Tăng tốc ôn thi vào lớp 10

Thứ Hai, 29/03/2021, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Thời điểm này, song song với chương trình học tập các bộ môn học kỳ 2 năm học 2020-2021, các nhà trường đã bắt đầu tăng tốc ôn tập cho HS lớp 9 chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (2021-2022). 

HS lớp 9 Trường THCS Vũng Tàu đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.
HS lớp 9 Trường THCS Vũng Tàu đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

TẬP TRUNG ÔN TẬP

Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, thời điểm này, HS cuối cấp đang gấp rút ôn tập với mong muốn giành được “tấm vé” vào lớp 10 công lập. Em Nguyễn Đăng Khoa, HS lớp 9/7, Trường THCS Vũng Tàu cho hay: “Để đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi, ngoài học chính khóa, em còn tham gia học phụ đạo 3 môn thi tại trường và học thêm tại trung tâm. Dù khá mệt mỏi nhưng em phải cố gắng. Em dự định đăng ký nguyện vọng 1 (NV) vào Trường THPT Vũng Tàu. Điểm chuẩn những năm trước của trường rất cao nên nếu không cố gắng thì khó có cơ hội trúng tuyển”, Khoa chia sẻ. 

Dù đạt học lực giỏi cả 3 môn thi nhưng em Võ Hoài Anh Thư, HS lớp 9A1, Trường THCS Hùng Vương (TX. Phú Mỹ) không khỏi lo lắng. Anh Thư cho biết: “Trong 3 môn thi, môn tiếng Anh khiến em lo lắng nhất do kỳ thi năm nay có thể 3 môn thi sẽ tính hệ số như nhau. Vì vậy, em đã dành thêm thời gian để tìm kiếm tài liệu và làm bài tập môn tiếng Anh”. 

Giống như cô bạn cùng lớp Anh Thư, em Nguyễn Ngọc Kiều Vy cũng cảm thấy áp lực trước kỳ thi sắp tới. “Không chỉ mong muốn trúng tuyển NV1 vào trường THPT Trần Hưng Đạo, em còn phấn đấu đạt điểm số thật cao nên sẽ càng phải cố gắng nhiều hơn”, Kiều Vy nói. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài thời gian học ở trường, Vy dành toàn bộ thời gian để tự học. Em đọc thêm sách tham khảo, tự tìm tài liệu trên mạng Internet và dành nhiều thời gian để làm bài tập, luyện đề để nắm vững kiến thức và làm quen với các dạng bài.

TỔ  CHỨC CÁC ĐỢT THI THỬ

Để giúp HS đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh, các nhà trường đã có kế hoạch cụ thể để việc giảng dạy, ôn tập đạt hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu cho hay, từ đầu năm học đến nay, ngoài việc giảng dạy chương trình chính khóa, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 cho HS khối 9 với thời lượng bằng nhau là 4 tiết/môn/tuần. Cuối tháng 3, nhà trường tổ chức thi thử để khảo sát năng lực HS, làm cơ sở để nhận xét, đánh giá từng em, từ đó lên kế hoạch giảng dạy cho phù hợp. Từ tháng 4, nhà trường dự kiến tăng thời lượng dạy phụ đạo các môn thi lên 6 tiết/tuần cho mỗi môn. Dự kiến tháng 5, tháng 6, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 2 đợt thi thử cho HS. Về nội dung ôn tập, các tổ bộ môn đã biên soạn các chuyên đề để ôn tập cho HS. Căn cứ vào ma trận đề do Sở GD-ĐT công bố và tham khảo đề thi của những năm học trước, đề thi của các trường THCS trên địa bàn, nhà trường xây dựng ngân hàng đề thi để HS luyện giải nhằm nâng cao kỹ năng làm bài. Đồng thời, nhà trường sẽ phân loại HS để bồi dưỡng kiến thức phù hợp với khả năng của các em. 

Tương tự, tại Trường THCS Kim Đồng (TP. Bà Rịa), kết thúc học kỳ 1, nhà trường đã triển khai dạy phụ đạo cho HS nhằm giúp các em có được hành trang kiến thức vững vàng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường có 10 lớp 9 với khoảng 380 HS. Nhà trường tổ chức dạy phụ đạo các môn Toán, Ngữ văn 3 tiết/tuần, tiếng Anh 4 tiết/tuần (bao gồm cả 2 tiết tăng cường kỹ năng nghe, nói). Thời lượng này sẽ được duy trì cho đến khi kỳ thi diễn ra. Hiện nay, nhà trường vừa giảng dạy chương trình chính khóa vào buổi sáng, vừa tiến hành ôn tập cho các em 3 buổi/tuần. Tới khi kết thúc năm học, GV các bộ môn thi sẽ hệ thống lại kiến thức cho HS khối 9 và tập trung cho các em luyện giải đề. Kết thúc học kỳ 2, nhà trường sẽ tổ chức thi thử 2 lần nhằm có cơ sở bồi dưỡng kiến thức và tư vấn cho các em trong việc lựa chọn NV dự thi.

Năm học này, Trường THCS Hùng Vương (TX. Phú Mỹ) có 5 lớp 9 với 180 HS. Từ đầu học kỳ 2 đến nay, nhà trường đã khảo sát để tổ chức ôn tập cho những em có nguyện vọng thi vào lớp 10. Kết quả, 150 em theo học phụ đạo, thời lượng 4 tiết/môn/tuần cho tới hết tháng 3. Từ tháng 4, môn Ngữ văn tăng lên 5 tiết/tuần. “Dự kiến đến cuối tháng 5, căn cứ kết quả thi học kỳ và kết quả thi thử do Phòng GD-ĐT tổ chức, nhà trường sẽ đánh giá kết quả thực tế của từng môn thi để có kế hoạch ôn tập nước rút”, bà Trần Thị Nhiễm, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.