Côn Đảo trước áp lực thiếu nước sinh hoạt

Thứ Hai, 19/04/2021, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, Côn Đảo bắt đầu vào cao điểm mùa khô, nắng nóng và lượng khách du lịch tăng, khiến nhu cầu về nước tăng đột biến, dẫn đến một số khu vực trên huyện đảo thiếu nước sinh hoạt.

Anh Nguyễn Thế Nghiệp (khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) phải căn giờ để mở nước tích trữ sử dụng để sử dụng trong ngày.
Anh Nguyễn Thế Nghiệp (khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) phải căn giờ để mở nước tích trữ để sử dụng trong ngày.

“CANH” GIỜ DỰ TRỮ NƯỚC SINH HOẠT

Hơn 1 tuần nay, anh Nguyễn Thế Nghiệp (khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) phải căn giờ để mở nước tích trữ sử dụng trong ngày. “12 giờ đêm là thời điểm nước chảy mạnh nên tôi thường tranh thủ để trữ nước vào các xô nước để có nước sinh hoạt trong ngày. Ban ngày, nước chảy yếu, đặc biệt, từ 11 giờ trưa đến 10 giờ đêm không có chút nước nào”, anh Nghiệp cho hay.

Tương tự, những ngày qua, gia đình chị Trần Thị Hồng Đào (khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) - hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng gặp rất nhiều khó khăn vì tình trạng nguồn cấp nước sinh hoạt yếu. Vào những ngày cuối tuần hoặc giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, gia đình chị Đào không có nước để sinh hoạt hoặc có trong tình trạng nhỏ giọt. “Nước sinh hoạt quá yếu. Vào sáng sớm, tôi đang rửa chén thì nước yếu rồi mất hẳn, không còn nước để rửa sạch xà bông. Giải pháp tình thế là phải sử dụng nước dự trữ. Tình trạng này khiến công việc buôn bán trở nên khó khăn hơn”, chị Trần Thị Hồng Đào than thở.

Là người sống lâu năm tại Côn Đảo, ông Nguyễn Hoàng Tuấn (tổ 4, khu dân cư số 3) chia sẻ: “Chưa bao giờ Côn Đảo gặp khó khăn về nước sinh hoạt như thời gian từ đầu tháng 4 trở lại đây, cao điểm là từ thứ sáu đến chủ nhật. Thường xảy ra tình trạng mất nước trong khoảng thời gian dài”.

NHU CẦU VƯỢT KHẢ NĂNG CẤP NƯỚC

Theo báo cáo của Trạm cung cấp nước Côn Đảo, trong tháng 3/2021, nhu cầu về sử dụng nước ngọt đã tăng từ 20 đến 30%, trong đó riêng mức tiêu thụ nước của các cơ sở lưu trú tăng hơn 99% so với tháng 2/2021 và tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020, dẫn đến áp lực nước trong đường ống tại một vài khu vực vào thời gian cao điểm rất yếu, không đủ nguồn nước máy để phục vụ cho sinh hoạt của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó Trưởng Trạm Cung cấp nước Côn Đảo cho biết, hiện nay, Trạm cung cấp nước Côn Đảo đang khai thác nước tại thung lũng Côn Sơn với tổng sản lượng 3.400m3/ngày đêm (tại 25 giếng) để cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại địa phương. Thực tế, Trạm đã và đang khai thác được 20 giếng, còn lại 5 giếng tạm ngưng khai thác do chất lượng nước không bảo đảm. Với tổng dân số tại Côn Đảo vào khoảng 10.700 nhân khẩu cùng lượng du khách lên đến 4.000 người/ngày, thì mức tiêu thụ đã vượt quá khả năng cung cấp của đơn vị.

Được biết, khó khăn nhất đến thời điểm hiện nay, Dự án nhà máy nước mặt 3.000m3/ngày đêm đã tạm dừng chờ thực hiện phương án xã hội hoá theo thông báo kết luận số 883/TB-UBND, ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh và Trạm Cấp nước Cỏ Ống - 500m3/ngày đêm vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, hiện nay nguồn nước cung cấp trên đảo chỉ từ nguồn nước ngầm và sản lượng không quá 3.400m3/ngày.

Để giải quyết tình trạng thiếu nước, Trạm Cấp nước Côn Đảo cũng triển khai các giải pháp như: Tăng cường công tác kiểm tra các điểm rò rỉ nước trên hệ thống đường ống cấp nước để hạn chế thấp nhất tỷ lệ hao hụt nước. Theo đó, quý I/2021 đã phát hiện và xử lý 35 điểm rò rỉ trên đường ống cấp nước; thực hiện điều tiết hệ thống van trên đường ống cấp nước và điều tiết thời gian cấp nước tại khu vực Bến Đầm (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau) nhằm điều tiết sản lượng nước cấp phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước của khách hàng tại các khu vực (Trung tâm, Cỏ Ống, Bến Đầm).

Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, Trạm Cấp nước Côn Đảo đã đề nghị UBND huyện Côn Đảo xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền có ý kiến với các hãng vận tải hành khách ra đảo điều tiết lượng khách ra đảo (mức phù hợp khoảng 2.000 lượt khách/ngày). Đồng thời, đề nghị Sở TN-MT xem xét cho ý kiến đồng thuận khi Cục quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN-MT) lấy ý kiến về việc xin tăng hạn mức khai thác nước  để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của địa phương vào thời gian cao điểm nắng nóng trong năm 2021. Công ty cổ phần cấp nước Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ kỹ thuật trong khai thác và cung cấp nước, đồng thời kiến nghị tỉnh xem xét  xúc tiến nhanh các dự án xây dựng nhà máy xử lý nước mặt khu trung tâm 3.000m3/ngày đêm, trạm cấp nước Cỏ Ống 500m3/ngày đêm để kịp thời đáp ứng được nhu cầu về nguồn nước ngọt cho định hướng phát triển du lịch, dịch vụ tại địa phương.

Huyện Côn Đảo có 144 cơ sở lưu trú với 261 bể dự trữ nước với tổng sản lượng 2.146m3. Sản lượng nước tiêu thụ của các cơ sở lưu trú trong tháng 3/2021 tăng 99,56% so với tháng 2/2021 và tăng 51,18% so với cùng kỳ. Các dịch vụ đi kèm có sử dụng nước như nhà hàng, quán ăn… sản lượng nước thực tế tiêu thụ trong tháng 3/2021 tăng 31,93% và tăng 14,88% so với cùng kỳ. Dự kiến thời gian tới lượng khách đến Côn Đảo tiếp tục tăng do địa phương đang triển khai các hoạt động lễ hội trong tháng 4 và tháng 5/2021 sẽ dẫn đến áp lực nước trong đường ống tại một vài khu vực vào thời gian cao điểm rất yếu, không đủ nguồn nước máy để phục vụ sinh hoạt của người dân.
Du khách tăng nhanh trong thời gian gần đây, gây áp lực nhiều cho Côn Đảo về hạ tầng, dịch vụ. Trong ảnh: Khách du lịch đến Côn Đảo bằng tàu cao tốc.
Du khách tăng nhanh trong thời gian gần đây, gây áp lực nhiều cho Côn Đảo về hạ tầng, dịch vụ. Trong ảnh: Khách du lịch đến Côn Đảo bằng tàu cao tốc.

Bài, ảnh: AN NHIÊN – MẠNH CƯỜNG  

;
.