-19 cho hay, trong những ngày “trực chiến” COVID-19, chị em trong đội đa phần là phụ nữ đã có gia đình, nhưng ai cũng hết mình với công việc, không để chậm trễ giây phút nào, bởi chống dịch như chống giặc, nhất là công tác xét nghiệm càng phải nhanh và chính xác. “Ngày Tết tôi chỉ kịp chuẩn bị nồi thịt kho thật lớn cho cả nhà, còn lại thì đều một tay ông xã lo cả. Những ngày làm xét nghiệm sàng lọc là vất vả nhất; cả đội xét nghiệm của tôi gồm 8 người phải có mặt ở CDC từ 6 giờ sáng và làm xuyên trưa cho đến 4 giờ chiều chúng tôi mới ngơi nghỉ một chút để ăn cơm”, chị Hiếu trải lòng.

Bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Ban điều hành CDC cho hay, bác sĩ, nhân viên y tế CDC đã tổ chức lịch trực Tết xuyên suốt từ ngày 10/2-15/2 (29 Tết đến 4 Tết), trong đó bố trí các lực lượng làm công tác phòng chống dịch gồm: trực phòng chống dịch, trực xét nghiệm COVID-19, trực kiểm dịch y tế, trực lái xe chống dịch chuyển mẫu. Đội ngũ phòng chống dịch đã thay phiên nhau trực 24/24 giờ (giao ca từ 7 giờ sáng), bảo đảm công tác phòng chống dịch được xuyên suốt cả ngày lẫn đêm. Ngoài đội ngũ trực chính còn có đội ngũ áp trực để huy động trong những trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, ngày 9/2 (28 Tết) CDC cũng đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế gồm có 11 thành viên/đội, thường trực 24/24 giờ và duy trì số điện thoại đường dây nóng chống dịch 0962515577. Các lực lượng này sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thần tốc truy vết các trường hợp đi về từ vùng dịch, cách ly và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền - đơn vị tiếp nhận điều trị các ca bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Dương Văn Muôn, Giám đốc Trung tâm cho biết, trong dịp nghỉ Tết, khu điều trị COVID-19 của trung tâm đã tổ chức điều trị cách ly cho 9 bệnh nhân COVID-19 và 1 trường hợp nghi ngờ COVID-19. Trung tâm đã bố trí đội ngũ gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 hộ lý để “trực chiến” trong khu điều trị cách ly COVID-19. Đội ngũ này trực xuyên suốt cả Tết không được về nhà, không được phép ra khỏi khu vực điều trị cách ly cho đến khi hết thời hạn cách ly theo quy định. Tính đến ngày 16/2, 7 bệnh nhân đã xuất viện và tiếp tục cách ly tại khu cách ly sau điều trị của trung tâm này. 2 trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục được cách ly điều trị, tình hình sức khỏe tốt.

Nói về khó khăn trong công tác điều trị COVID-19, bác sĩ Dương Văn Muôn cho hay: “Lo nhất trong điều trị COVID-19 là phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu điều trị. Do đó, trung tâm đã xây dựng toàn bộ quy trình từ lấy mẫu xét nghiệm, xử lý rác thải, phát thuốc, chụp X-Q... đều theo quy trình 1 chiều. Nhân viên y tế làm việc trong khu vực điều trị cách ly phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đang thiếu nhân lực nên công việc chuyên môn khá nặng nề và nhiều áp lực. Tuy nhiên, qua đó cũng thấy được tinh thần nỗ lực hết mình của anh em đồng nghiệp, cùng nhau gồng gánh, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) vào sáng 16/2 (mùng 5 Tết Nguyên đán Tân Sửu).
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) vào sáng 16/2 (mùng 5 Tết Nguyên đán Tân Sửu).

Tại các địa điểm cách ly tập trung COVID-19 cũng hoạt động xuyên suốt trong dịp Tết để kịp thời tổ chức cách ly cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19. Trong dịp Tết, đội ngũ làm nhiệm vụ trong cơ sở cách ly đã được hỗ trợ phần ăn 160.000 đồng/ngày/người trong 5 ngày Tết theo quy định của Chính phủ. Tại Cơ sở cách ly Trường Cao đẳng Vabis, TX.Phú Mỹ, xác định tâm lý không có Tết, 30 người là nhân viên y tế, quân đội, công an đã cùng nhau vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trong khu cách ly này. Người làm nhiệm vụ trong cơ sở cách ly không được phép ra ngoài khỏi cơ sở cho đến khi hết thời hạn cách ly theo quy định, do đó họ chỉ có thể liên lạc với gia đình qua điện thoại, để gửi đến người thân những lời động viên, chúc Tết.

Thượng tá Vũ Tá Hải, Ban CHQS TX. Phú Mỹ - phụ trách cơ sở cách ly Trường Cao đẳng Vabis cho biết, tính đến ngày 12/2 (mùng 1 Tết), 252 trường hợp (trong đó, 242 trường hợp trở về từ Mỹ; 9 trường hợp F1 và 1 trường hợp F2) đã hết thời hạn cách ly y tế tập trung, thế nhưng đội ngũ nói trên vẫn phải tiếp tục ở lại để dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn và thực hiện cách ly đủ thời gian theo quy định mới được phép ra ngoài.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.