Sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến

Thứ Ba, 04/05/2021, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3 và 4/5, HS của tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã đi học trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Ngành GD-ĐT đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch COVID-19 để bảo đảm an toàn cho HS khi tới trường.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống  dịch bệnh COVID-19 sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tại Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu).
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tại Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu).

KÍCH HOẠT “HÀNG RÀO” PHÒNG DỊCH

Ngay khi HS đi học trở lại, các trường đã kích hoạt lại “hàng rào” phòng chống dịch COVID-19. Sáng 4/5, có mặt tại Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu), chúng tôi ghi nhận các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Tại bản tin của trường treo tấm pano lớn tuyên truyền về việc đeo khẩu trang đúng cách để phòng, chống dịch. Khu vực cửa ra vào lớp học, nhà trường bố trí khẩu trang và dung dịch sát khuẩn. Trước khi đón HS vào lớp, GV chủ nhiệm đo thân nhiệt từng em, ân cần nhắc HS sát khuẩn tay, đeo khẩu trang.

Bà Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung cho biết, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để vừa ứng phó với diễn biến của dịch bệnh, vừa đón HS đến trường một cách an toàn. Chiều 3/5, dù là ngày nghỉ nhưng toàn bộ GV, nhân viên đã có mặt để tổng vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất đón HS trở lại. Bên cạnh đó, nhà trường cũng rà soát, thống kê được 121 HS rời khỏi địa phương trong kỳ nghỉ lễ, yêu cầu khai báo y tế để chủ động kiểm soát khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tương tự, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) cũng kích hoạt phương án phòng, chống dịch. Từ sáng 3/5, tất cả HS khi tới trường đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu cho hay, chuẩn bị cho HS đi học trở lại sau kỳ nghỉ lễ, nhà trường đã chỉ đạo GV chủ nhiệm các lớp tuyên truyền, nhắc nhở HS phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi tới trường; đồng thời cho HS khai báo y tế trong trường hợp GV, HS trở về từ ngoài tỉnh hoặc gia đình có người từ địa phương khác ghé thăm trong kỳ nghỉ để kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình. 

Tại Trường THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức), ngoài việc yêu cầu cán bộ, GV, nhân viên, HS đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, nhà trường còn kiểm soát nghiêm ngặt khu vực  trước cổng trường. Người không có nhiệm vụ không được vào trường. Khách đến liên hệ công tác phải khai báo y tế, địa chỉ, thông tin liên hệ. 

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong hai ngày 3 và 4/5, Sở đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Qua kiểm tra, đa số các trường đã triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Sở GD-ĐT về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học; tổ chức tốt khâu sàng lọc như đo thân nhiệt, khai báo y tế cho cán bộ, GV, nhân viên, HS nhà trường. Ngành GD-ĐT đã rà soát, thống kê 236 GV và 2.176 HS rời khỏi địa phương trong dịp nghỉ lễ. Ngành cũng thông tin tới đội ngũ, phụ huynh, HS về các vùng dịch, để nếu có trường hợp đến những địa phương này thì thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế.

GV Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) ân cần chỉnh lại dây khẩu trang cho HS trước khi vào tiết học.
GV Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) ân cần chỉnh lại dây khẩu trang cho HS trước khi vào tiết học.

SẴN SÀNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

Thời điểm này, ngành GD-ĐT cũng đã xây dựng phương án tổ chức thi học kỳ, giảng dạy trực tuyến và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu cho hay, để không bị động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà trường đã yêu cầu GV các bộ môn kích hoạt lại tài khoản dạy học trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams để sẵn sàng khởi động lại ngay khi nhận được chỉ đạo của ngành.

Còn theo ông Trần Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, hiện nay, HS khối 12 đang thi kết thúc học kỳ 2. Trong tuần tới, HS khối 10, 11 sẽ tiếp tục thi. Nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án thi học kỳ, giảng dạy trực tuyến để không bị động trong mọi tình huống. Nếu dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt, HS vẫn học trực tiếp trên lớp và thi học kỳ theo kế hoạch. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, bắt buộc phải giãn cách, nhà trường sẽ bố trí thi học kỳ theo từng khối, sắp xếp khoảng 20 HS/phòng thi, thực hiện nghiêm quy tắc 5K trong quá trình quá trình thi. "Trong trường hợp HS phải dừng đến trường, nhà trường sẽ chuyển sang dạy học trực tuyến và hoãn kỳ thi giữa học kỳ”, ông Thông nói.

Ngành đã chuẩn bị sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến, sẵn sàng kích hoạt lại trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT vẫn chưa có thông báo điều chỉnh, tinh giản chương trình nên các cơ sở giáo dục vẫn triển khai giảng dạy theo quy định, không giảm tải, cắt xén khi chưa có sự chỉ đạo. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cho các nhà trường tổ chức sớm kỳ thi học kỳ 2 với tinh thần học và kiểm tra thiết thực, hiệu quả, không gây áp lực cho HS. Về công tác tuyển sinh đầu cấp, Sở GD-ĐT yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến. Việc tuyển sinh trực tuyến đã được khởi động từ năm học trước nên việc tiếp tục triển khai không gặp nhiều khó khăn. Còn đối với tuyển sinh lớp 10, tuyển sinh chuyên và thi tốt nghiệp THPT, đây là năm thứ 2 triển khai các kỳ thi trong tình hình dịch bệnh nên ngành GD-ĐT đã có những kinh nghiệm nhất định để thực hiện tốt hơn. Riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT vẫn tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ, của BCĐ kỳ thi cấp tỉnh.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Theo ông Thông, thời điểm này, chương trình năm học 2020-2021 đã cơ bản hoàn thành nên nhà trường không quá áp lực trong việc thực hiện chương trình. Về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, do đã có kinh nghiệm tổ chức kỳ thi năm học trước nên công tác chuẩn bị, tổ chức sẽ chủ động và thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.