3 con trẻ mất chỗ dựa vì mẹ chấn thương sọ não

Thứ Tư, 19/05/2021, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Đào Thị Tuyên (SN 1983, thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ). Nhìn 3 đứa trẻ: Hồ Hoàng Văn Long (11 tuổi), Hồ Hoàng Sương Nhi (10 tuổi) và Hồ Hoàng Thanh Sơn (9 tuổi) vô tư đùa nghịch khiến những người đến thăm không khỏi xót xa.

(Từ trái qua) 3 anh em Hồ Hoàng Văn Long (11 tuổi), Hồ Hoàng Sương Nhi (10 tuổi) và Hồ Hoàng Thanh Sơn (9 tuổi) tự chăm sóc nhau những ngày mẹ nằm viện.
(Từ trái qua) 3 anh em Hồ Hoàng Văn Long (11 tuổi), Hồ Hoàng Sương Nhi (10 tuổi) và Hồ Hoàng Thanh Sơn (9 tuổi) tự chăm sóc nhau những ngày mẹ nằm viện.

Ngày 16/5, theo chân bà Trịnh Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ), chúng tôi ghé thăm gia đình chị Đào Thị Tuyên. Trong căn nhà cấp 4 chật chội khoảng 60m2 - là nơi ở của cả 4 mẹ con - không có tài sản nào đáng giá ngoài chiếc giường cũ kỹ và những chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn. Trên tường, nhiều mảng vôi vữa bong tróc và những vết nứt kéo dài. Trần nhà là những miếng xốp được xếp chồng lên nhau, neo giữ bằng dây kẽm để cản bớt hơi nóng từ mái tôn phả xuống. 

Bà Lan cho biết, gia đình chị Tuyên là hộ nghèo nhiều năm nay. Chị Tuyên vốn mắc bệnh tâm thần nhẹ, nhưng thời gian qua vẫn đi làm cá, với thu nhập 200 ngàn đồng/ngày, để lo cho các con học hành. Các con của chị: Hồ Hoàng Văn Long, Hồ Hoàng Sương Nhi, Hồ Hoàng Thanh Sơn đều là HS cấp 1 của Trường TH Châu Pha A. Vì công việc làm cá bấp bênh nên chị tranh thủ nhặt thêm ve chai, bán kiếm thêm tiền lo cho gia đình.

Những tưởng cuộc sống dù nghèo, vất vả nhưng được bình yên, nào ngờ ngày 21/4 vừa qua, trên đường đi làm, chị Tuyên bị tai nạn giao thông, chấn thương nặng, được người dân đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Bà Rịa. Các bác sĩ chuẩn đoán chị bị chấn thương sọ não, phải phẫu thuật gấp để giữ sự sống, còn một phần hộp sọ gửi lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) nuôi cấy, chờ ngày ghép sọ. Trong những ngày con nằm viện, bà Nguyễn Thị Vui (SN 1961, mẹ chị Tuyên) phải vay mượn người thân, bà con lối xóm hơn 60 triệu đồng đóng tiền viện phí. Ca phẫu thuật thành công nhưng do sức khỏe yếu cùng với bệnh nền thần kinh, chị Tuyên vẫn chưa tỉnh và đang nằm phòng Hồi sức-Khoa Ngoại thần kinh của Bệnh viện Bà Rịa, để bác sĩ theo dõi, điều trị.

Từ ngày chị Tuyên bị tai nạn, bà Vui vì lo lắng cho con nên sức khỏe giảm sút. Những ngày mẹ nằm viện, 3 anh em Long, Nhi, Sơn hết sức chăm ngoan. Ngày bà lên viện chăm mẹ, các con bảo nhau làm bài tập, nấu cơm, xếp đồ áo, quét dọn nhà cửa… Nhìn các cháu còn quá nhỏ chưa hiểu chuyện nhiều, bà Vui ngẹn ngào nói: “Con gái tôi ngờ nghệch nên bị chồng phụ bạc, một mình nuôi 3 đứa con. Ngày thường lo cái ăn, cái mặc chưa xong, nay tình cảnh ngặt nghèo tôi không biết sắp tới các cháu phải sống tiếp ra sao”.

Trước hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo của gia đình chị Tuyên, Hội Chữ thập đỏ xã Châu Pha đã kêu gọi nhà hảo tâm được số tiền gần 20 triệu đồng, trực tiếp đến Bệnh viện Bà Rịa trao tặng. Tuy nhiên, để sức khỏe chị Tuyên ổn định, chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật ghép sọ sắp tới cần chi phí hơn 200 triệu đồng, số tiền vượt quá khả năng của gia đình chị. Theo bà Trịnh Thị Xuân Lan, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ xã thường xuyên thăm hỏi, động viên, kêu gọi quyên góp hỗ trợ viện phí cho chị Tuyên nhưng khả năng có hạn. Vì vậy, rất mong sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm để giúp gia đình vượt qua khó khăn hiện nay và 3 con nhỏ của chị Tuyên không phải bỏ học giữa chừng.

Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân cho gia đình chị Tuyên có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa), điện thoại: 0254.3533.533 - 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 (Vietcombank Vũng Tàu) hoặc liên hệ chị Trịnh Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Châu Pha, SĐT: 0982.518.388.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.